Doanh nghiệp Việt rất thích 4 nhân vật bí ẩn sau

0
360

Bài viết của anh Phùng Lê Lâm Hải (Brand Strategy Director at Bratus) đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp.

DOANH NGHIỆP VIỆT RẤT THÍCH 4 NHÂN VẬT BÍ ẨN SAU

ÔNG BÁN HÀNG
ÔNG THỰC THI
ÔNG QUẢN TRỊ
ÔNG CHIẾN LƯỢC

Không phải tự nhiên mà mình có sự sắp xếp và sắp đặt như vậy và theo thứ tự này, không có nghĩa phần nào kém quan trọng hơn phần nào. Chỉ là, theo sự quan sát, đánh giá, nhìn nhận, thấu cảm của cá nhân mình, đứng trên góc nhìn chủ doanh nghiệp, nhìn toàn cục từ ngắn hạn và dài hạn, sự cần thiết hay cấp bách từ gần tới xa, từ tư duy, suy nghĩ, văn hóa và đặc thù các mô hình kinh doanh tại Việt Nam. Mình cho ra thứ tự trên.

Ông bán hàng: Dĩ nhiên, tiền về lại chẳng thích hơn. Không có doanh thu, nghĩa là không có thị trường và khách hàng, cũng chẳng làm được gì hay nghĩ gì dài hơi hơn.

Ông thực thi (Tức thời lẫn dài hạn): Người ta bảo người làm và người bắt đầu luôn là những người có giá trị, đơn giản, chỉ có làm, mới ra kết quả.

Ông quản trị: Các DN Việt luôn gặp vấn đề về quản trị, bệnh này thể hiện ở hoạt động dẫn dắt và hoạt động kiểm tra của lãnh đạo doanh nghiệp “có vấn đề”. Khi lãnh đạo doanh nghiệp giao việc cho cấp dưới thường giao một chiều, không hướng dẫn công việc, không động viên nhân viên, thiếu sự đồng cảm chia sẻ với nhân viên, không giải quyết tốt những mâu thuẫn giữa người cũ và người mới trong doanh nghiệp. (Change managment). Và thiếu hoạt động kiểm tra hay so sánh hiệu quả công việc của nhân sự. Khi nhận sự có sai sót thì đổ thừa, không giúp họ sửa sai.

Ông chiến lược: Tất nhiên, chiến lược cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng, nếu không muốn nói là, quan trọng nhất, nhưng sau khi mình cân đo đong đếm các yếu tố khác như mô tả ban đầu. Chiến lược, tuy quan trọng và là con đường ngắn nhất dẫn dắt tới mục tiêu của DN. Nhưng suy cho cùng, vẫn cứ phải bán được hàng cho thật tốt cái đã.

Tất nhiên, để điều hành DN suôn sẻ hơn còn có sự hội tụ của nhiều yếu tố khác, mình chỉ liệt kê các yếu tố này vì nó quan trọng, rất quan trọng. Và đôi khi nó là bệnh, bệnh thì nên phòng, hơn là nên chữa. Đúng không?

Trong DN bạn, đã có đủ 4 ông này hay chưa, kể câu chuyện của bạn nhé.

Doanh nghiệp Việt rất thích 4 nhân vật bí ẩn sau
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here