Tổng giám đốc T&A Ogilvy: Thời Covid-19, doanh nghiệp dù “ẩn mình sống” kích hoạt chế độ sinh tồn, nhưng không được đánh mất tầm nhìn dài hạn!

0
500

Theo bà Nguyễn Diệu Cầm – Tổng Giám đốc T&A Ogilvy, doanh nghiệp có thể ẩn mình sống chậm lại trong ‘cơn bão’ đại dịch Covid-19, nhưng cũng phải luôn quan sát về sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng, bởi “càng nhanh nhạy thích nghi, chúng ta càng có cơ hội chuyển mình sau khủng hoảng”.

Tổng giám đốc T&A Ogilvy: Thời Covid-19, doanh nghiệp dù "ẩn mình sống" kích hoạt chế độ sinh tồn, nhưng không được đánh mất tầm nhìn dài hạn!

Bà Nguyễn Diệu Cầm – Tổng Giám đốc T&A Ogilvy

Dịch bệnh Covid-19 đã thúc ép các doanh nghiệp trên thế giới và cả Việt Nam chuyển công việc kinh doanh lên online

Theo ước tính, do ảnh hưởng của Covid-19, doanh thu từ lĩnh vực du lịch ở Việt Nam có thể thiệt hại 2,5-3 tỷ USD, vốn đầu tư nước ngoài giảm 2,5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay. Các ứng phó của Chính phủ để ngăn chặn dịch bệnh như dừng xuất nhập cảnh hay “cách ly toàn xã hội” 15 ngày từ 1/4… nôm na như đòn giáng thêm vào các hoạt động kinh tế.

Ở góc nhìn vi mô, chỉ việc người dân hạn chế di chuyển cũng đã khiến từ doanh nghiệp lớn đến gánh hàng rong cảm thấy “nghẹt thở”. Tất cả buộc doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam phải bật lên “chế độ sinh tồn”, như đóng cửa văn phòng, cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô…

Tại khía cạnh khác, theo bà Nguyễn Diệu Cầm – Tổng Giám đốc T&A Ogilvy, nhận định trong tọa đàm “Thách thức cho đầu tư tại Việt Nam”, nằm trong khuôn khổ Hội thảo “Set in Vietnam”, thì bóng đen không chỉ đang phủ lên nền kinh tế Việt Nam mà cả kinh tế toàn cầu, ngay cả lĩnh vực công nghệ/truyền thông – những ngành được cho là ít chịu tác động nhất bởi Covid-19, cũng tổn hại đáng kể.

Hàng loạt sự kiện và diễn đàn công nghệ quy mô lớn như Triển lãm Di động Toàn cầu, Hội nghị Tiếp thị Toàn cầu… bị hủy. Covid-19 cũng gây đình trệ hàng trăm cơ hội hợp tác trong khu vực và trên thế giới. Ngân sách tiếp thị bị thu hẹp kéo theo sự giảm tốc của tăng trưởng chi tiêu quảng cáo. Theo Cục Quảng cáo Tương tác Úc (IAB Australia), 70% doanh nghiệp đã quyết định dừng hoặc điều chỉnh ngân sách tiếp thị.

Mới đây, Coca Cola đã thông báo ngừng quảng cáo trong ít nhất 1 tháng và dùng ngân sách đó để đóng góp vào cuộc chiến chống dịch Covid.

Trước thực trạng đó, một trong những giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, nhất là doanh nghiệp trong các ngành như thương mại – dịch vụ – F&B trên khắp thế giới: chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh lên online.

Theo một nghiên cứu mới đây của Nielsen, hiện có hơn 50% người tiêu dùng giảm tần suất ghé siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa và 25% tăng các hoạt động mua sắm trực tuyến. Theo đó, kết nối doanh nghiệp với người dùng, nhiều sự kiện, hoạt động truyền thông đã hoàn toàn được số hóa qua các phương thức phát sóng trực tiếp, tương tác online. Ví dụ, Covid-19 ‘ép buộc’ một cách tự nhiên các gia đình và con trẻ trải nghiệm học online toàn phần, nhờ vậy một trong những nền tảng học – họp trực tuyến như Zoom tăng trưởng phi mã 100% chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020.

Và khi mà tất cả đều chuyển lên mạng, sự cạnh tranh trên thị trường ảo này càng khốc liệt hơn, buộc nhiều doanh nghiệp phải không ngừng sáng tạo các phương thức kinh doanh online khác biệt và hiệu quả hơn đối thủ.

Ví dụ: thánh địa của nghệ thuật cổ điển hàng đầu thế giới như nhà hát Bolshoi (Nga) đã ‘đưa nhà hát đến nhà bạn’ bằng việc công diễn các show diễn kinh điển trên nền tảng Youtube, như một cách cổ vũ cộng đồng thời đại dịch và cũng đo mức độ quan tâm của khán giả toàn cầu khi theo dõi trực tuyến các vở opera, ballet nổi tiếng thế giới, trước giờ luôn kín khách xem trực tiếp dù mức giá luôn ở mức 15,000-20,000 Ruble (US$200-300) mỗi vé.

