Khảo sát thị trường và đối thủ thế nào khi mở cửa hàng?

0
1639

Nhiều người vẫn thường nghe phải nghiên cứu thị trường, khảo sát thị trường, khách hàng tiềm năng và đối thủ cạnh tranh trước khi kinh doanh một mặt hàng nào đó. Khảo sát thị trường và đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn xác định các cơ hội, rủi ro và cho phép bạn đánh giá được ý tưởng kinh doanh của mình có khả thi không. Nhưng không phải ai cũng biết phải làm thế nào.

Dưới đây là những bước bạn có thể tham khảo khi muốn khảo sát thị trường và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh khi mở cửa hàng kinh doanh.

1. Đánh giá thị trường

Trong bước này, bạn sẽ xác định xem liệu có một khoảng trống (thị trường ngách tiềm năng) trong thị trường cho lĩnh vực mà bạn muốn kinh doanh. Và đó là gì? Thị trường có quá hẹp để phát triển không? Có đủ lớn để tồn tại lâu dài không? Bạn có thể chiếm được bao nhiêu phần trăm thị phần?…

2. Khách hàng mục tiêu

Khi định hướng về sản phẩm sắp kinh doanh, bạn sẽ có cái nhìn cơ bản về những khách hàng của bạn sẽ là ai. Tuy nhiên, để bắt đầu kinh doanh hiệu quả đòi hỏi bạn phải biết rõ khách hàng của bạn ở một mức độ sâu hơn nữa.

– Họ là ai?
– Họ thích gì?
– Họ có một nhu cầu, mong muốn cho các sản phẩm bạn đang lập kế hoạch để bán?
– Họ sẵn sàng trả giá bao nhiêu?
– Những tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ nào quan trọng đối với họ?

Biết được câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để tiếp thị và bán sản phẩm của mình. Bạn có thể sử dụng các thông tin về khách hàng để đưa ra quyết định về vị trí cửa hàng, thiết kế sản phẩm, định giá sản phẩm phù hợp với phân khúc khách hàng.

Để làm được điều này bạn cần làm:

– Thu thập thông tin nhân khẩu: Bao gồm độ tuổi của khách hàng, giới tính, mức thu nhập, trình độ học vấn,…

– Thu thập thông tin về tâm lý: Thông tin về tâm lý của khách hàng liên quan đến tính cách của họ, niềm tin, giá trị, lối sống,…

– Xác định họ cần hoặc muốn sản phẩm của bạn ở mức độ nào: Nói chuyện với các khách hàng mục tiêu của bạn để tìm ra những gì họ nghĩ và cảm thấy thế nào về sản phẩm mà bạn muốn bán. Hãy hỏi họ những câu hỏi như lần cuối cùng họ mua sản phẩm đó, nơi họ mua chúng, và họ trả bao nhiêu.

Sau khi thu thập các dữ liệu trên, bạn sẽ:

– Có thể khẳng định ý tưởng kinh doanh của bạn.

– Có đủ thông tin để giúp bạn lựa chọn địa điểm và đưa ra một kế hoạch marketing.

3. Đối thủ cạnh tranh

Nếu thị trường của bạn là đủ lớn (và nên như thế nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh), chắc chắn đã có một số các đối thủ cạnh tranh đang cung cấp sản phẩm/dịch vụ tương tự.

Việc của bạn là tìm kiếm các cửa hàng đối thủ và tìm hiểu về họ. Điều này sẽ cho phép bạn xác định điểm mạnh và thiếu sót của họ, do đó bạn có thể tạo ra một kế hoạch về cách để tạo sự khác biệt cho cửa hàng của bạn.

Hãy ghé thăm họ để có được cái nhìn về cách mà họ hoạt động và để mắt đến:

– Hàng hóa: chú ý đến các sản phẩm mà họ đang bán (như thương hiệu, chất lượng, giá cả, phạm vi lựa chọn…)

– Nhân viên: Họ có bao nhiêu nhân viên? Mức độ am hiểu như thế nào? Ngoài ra chú ý đến mức độ dịch vụ mà họ cung cấp (ví dụ có người hướng dẫn hoặc hoạt động theo mô hình tự phục vụ).

– Trang trí và cảm giác trong cửa hàng: Hãy chú ý đến việc thiết kế, bố trí, và cảm giác chung trong cửa hàng. Có dễ dàng để di chuyển? Khách hàng có thể tìm thấy những mặt hàng họ cần một cách nhanh chóng? Các trang thiết bị hiện đại đến đâu?

