Hoàng Anh Sơn (quê ở Việt Trì, Phú Thọ) mới 22 tuổi nhưng đã điều hành một công ty chuyên về marketing với doanh thu ổn định.
Chàng trai sinh năm 1994 này thực tế đã đảm nhận công việc marketing, tạo dựng thương hiệu cho nhiều nhãn hàng từ vài năm trước, khi trong tay không có bằng đại học.
Khác với việc làm giàu từ start-up qua các công ty của riêng mình, bằng con đường marketing, đi bán hàng cho người khác, Hoàng Anh Sơn không phải bỏ đồng vốn nào nhưng nhận thu nhập theo doanh thu của thương hiệu đó. Có thương hiệu Sơn hưởng doanh thu hoa hồng từ marketing chỉ 5% doanh thu nhưng cũng có những lĩnh vực Sơn được chia 10-20%.
Con đường đến với marketing của Sơn không đơn giản. Sơn đã hai lần bỏ học đại học để quyết dành thời gian cho con đường marketing.
Lần đầu bỏ khi Sơn đang là sinh viên được học bổng toàn phần 4 năm ngành công nghệ phần mềm. Theo học IT một thời gian, dù có học bổng nhưng Sơn nhận ra đây không phải đam mê thực sự và quyết định bỏ để chuyển sang học về kinh tế, chuyên về marketing.
Khi học ngành này, Sơn lại thấy không đồng tình với quan điểm trong giáo trình cũng như tư duy truyền thống. Xây dựng website khi đó được dạy là cách hiệu quả nhất để bán hàng nhưng với Sơn đó là kiến thức cũ, việc xây dựng fanpage và marketing qua mạng xã hội mới có hiệu quả. Do đó, Sơn quyết định không ngồi giảng đường Đại học nữa mà ra ngoài vừa làm vừa học.

Nhận làm cho một thẩm mỹ viện nhỏ, trong một năm rưỡi, chiến thuật của Sơn giúp đơn vị này tăng doanh thu từ 200 triệu đồng lên con số tiền tỷ và đến nay đã trở thành một trong những đơn vị uy tín trong ngành. Thử sức với một thương hiệu cũng trong ngành làm đẹp khác, Sơn cũng giúp doanh thu của đơn vị đó tăng gấp đôi, được định giá triệu đô.
Cách marketing của Sơn là tận dụng tối đa mạng xã hội và chọn cách marketing không giống đám đông. Ví dụ như khi chịu trách nhiệm quảng bá cho một thẩm mỹ viện, thay vì như các đơn vị khác làm MV hoành tráng, thuê người mẫu nổi tiếng, chụp ảnh chuyên nghiệp…, Sơn lên chiến dịch đơn giản bằng cách sử dụng điện thoại để selfie, người mẫu chính là nhân vật đời thường để mang đến cho người xem trải nghiệm thật.
Theo Sơn, các kênh marketing thì ai cũng có thể sử dụng, sự khác biệt nằm ở “tài nguyên não”. Người làm cần thấu hiểu chính sản phẩm và dịch vụ của mình, sau đó phải phân tích thật kỹ khách hàng mục tiêu, tìm hiểu họ đang mong muốn gì. Kể cả họ không có nhu cầu, mình sẽ tạo nhu cầu cho họ bằng cách khai thác vào những khía cạnh cảm xúc.
Sau một thời gian nhận làm marketing cho các thương hiệu, Hoàng Anh Sơn cũng quyết định mở một công ty riêng.
Phương châm của Sơn là “Khi tư vấn cho một thương hiệu nào bạn nên cố gắng tìm ra cái gì đó là ‘chất’ nhất của họ và phải truyền thông sao cho công ty đó, những con người ở công ty đó cũng là những chuyên gia am hiểu lĩnh vực trên mạng xã hội để khách hàng thêm tin tưởng”.
Nói về con đường khởi nghiệp của mình, Sơn chia sẻ: “Dù không học đại học nhưng mình phải học hỏi liên tục về marketing, cả trên sách vở lẫn trong quá trình làm việc. Mình học từ những vị trưởng phòng khi đi làm thuê đến những giám đốc các thương hiệu thuê mình. Chính họ là những người dạy bạn tốt nhất về marketing bởi họ là người đầu tiên bán hàng nên hiểu rất rõ khách hàng muốn gì”.