Marketing trên mạng xã hội giờ đây đã là một thuật ngữ không mới trong kinh doanh. Với chi phí thấp nhưng sức lan tỏa cao cùng với việc bất cứ ai cũng có thể tiếp thị qua mạng xã hội, sức mạnh từ social media marketing là vô cùng lớn.
1. Lắng nghe
Hãy trở thành một nhân viên marketing thông minh và hiệu quả thông qua việc lắng nghe cũng như đọc vị nội dung các khách hàng của bạn thực sự quan tâm, ưa thích.
Chỉ khi làm được điều ấy thì nội dung bạn tạo ra mới thực sự thu hút người theo dõi và làm tăng giá trị sản phẩm của bạn.
2. Tập trung
Trong social media marketing, một chiến lược tập trung tốt hơn nhiều lần so với đa dạng hóa. Marketing dồn sức vào xây dựng duy chỉ một thương hiệu có cơ may thành công lớn hơn nhiều so với chiến lược theo lối phân tán, hướng đến nhiều đối tượng thuộc các lĩnh vực khác nhau.
Một chiến lược marketing tập trung, được phát triển phù hợp với nguồn lực bản thân sẽ dễ dàng đạt đến thành công hơn là chiến lược phân tán.
3. Chất lượng
Dù chỉ phủ sóng được vỏn vẹn 1.000 khách hàng thường xuyên đọc và bàn tán về nội dung chia sẻ, website truyền thông của bạn vẫn ăn đứt đối thủ có tới hơn 10.000 lượt truy cập nhưng đều “bốc hơi” sau lần đầu viếng thăm.
Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, chi phí đều leo thang, việc giữ chân khách hàng quan trọng hơn nhiều so với tìm kiếm khách hàng mới.
4. Kiên nhẫn
Đa số các chiến lược marketing dù hoàn hảo đến đâu chăng nữa cũng cần một khoảng thời gian nhất định trước khi gặt hái thành công.
Marketing nói chung hay social media marketing nói riêng, không phải chạy nước rút 100m mà là một cuộc đua marathon trường kỳ.
5. Kết hợp
Người marketing sắc sảo biết dùng khách hàng đẻ ra khách hàng. Khi những nội dung chia sẻ thực sự thu hút và hấp dẫn, bạn sẽ xây dựng được cho bản thân một lượng khán giả chất lượng. Họ sẽ lại chia sẻ nội dung của bạn với những người theo dõi của chính họ trên Twitter, Facebook, LinkedIn, blog cá nhân…
Chính việc chia sẻ, thảo luận này sẽ giúp nội dung của bạn mau chóng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… Nếu nội dung gây sốt, số lượng phát xuất từ một “điểm truy cập” có thể lên đến hàng trăm hay hàng ngàn người.
6. Lan tỏa
Hãy dành thời gian tìm kiếm những người xem có tầm ảnh hưởng mạnh và quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ cũng như nội dung trên thị trường của bạn mà cụ thể là các facebooker, blogger, youtuber có số lượt theo dõi tương đối nhiều và ổn định.
Xây dựng mối quan hệ tốt với họ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho chiến lược marketing của bạn sau này. Những nội dung bạn chia sẻ đến được với nguồn khách hàng mới dễ dàng hơn bao giờ hết.
7. Giá trị
Nếu chỉ truyền thông, tiếp thị một cách trực tiếp và thẳng thừng về sản phẩm của bạn, dần dà người xem sẽ không còn hứng thú.
Hãy phát triển nội dung sao cho thật hay và phong phú, song song với việc kết bạn với các đối tượng người xem có sức lan toả cao.
8. Quan tâm
Đừng bỏ sót bất kì khách hàng nào dù có thể bạn chưa bao giờ thấy mặt họ. Các mối quan hệ ảo tốt đẹp, dù vô hình nhưng tương đương với thành công hữu hình rực rỡ cho chiến lược marketing của bạn. Hãy quan tâm đến tất cả khách hàng online.
9. Liên tục
Đừng đưa thông tin lên rồi bỏ bẵng và mất hút. Hãy trao đổi, phản hồi câu hỏi của khách hàng. Duy trì nội dung marketing ổn định và đều đặn cũng như tham gia thảo luận với khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Ngày nay, các kênh thông tin chứa nội dung marketing nhiều vô kể, khách hàng có rất nhiều lựa chọn và sẽ chẳng ngại ngần nhấn nút “ngưng theo dõi” nếu bạn “lặn” mất tăm trong một tuần hay một tháng.
10. Tương hỗ
Chẳng bao giờ có chuyện người khác chia sẻ nội dung của bạn khi bạn không làm như thế với họ đâu. Thế nên, hãy dành thời gian online của mình để chia sẻ và nói về những nội dung của người khác nữa.