– Marketing và quảng cáo: Xem cách họ tiếp thị cửa hàng của họ. Nơi mà họ quảng cáo? Làm thế nào để họ thu hút mọi người vào trong? Họ có những ưu đãi hay mánh lới quảng cáo nào? Có bất kỳ kênh hoặc các cơ hội mà họ không sử dụng?

Xác định yếu tố khác biệt của bạn

Dựa trên các thông tin ở trên, bạn sẽ có thể tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn.

Những điều họ làm tốt là gì và những gì bạn có thể mang lại sự khác biệt hoặc tốt hơn? Điều gì họ không thành công, và làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng cửa hàng của bạn không lặp lại những sai lầm tương tự?

Quan trọng nhất, đó là điều gì mà chỉ có cửa hàng của bạn có thể cung cấp? Như sự khác biệt thông qua dịch vụ khách hàng cá nhân hay lợi thế về công nghệ như sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng hiện đại, chấp nhận thanh toán di động hoặc cung cấp dịch vụ tại cửa hàng cho khách mua hàng online…

Tiến hành phân tích SWOT

Bạn cũng có thể sử dụng các thông tin trên để làm một phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ) về cửa hàng của bạn.

Bắt đầu bằng cách liệt kê những điểm mạnh của cửa hàng bạn. Đây có thể bao gồm các tài sản như một đội ngũ mạnh, quan hệ trong ngành…

Điểm yếu, lỗ hổng của cửa hàng bạn. Có một ngân sách hạn chế hoặc là người mới đối với thị trường là những ví dụ của điểm yếu…

Những gì liên quan đến hoàn cảnh thuận lợi hoặc các yếu tố mà bạn có thể tận dụng. Một khoảng trống trên thị trường (ví dụ: một ưu đãi hoặc dịch vụ mà không có cửa hàng nào khác đang cung cấp) là ví dụ tốt về một cơ hội. Cũng lưu ý rằng điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn có thể là cơ hội cho cửa hàng của bạn.

Cuối cùng, xác định các mối đe dọa đến doanh nghiệp của bạn. Các mối đe dọa là những yếu tố bên ngoài có thể tác động tiêu cực đến công ty của bạn. Ví dụ có thể bao gồm đối thủ cạnh tranh của bạn, tình trạng bất ổn chính trị, thay đổi thói quen mua sắm, và nhiều hơn nữa.

Một khi bạn có điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và các mối đe dọa trên giấy, phân tích và xác định hành động cho mỗi thứ. Tìm ra cách bạn có thể tận dụng thế mạnh và cơ hội, hay để tránh hoặc đối phó với những điểm yếu và các mối đe dọa của bạn.

Các bước hành động:

Thời gian cần thiết: 1-2 tuần

Chuẩn bị: phương tiện ghi chú yêu thích của bạn (điện thoại thông minh, bút và giấy…), phương tiện di chuyển, điện thoại, máy tính.

– Thu thập dữ liệu thị trường từ các ấn phẩm thương mại, các trang web của chính phủ, các công ty nghiên cứu và các nguồn khác, từ đó bạn có thể trả lời các câu hỏi sau: “Thị trường lớn đến đâu?”, “Nó đang phát triển hoặc thu hẹp lại với tốc độ như thế nào?”, “Bạn có thể chiếm được bao nhiêu phần trăm thị phần?”.

– Nhận biết các khách hàng mục tiêu của bạn là ai bằng cách thu thập thông tin cá nhân của họ.

– Để hiểu họ ở một mức độ sâu hơn, thu thập thông tin về tâm lý bằng cách tiến hành các cuộc điều tra, các cuộc phỏng vấn, và tập trung vào các nhóm.

– Lập một danh sách các đối thủ cạnh tranh.

– Đi đến các cửa hàng đối thủ để xem cách họ hoạt động. Ghi chú lại về hàng hóa của họ, đội ngũ nhân viên, trang trí và cảm nhận trong cửa hàng, các nỗ lực tiếp thị và quảng cáo.

– Tạo một danh sách những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn dựa trên những thông tin trên, sau đó tìm ra cách bạn có thể làm được tốt hơn và / hoặc khác biệt. Lý tưởng nhất, cửa hàng của bạn sẽ cần phải cung cấp một cái gì đó độc đáo (sản phẩm, dịch vụ, lối sống, hoặc thậm chí các giá trị vô hình) mà không có đối thủ cạnh tranh khác có thể bắt chước.

– Tiến hành phân tích SWOT về cửa hàng của bạn và xác định hành động cho mỗi điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa.

Khảo sát thị trường và đối thủ thế nào khi mở cửa hàng?
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here