Nếu có một ý tưởng kinh doanh nhưng bạn lần lữa mãi dang dở, chưa thể bắt đầu và sợ thất bại thì dưới đây là 10 lời khuyên giúp bạn biến nó thành hiện thực ngay và luôn và có cơ hội thành công cao.
1. Hiểu rõ thị trường và đối thủ cạnh tranh
Đây là điều kiện tiên quyết, trước khi biến nó thành hiện thực, bạn phải hiểu rõ thị trường và đối thủ cạnh tranh, ý tưởng kinh doanh của bạn phải chắc chắn khả thi.
Muốn biết bạn đã hiểu rõ thị trường hay chưa, có một số câu hỏi cần phải trả lời như: Sản phẩm hay dịch vụ mà bạn sắp cung cấp đã có mặt trên thị trường hay chưa? Nếu có đối thủ cạnh tranh, làm sao khách hàng có thể phân biệt giữa bạn và người khác? Bạn tốt hơn ở điểm nào? Đâu là điểm độc đáo trong sản phẩm/dịch vụ của bạn?…
2. Xây dựng mô hình nhanh mang lại doanh thu
Khi khởi nghiệp, bạn nên xây dựng một mô hinh kinh doanh để càng sớm tạo được doanh thu càng tốt. Nếu không, dự án của bạn sẽ chết trước khi nó kịp trưởng thành. Có thể thấy rất rõ các dự án khởi nghiệp thành công hầu hết đều tạo ra doanh thu từ rất sớm, thậm chí ngay từ khi mới ra đời.
3. Tiếp cận truyền thông ngay từ đầu
Thương hiệu non trẻ của bạn sẽ được lợi khá nhiều nếu được tiếp cận với giới truyền thông từ sớm. Hiện nay, phong trào khởi nghiệp đang bùng nổ, câu chuyện của người sáng lập, cha đẻ của dự án, những trải nghiệm của bạn khi khởi nghiệp là những điều công chúng muốn nghe. Hãy tận dụng điều này để gián tiếp PR sản phẩm của mình đến với công chúng.
4. Ưu đãi cho những khách hàng đầu tiên để tạo tiếng vang
Mọi người thường rất hào hứng với các sản phẩm, dịch vụ mới. Và hầu hết cũng rất thích thể hiện sự sành điệu, dẫn đầu xu hướng trên các mạng xã hội. Vì vậy, hãy tích cực chăm sóc những khách hàng đầu tiên để họ giúp bạn quảng bá đến bạn bè của họ.
Bạn có thể tổ chức các sự kiện truyền thông nhỏ trên mạng xã hội như giảm giá sản phẩm khi họ chia sẻ website của công ty lên Facebook cá nhân, các mini game, các phần quà nếu họ chấp nhận làm hastag mà bạn chỉ định…
Nói chung, hãy “đánh” vào nhu cầu khẳng định bản thân, thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội của khách hàng. Đó hiện là xu hướng tâm lý rất phổ biến.
5. Truyền thông cho website
Khi bắt đầu khởi nghiệp, để lâu dài và bền vững, bắt buộc bạn phải xây dựng một website riêng. Tuy nhiên, nhiều dự án đổ nhiều tiền cho website thì lại để nó “phủ bụi” với lượng truy cập ít ỏi. Nếu rơi vào trường hợp này thì có nghĩa bạn đã quên làm marketing cho website hoặc đã làm marketing sai cách. Vì vậy hãy thay đổi, đẩy mạnh truyền thông cho website để nhiều người biết đến hơn.
6. Tiếp thị một cách sáng tạo hơn
Để nổi bật và được nhiều người biết đến, hãy nghĩ đến những cách tiếp thị sáng tạo nhất có thể như các chiến dịch lan truyền (viral) trên mạng, ững video clip sáng tạo theo phong cách hài hước hoặc cảm động sẽ được rất nhiều lượt chia sẻ…
7. Kiểm soát đến từng đồng mà mình bỏ ra
Nếu cẩu thả trong hoạt động kế toán, tiền sẽ biến mất một cách nhanh chóng mà bạn không kiểm soát được. Trường hợp hạn hẹp về nhân sự kế toán, hãy dùng các phần mềm kế toán đơn giản hay phần mềm miễn phí. Bạn cũng có thể thuê các dịch vụ kế toán bên ngoài…
8. Tiết kiệm chi phí cá nhân
Giai đoạn đầu khi khởi nghiệp sẽ rất khó khăn, bạn không thể đòi một cuộc sống “vương giả” và thoải mái được. Hãy luôn sẵn sàng cho tinh thần tiết kiệm, cắt giảm càng nhiều chi phí cá nhân càng tốt.
Sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì xe riêng nếu được. Chấp nhận chia sẻ lại phòng trọ hay cho thuê một phần căn nhà để có thêm chi phí. Giảm bớt các buổi cà phê sáng ngoài quán bằng cách pha cà phê tại nhà. Xem lại chi tiêu hàng tháng để xem mình có thể cắt giảm những khoản nào…
9. Hãy làm nhiều công việc mà mình có thể
Nếu một công việc yêu cầu phạm vi chuyên môn mà bạn không biết thì hoàn toàn không cần bận tâm. Nhưng nếu có công việc mà bạn có thể làm nhưng vì không thích mà bỏ qua chúng thì hãy suy nghĩ lại.
Bạn đang khởi nghiệp và dự án của bạn đang cần thêm tiền, bạn cần tiết kiệm triệt để bằng cách làm nhiều công việc mà bạn có thể thay vì phải thêm chi phí thuê người khác làm.
10. Hãy kiên trì
Khởi nghiệp lúc nào cũng có nhiều thách thức, từ việc tìm kiếm thị trường, quảng cáo sản phẩm mới, xây dựng và tạo dựng thương hiệu, tìm kiếm đối tác… Hãy kiên trì, học hỏi từ những lần thất bại hoặc sai lầm mà bạn mắc trong quá trình kinh doanh. Ý tưởng của bạn, mục tiêu của bạn sẽ sớm thành hiện thực.