Những kỹ năng khởi nghiệp không có từ trường lớp

0
255
Để trang bị kiến thức cho người khởi nghiệp, các nhà sáng lập từ Hiệp hội doanh nhân trẻ YEC ở Mỹ đưa ra những kỹ năng quan trọng dưới đây hoàn toàn không có từ trường lớp.

Lãnh đạo theo phong cách startup

Các nhóm làm việc nhỏ có xu hướng hoàn toàn khác với môi trường công ty. Trong đó, một người có thể đảm nhiệm nhiều vai trò, nên không thể thấy rõ sự tiến bộ của họ, và thường xuyên phải được đào tạo. Trong khi đó, nhân viên của startup cần có nhiều quyền hạn hơn và tư duy nhiều hơn so với các công ty truyền thống. Đây là kỹ năng mà bạn không thể học được từ trường lớp.

Sức mạnh của mối quan hệ

Một phần lớn của sự thành công trong kinh doanh đến từ những người có khả năng thiết lập các mối quan hệ. Ở trường lớp, bạn sẽ không được học cách phát triển và xây dựng các mối quan hệ, hoặc nhiều khía cạnh khác của mối quan hệ, cho dù là tiêu cực hay tích cực. Tuy nhiên, mỗi chúng ta đều có những mối quan hệ riêng và cần biết cách tối đa hóa chúng.

Can đảm đối diện thất bại

Là người làm kinh doanh, bạn cần nỗ lực để tạo ra mọi thứ bắt đầu từ con số 0. Bạn có thể học hỏi từ các lý thuyết và cách thực hành tốt nhất trong lớp, nhưng không thể học được tính chịu đựng bền bỉ để đi đến cùng. Hãy nhớ rằng, con đường đi đến thành công là đầu tư 100% công sức trước vô số những rủi ro, và trong tâm thế sẵn sàng làm lại mọi thứ sau khi thức dậy vào ngày hôm sau. Con đường khởi nghiệp không bao giờ bằng phẳng, vì thế hãy sẵn sàng chấp nhận thất bại, làm lại nhiều lần, và nhiều lần nữa.

Khởi nghiệp là một cuộc chạy đua, chứ không phải chạy nước rút

Trường học đào tạo những nhân viên đầy tham vọng, những người chạy luôn chạy đến đích và cố gắng trả lời đúng mọi câu hỏi. Tuy nhiên, đây không phải là cách tiếp cận tốt nhất trong thế giới thực. Bởi vì sẽ có những bài học mà bạn chỉ được học bằng cách biết nhìn lại phía sau, và chấp nhận những khoảng thời gian dài trong tâm trạng đầy thất vọng. Thay vì buông xuôi tất cả, hãy tự trấn an rằng bạn đang làm việc để hướng đến một mục tiêu lớn hơn, đang ở trong một chuyến hành trình dài. Điều này còn giá trị hơn bất kỳ chiến thắng ngắn hạn nào.

Thiết kế và sáng tạo sản phẩm

Bạn có thể được học các lý thuyết về tiếp thị và chiến lược kinh doanh ở trường lớp, nhưng ở đó không thể dạy bạn nên bán những thứ gì. Do vậy, bạn cần nắm bắt cách nhận biết thị trường và làm cách nào để tạo ra những sản phẩm mà thị trường sẽ tiêu thụ. Điều này rất khó chỉ dẫn, và thường có được từ những người đang ở trong tình huống đó hoặc đang ở vào đúng nơi, đúng thời điểm.

Biết thích nghi với hoàn cảnh

Trường lớp không dạy bạn làm cách nào để phân chia một lộ trình và thay đổi đích đến của bạn, như giới doanh nhân vẫn thường mô tả. Vì thế, học cách làm thế nào để thích ứng với hoàn cảnh là điều cần thiết để có cơ hội thành công khi bạn là một doanh nhân.

Chiến lược trong kinh doanh, và cách bán hàng hiệu quả

Không trường lớp nào dạy bạn khi nào là đúng thời điểm để mở rộng công việc kinh doanh, cách tuyển dụng nhân viên và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn cũng một lúc.

Còn trong kinh doanh, bạn sẽ học được những điều này từ khả năng trực giác và các mối quan hệ chiến lược được xây dựng trước đó. Tuy bạn được học những phương pháp về quảng bá, tiếp thị, nhưng sẽ không được học về cách bán hàng sao cho hiệu quả. Bởi vì bạn không thể học được từ người nào về cả một quá trình, từ tìm kiếm cho đến triển khai ý tưởng, từ phát triển cho đến thực hiện các mục tiêu, và kinh doanh.

Học cách sống với áp lực

Những cảm giác, cảm xúc và căng thẳng tinh thần khi ở trường lớp thường đến rồi đi khi bạn làm các bài tập kiểm tra, trắc nghiệm và đánh giá. Tuy nhiên, sau khi làm xong bạn vẫn có thể thở phào nhẹ nhõm vì đã “thoát nợ”. Nhưng trong kinh doanh thì hoàn toàn khác, bởi vì làm kinh doanh là phải học cách sống với sự căng thẳng, nhận biết căng thẳng, và tìm cách đối phó với căng thẳng mỗi ngày. Học cách sống với căng thẳng và áp lực là điều mà không ai có thể dạy cho bạn, vì đó là một thử thách bạn phải đối diện và tự vượt qua nó.
(theo báo giáo dục thời đại)

CHƯA CÓ BÌNH LUẬN NÀO

Ý kiến