Đó là 3 câu hỏi: Bạn có thứ tôi đang tìm không? Bạn có bán ‘giá láo’ không? Nhân viên của bạn có đàng hoàng tử tế không?
Chiều ngày 8/4, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) diễn ra vào lúc 13h30 ngày 08/04 theo hình thức trực tuyến.
Trong số các nội dung được cổ đông quan tâm, nhiều nhất vẫn là xoay quanh hoạt động cũng như triển vọng tương lai của chuỗi Bách hóa xanh.
Khi một cổ đông đặt câu hỏi về hiệu quả vận hành chuỗi Bách hóa xanh hiện tại, chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã thẳng thắn thừa nhận: “Hiện nay theo tôi biết chưa có bất kỳ mô hình gì thuộc hệ mini ở VN kiếm ra được một cắc lời nào hết. Cái này là sự thật, không có gì để bàn!”
Ông Tài nói, các mô hình bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng,… ở Việt Nam có đầy đủ tuy nhiên mô hình nhỏ khó có lời. Mặc dù vậy, mỗi chuỗi sẽ có khoảng cách khác nhau về điểm hòa vốn.
Chủ tịch MWG tin rằng chuỗi nhỏ vẫn có khả năng sinh lời, vì thị trường Việt Nam phù hợp với mô hình này. Mô hình lớn, theo ông Tài, chỉ những ông lớn nằm trong lõi của khu dân cư đông đúc mới có lãi còn những “ông lớn” nằm ở xa đều có vấn đề.
Mô hình lớn có một điều mâu thuẫn, chỗ mở được thì khách không đủ lớn, chỗ đông khách thì không có đất mở. Khác với Thái Lan, qua quá trình tích tụ đất đai lâu dài, ngay cả trong trung tâm Bangkok cũng có đại siêu thị lớn. Trong khi đó, lấy ví dụ ở khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh, trong 5 năm qua gần như không có siêu thị lớn nào mở mới. Ông Tài khẳng định, với cơ sở hạ tầng, điều kiện di chuyển như Việt Nam, mô hình nhỏ mới là mô hình của tương lai!
Vậy đâu là “key” để mô hình nhỏ thành công?
Theo ông Tài, đó là khi những mô hình nhỏ này thuyết phục được khách hàng, mua ở đâu cũng vậy, thậm chí mua ở đây (BHX) còn ngon lành hơn.
“Ngày nào đó bạn bước ra mua được miếng thịt CP, chất lượng và giá cả ngon lành, bạn sẽ quay lưng với miếng thịt heo treo giữa trời nóng, mang tiếng là thịt nóng kia “, Chủ tịch MWG nói.
Ông Tài cho biết thêm, đang tồn tại một số ngộ nhận mà Bách hóa xanh phải điều chỉnh, phải thuyết phục lại khách hàng. Đó là thịt CP (thịt được bán trong BHX) mới là thịt nóng, tức là heo mới giết đêm hôm trước, được để trong tủ mát nhằm đảm bảo nhiệt độ phù hợp. Nhưng khách hàng lại có ngộ nhận là cửa hàng bán thịt lạnh, thịt đông lạnh rã đông.
Theo Chủ tịch TGDĐ, BHX cần chút thời gian và nỗ lực để xây ra được mô hình logistic và giá bán cạnh tranh mà vẫn có lời nhưng về cơ bản, để có được khách hàng, chỉ cần trả lời tốt 3 câu hỏi : Bạn có thứ tôi đang tìm không? Bạn có bán ‘giá láo’ không? Nhân viên của bạn có đàng hoàng tử tế không?
Câu hỏi thứ nhất không trả lời được là vứt đi. Có sản phẩm khách hàng tìm mà “giá láo” cũng không thông. Nhân viên đàng hoàng tử tế không đơn giản là thái độ mà còn là có kiến thức, và tư vấn khách hàng đúng.
“Chỉ cần bạn trả lời tốt được 3 câu hỏi đó, khách hàng sẽ đến với bạn, bất kể ngành gì!” Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khẳng định.
Cửa hàng Bách Hóa Xanh đầu tiên chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm 2015, tập trung kinh doanh rau củ quả, hàng tươi sống và FMCGs. Sau giai đoạn mở rộng rầm rộ từ 2019 – 2021, Bách Hoá Xanh chốt sổ ở con số 1728 cửa hàng vào cuối năm 2022, tập trung chủ yếu tại TP.HCM và khu vực Nam Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ.
Năm 2022, Bách Hóa Xanh đóng góp hơn 27 nghìn tỷ đồng doanh thu, chiếm 20% tổng doanh thu của MWG. Từ năm 2016 đến hết 2022, Bách Hoá Xanh đã mang đến cho MWG khoản lỗ luỹ kế là 7.158 tỷ đồng và điểm hòa vốn vẫn đang là mục tiêu được Ban lãnh đạo MWG và các cổ đông, nhà đầu tư quan tâm.
Đại hội cổ đông MWG 2023 cũng chứng kiến sự ra mắt chính thức của người sẽ dẫn dắt Bách hóa xanh trong năm nay, quyền CEO Phạm Văn Trọng. Trước khi được bổ nhiệm, ông Trọng đang giữ chức vụ giám đốc vận hành, đóng vai trò điều phối và là kết nối quan trọng giữa đội mua và bán.
Các mục tiêu trọng tâm mà Bách hóa xanh hướng tới trong năm nay bao gồm: Dịch chuyển mọi suy nghĩ, hành động của tập đoàn, hướng đến mục tiêu cốt lõi: “khách hàng là trọng tâm”; Tập trung phát triển hàng tươi, để biến BHX thành điểm đến của hộ gia đình, điểm mua hàng tươi thú vị nhất của các bà nội trợ; Xây dựng chuỗi cung ứng đặc biệt về thực phẩm tươi, sẵn sàng để mở rộng hệ thống. Thứ tư là cam kết đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận đặt ra, từ đó cải thiện thu nhập của nhân viên; Cuối cùng là hướng BHX online là trang thương mại điện tử ngành hàng tiêu dùng số 1 tại Việt Nam và hướng đến hoạt động kinh doanh có lợi nhuận.
Trọng Nghĩa