BÍ QUYẾT CHỌN NHÂN SỰ KHI KHỞI NGHIỆP (KỲ 3) – CHỌN NGƯỜI CÓ CÁ TÍNH TÍCH CỰC

0
1110

Bài viết mang tính học thuật, để tránh nhàm chán bài viết đi ngay vào phần quan trọng và viết ngắn gọn, đọc giả lưu ý tác giả viết về “người có cá tính tích cực” nghiêng về tính cách chứ không phải viết về “nhân tài” nghiêng về chuyên môn. Các keyword trong bài viết: “bí quyết chọn nhân sự”, “người có cá tính tích cực”, “Peter Drucker”.

ĐỂ CHỌN ĐƯỢC NGƯỜI CÓ CÁ TÍNH TÍCH CỰC

Thứ nhất, cần có tư tưởng “trọng dụng nhân tài” một cách “thực sự”: chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu kinh nghiệm thường hay có sai lầm chết người là nghĩ mình giỏi hơn nhân viên và thiếu sự tin tưởng nhất định đối với nhân viên. Cả hai điều này khiến cho khó tuyển chọn được người có cá tính tích cực, nếu có chọn được thì cũng khó mà hợp tác lâu dài được.

Thứ hai, cần tuyển chọn kỹ lưỡng

Peter Drucker, tác giả nổi tiếng về quản trị, nhấn mạnh doanh nghiệp cần tuyển dụng nhân sự có điểm mạnh bằng việc tuân thủ 3 nguyên tắc: (1) Xem xét kỹ các yêu cầu của công việc; (2) Có nhiều ứng viên khác nhau cho một công việc; (3) Thảo luận trước khi ra quyết định chọn ứng viên.

Để biết cá tính tích cực cơ bản thì khảo sát 5 mặt: “chí”, “biến”, “dũng”, “liêm”, “tín”:
– Hỏi các vấn đề đúng sai phải trái để xem ý chí
– Đưa ra những tình huống khác nhau để xem khả năng ứng biến.
– Xem cách giải quyết khó khăn trong công việc và cuộc sống để xem sự dũng cảm.
– Khảo những tình huống tiếp xúc với lợi ích để biết sự liêm chính.
– Sát việc hẹn và hứa để xem chữ tín.

NGƯỜI CÓ CÁ TÍNH TÍCH CỰC MANG LẠI ĐIỀU GÌ CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN ?
1) Người có cá tính là người chủ động trong công việc, người có cá tính tích cực sẽ tăng hiệu suất làm việc của doanh nghiệp.
2) Người có cá tính tích cực thường là những người giỏi, những người giỏi thường chơi với những người giỏi và có những mối quan hệ đặc biệt, những điều mà doanh nghiệp mới luôn luôn mong muốn có để giải nhanh những tình huống khác nhau trong kinh doanh và giúp tăng cường mối quan hệ chất lượng của chủ doanh nghiệp.
3) Người có cá tính tích cực sẽ góp phần gia tăng hình ảnh tích cực về doanh nghiệp.

ĐỂ HIỂU THẾ NÀO LÀ NGƯỜI CÓ CÁ TÍNH TÍCH CỰC

ĐỊNH NGHĨA
Cá tính là một tập hợp những phẩm chất mà một người có và nó khiến người đó trở nên khác biệt với những người xung quanh. Người có cá tính tích cực là người có những phẩm chất tích cực như dũng cảm, chân thật, trung thành, liêm khiết, bộc trực,…

“CÁ TÍNH TÍCH CỰC” khác với “TƯ DUY TÍCH CỰC”: (1) cá tính chỉ tính cách, tư duy chỉ kỹ năng; (2) Cá tính dù tiêu cực hay tích cực đều khó đổi, tư duy tích cực thì có thể rèn; (3) Tư duy tích cực nâng cao văn hóa doanh nghiệp, cá tính tích cực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

ĐẶC ĐIỂM NHẬN BIẾT VÀ KHẢ NĂNG CỦA NGƯỜI CÓ CÁ TÍNH TÍCH CỰC
1. Thích sự thẳng thắn: cho thấy sự rõ ràng và khả năng tập trung, hướng về hiệu quả.
2. Thích làm hơn nói: cho thấy là con người của công việc.
3. Ghét sự đua đòi, sỹ diện, khoe khoang: cho thấy sự hiểu biết trong cuộc sống.
4. Ghét sự vô trách nhiệm: cho thấy khả năng trí tuệ và tư duy.
5. Ghét sự vô lễ, ý thức kém: cho thấy chuẩn mực cao trong cuộc sống sau đó là công việc.
6. Ghét sự gian dối, giả tạo, chộp giật: cho thấy khả năng nhìn nhận vấn đề rất nhanh.

Nguyễn Tiến Hoàng – CEO FTC GROUP

BÍ QUYẾT CHỌN NHÂN SỰ KHI KHỞI NGHIỆP (KỲ 3) – CHỌN NGƯỜI CÓ CÁ TÍNH TÍCH CỰC
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here