Những nhà quản lý làm gì?

0
955

Bài viết của anh Tùng Lê (Director, Business Development-Asia Pacific Region tại Tien Thinh International Migration & Investment Consulting) đăng trong Group Quản trị và khởi nghiệp giúp ích rất nhiều cho các nhà quản lý SME.

Việc miêu tả các công việc mà người quản lý làm thì không dễ. Nó giống như không có hai tổ chức hay công ty nào giống nhau hoàn toàn, không thể nói công việc của hai người quản lý khác nhau là hoàn toàn giống nhau.

Mặc dù vậy, những nhà nghiên cứu về quản lý sau nhiều năm tìm hiểu đã phát triển được 3 loại hệ thống đặc trưng dùng để miêu tả công việc mà những người quản lý làm, đó là chức năng, vai trò và kĩ năng.

Nếu như trong tâm trí bạn không có đích đến, thì đường nào bạn chọn cũng không quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn đã có kế hoạch là đường nào sẽ đi, thì bạn phải chọn con đường tốt nhất đế đến đích. Lý do chính là vì một tổ chức tồn tại để đạt được một mục đích nào đó, sẽ phải có một người nào đó xác định rõ ràng mục đích đó là gì và ý nghĩa của nó. Người quản lý chính là người đó. Khi mà những người quản lý lên kế hoạch, họ xác định mục đích, xây dựng chiến thuật để đạt được những mục đích đó và phát triển kế hoạch để hợp thành và định hướng hoạt động.

Những người quản lý cũng chịu trách nhiệm cho việc sắp xếp và kết cấu công việc để đạt được mục đích chung của công ty. Người ta gọi chức năng này là sự tổ chức. Khi mà những người quản lý tổ chức, họ đặt những câu hỏi như: công việc gì cần làm, ai sẽ làm những công việc đó, những công việc như vậy sẽ được chia thành những nhóm nào, ai sẽ báo cáo cho ai và ở mức độ nào thì quyết định và sẽ được thi hành.

Như chúng ta đã biết, mỗi một tổ chức đều bao gồm nhiều người, một trong những công việc của người quản lý là làm việc cùng với những người này và phối hợp với họ để đặt được mục đích chung của công ty. Điều này được gọi là sự lãnh đạo. Khi mà những người quản lý thúc đẩy những người dưới cấp, giúp họ giải quyết mâu thuẫn, tác động những cá nhân hay nhóm trong lúc họ làm việc, chọn lựa cách truyền đạt hiệu quả nhất, hay là việc đối xử với thái độ của nhân viên, họ đang làm công việc lãnh đạo.

Chức năng cuối cùng mà người quản lý làm là sự chỉ huy. Sau khi những mục tiêu đã được đề ra và kế hoạch được đặt ra (việc lên kế hoạch), hệ thống đã được xác định rõ (sự tổ chức) và nhân viên đã được tuyển, huấn luyện và thúc đẩy (sự lãnh đạo), thì cần phải có một phương pháp đánh giá để chắc chắn rằng mọi việc đi theo đúng kế hoạch. Để bảo đảm rằng các mục tiêu được thi hành và công việc đang được hoàn thành như dự kiến, những người quản lý phải theo dõi và đánh giá công việc thi hành. Kết quả thật sự từ công việc sau đó phải được so sánh với những mục tiêu được đặt ra trước đó. Nếu như có sự khác biệt lớn, người quản lý phải có trách nhiệm điều chỉnh công việc thi hành về đúng hướng. Những công việc về theo dõi, so sánh và sữa chữa là những gì mà chúng ta gọi là sự chỉ huy.

Những nhà quản lý làm gì?
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here