Tổng giám đốc T&A Ogilvy: Thời Covid-19, doanh nghiệp dù ẩn mình sống kích hoạt chế độ sinh tồn, nhưng không được đánh mất tầm nhìn dài hạn! - Ảnh 1.

Hầu hết doanh nghiệp đều mang công việc kinh doanh của mình lên online.

Các chương trình công diễn online này đều thu hút hàng triệu người xem trực tuyến. Thử nghiệm mới mẻ này có thể là một gợi ý cho sự ra đời của các nền tảng ‘đi concert online’, khán giả ngồi ở Việt Nam có thể theo dõi ballet tận Moscow hay Vienna chỉ với 1 chiếc laptop hoặc 1 chiếc kính 3D với mức giá dễ thở hơn nhiều so với xem trực tiếp.

Tại Việt nam, trong thập kỷ vừa qua, bức tranh tổng thể về kỹ thuật số và phương tiện truyền thông ở Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Với hơn 150 triệu kết nối di động cho 100 triệu dân, tỷ lệ kết nối Internet hơn 70% cùng sự trỗi dậy của các nền tảng trực tuyến; Việt Nam luôn sẵn sàng cho việc thích ứng với sự thay đổi.

Doanh nghiệp kích hoạt chế độ sinh tồn nhưng không thể đánh mất tầm nhìn dài hạn

Với sự bùng nổ của các dịch vụ trên ứng dụng di động và thương mại điện tử, chúng ta có thể thấy sự chuyển mình mạnh mẽ từ offline sang online tại Việt Nam. Người Việt giờ đây có thể thỏa mãn mọi nhu cầu mà không cần di chuyển đi xa; từ giao hàng, đặt món, thanh toán đến giải trí và tìm kiếm bạn bè…

Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, các nền tảng trực tuyến còn trở thành kênh mới cho việc hợp tác thương hiệu, ra mắt các gói sản phẩm với dịch vụ đa dạng, độc đáo. Đây chính là cơ hội chuyển mình của nhiều doanh nghiệp có mô hình kinh doanh truyền thống, vì nền tảng trực tuyến và số hóa là tương lai của nền kinh tế trong thời đại 4.0.

Giữa tâm bão, doanh nghiệp nào có tốc độ xoay chuyển nhanh, đưa ra những chiến lược thật sự phù hợp với bối cảnh thị trường mới, đều sẽ sớm nhìn thấy những kịch bản tươi sáng“, bà Diệu Cầm nhận định.

Bà Cầm cho biết doanh nghiệp của mình cũng đã triển khai các hoạt động thúc đẩy kinh doanh liên tục, nhằm giúp các thương hiệu đối tác tiếp nối các hoạt động truyền thông, quảng cáo. Một ban bệ mới được lập ra tạm thời, nhằm đảm bảo công ty vận hành đúng theo các quy chuẩn toàn cầu. Nhân viên công ty đã được sớm ứng dụng các phương tiện công nghệ để có thể làm việc – giao tiếp từ xa. Theo đó, các đối tác có thể duy trì hoạt động kinh doanh một cách suôn sẻ, hạn chế tối đa tổn thất trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh.

Doanh nghiệp dịch vụ truyền thông cũng cần ưu tiên hỗ trợ các thương hiệu đối phó các quyết định dừng, hoãn kế hoạch hoặc bổ sung, chỉnh sửa kế hoạch tiếp thị của họ. Đội ngũ chuyên gia của công ty đang trong giai đoạn hoàn thiện một giải pháp thiết kế riêng cho các khách hàng quy mô lớn. Hơn hết, công ty chú trọng tính linh hoạt và thích nghi để đương đầu với những tình huống chưa thể lường trước.

Trong thời Covid-19, chúng ta kích hoạt chế độ sinh tồn nhưng không thể đánh mất tầm nhìn dài hạn. Chúng ta phải quan tâm sâu sát hơn tới khách hàng, ở bên họ trong cả những thời điểm khó khăn. Đồng thời, chúng ta cũng cần hiểu những thay đổi trong nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng để đưa ra các giải pháp thích ứng sáng tạo và nhanh chóng.

Bên cạnh đó, công ty sẽ cùng tạo ra những điều ‘bình thường mới’, như là các dịch vụ phát trực tiếp, những sự kiện trực tuyến… và không quên sẵn sàng cho các thách thức có thể đến bất kỳ lúc nào”, bà Diệu Cầm nói về những bài học của doanh nghiệp sau dịch bệnh.

Trong một kịch bản lạc quan nhất, theo bà Diệu Cầm vẫn có thể kỳ vọng vào việc tình hình dịch bệnh được kiểm soát sớm, kinh doanh trong nước sẽ bắt nhịp trở lại trong nửa cuối năm.

Tổng giám đốc T&A Ogilvy: Thời Covid-19, doanh nghiệp dù ẩn mình sống kích hoạt chế độ sinh tồn, nhưng không được đánh mất tầm nhìn dài hạn! - Ảnh 2.

Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ

Tổng giám đốc T&A Ogilvy: Thời Covid-19, doanh nghiệp dù “ẩn mình sống” kích hoạt chế độ sinh tồn, nhưng không được đánh mất tầm nhìn dài hạn!
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here