A1digihub giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ đo lường hiệu quả

0
431

Giải pháp cung cấp cho các nhà lãnh đạo cái nhìn trực quan về doanh nghiệp của mình qua những số liệu, thông tin từ nhiều kênh khác nhau, được tổng hợp trên một dashboard (bảng theo dõi các chỉ số). Ông Lê Anh Tuấn – CEO A1digihub trao đổi với VnExpressvề câu chuyện xây dựng startup và vai trò của A1digihub đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất làtrong bối cảnh Covid-19 như hiện nay.

Ông Lê Anh Tuấn - nhà sáng lập và CEO A1digihub.

Ông Lê Anh Tuấn – nhà sáng lập và CEO A1digihub.

Ý tưởngA1digihub xuất phát từ cơ duyên nào thưa ông?

– Trước A1digihub tôi đã sáng lập ra nhiều công ty khác nhau, đa số tập trung ở ba lĩnh vực chính là giải pháp về phần mềm, marketing và thương mại điện tử. Startup đầu tiên cách đây 12 năm. 10 năm kinh nghiệm trong ngành digital marketing, thương mại điện tử và công nghệ, tôi nhận thấy có một lỗ hổng lớn về mặt dữ liệu trong nhiều doanh nghiệp. Có nghĩa là họ vẫn vận hành và cho ra kết quả nhưng nhìn chung cách thức quản trị quá thủ công. Thay vì chỉ cần một người cho một công việc tự động hóa thì hiện ở các công ty đang chiếm đến 3-4 người. Hiệu suất cũng không tốt vì nhân viên hết giờ hành chính đã đi về nhưng khách hàng đến tối muộn vẫn còn mua hàng trực tuyến.

Về dữ liệu, thông tin khách hàng lại lưu rất rối qua nhiều ứng dụng khác nhau như excel, fanpage… dẫn đến nhiều vấn đề như khách mua xong không ai chăm sóc, không biết người mua tiềm năng là ai, loại sản phẩm nào phù hợp với họ… Mỗi quý doanh nghiệp có báo cáo về tài chính nhưng thường chỉ cho biết doanh thu, chi phí, lợi nhuận, không thấy rõ các chi tiết như bộ phận nào tốt, nhân viên nào làm việc chưa hiệu quả, nên đầu tư thêm mảng nào, nên cắt giảm ở đâu.

Trong báo cáo của các bộ phận thường đưa ra những kết quả khác nhau, không đồng nhất về mặt dữ liệu, góc nhìn cũng là một trong những vấn đề lớn mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Cạnh tranh kinh doanh tại môi trường số ngày một gay gắt vì vậy báo cáo phải được cập nhật liên tục theo đúng real-time (thời gian thực, cập nhật theo thời điểm xem). Đơn cử, vào tất cả thời gian trong ngày, người chủ đều có thể xem các chỉ số có tốt hay không để từ đó đưa ra hướng giải quyết, ứng biến ngay lập tức mà không chờ cuộc họp tuần, tháng, quý…

Hiện nay, nhu cầu tổng hợp các dữ liệu liên quan đến nhiều nguồn như là Google, Facebook, POS, các sàn thương mại điện tử, CRM (quản lý quan hệ khách hàng), trung tâm hỗ trợ khách hàng, emai… là rất lớn. Tại Việt Nam có khoảng chừng 20 nguồn dữ liệu mà các doanh nghiệp đang sử dụng. Làm sao tự động tổng hợp tất cả các nguồn dữ liệu đó về một nơi và cấu trúc thành những báo cáo tự động và đầy ý nghĩa, cập nhật cho những cấp khác nhau là giải pháp chúng tôi đưa ra. Ví dụ đơn giản như một cửa hàng bán quần áo online trên sàn thương mại điện tử và Facebook, thay vì dùng 2-3 người cho hoạt động marketing thì bây giờ người chủ có thể theo dõi chi tiết số lượng sản phẩm bán trên mỗi kênh đơn giản bằng điện thoại.

A1digihub - startup công nghệ giúp doanh nghiệp SMB đo lường hiệu quả

A1digihub – startup công nghệ giúp doanh nghiệp SMB đo lường hiệu quả

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì khoa học dữ liệu (DS) chính là nền tảng giúp doanh nghiệp dẫn đầu thị trường ở tương lai. Nguyên tắc hoạt động của hai công nghệ nàyđều dựa trên dữ liệu để đúc kết ra những quy luật ứng dụng sát với thực tế cho các công ty. Xu hướng DS trên thế giới khá rõ khi có nhiều tập đoàn sở hữu một hệ thống theo dõi các chỉ số vận hành theo từng chi nhánh, từng bộ phận, cá nhân nhằm phân tích và đưa ra các gợi ý chiến lược cho các cấp quản lý.

Đối với những doanh nghiệp nhỏ thì việc xây dựng hệ thống như thế tốn rất nhiều ngân sách và thời gian nên việc nhờ hỗ trợ công nghệ của một bên thứ ba như A1digihub là rất cần thiết vì chỉ cần vài trăm nghìn hoặc vài triệu mỗi tháng, công ty đã có thể sở hữu giải pháp này. Xu hướng số hóa trong các doanh nghiệp đang nở rộ nhưng lại gặp vấn đề trong khâu ứng dụng các giải pháp và nguồn tiền đầu tư nên đây sẽ là cơ hội cho các startup “thuần” Việt Nam có thể thâm nhập thay vì đi “câu” các tập đoàn lớn với yêu cầu vượt trội về mặt công nghệ và nhiều rào cản.

Dự án được xây dựng như thế nào?

Mất 6 tháng để chúng tôi ngồi lại, chọn bài toán, giải pháp và sản phẩm cụ thể để làm vì không thể tập trung giải quyết hết tất cả các vấn đề. Trong sân chơi số hóa đã có rất nhiều doanh nghiệp làm tốt nên chúng tôi quyết định đi theo hướng phân tích dữ liệu vì vẫn chưa có ai triển khai. Bắt đầu từ tháng 8-12/2018, chúng tôi tập trung nhân lực để giải bài toán mẫu cho khách hàng tiềm năng. Hai tháng sau, A1digihub ra giải pháp đầu tiên. May mắn là chúng tôi có sự hỗ trợ công nghệ từ công ty mẹ – công ty CP Giải pháp quảng cáo trực tuyến ANTS được đầu tư bởi tập đoàn FPT với những giải pháp AdTech và Data-Driven Marketing hàng đầu trên thị trường quảng cáo trực tuyến Đông Nam Á. Đây cũng là đối tác phát triển sản phẩm nhiều năm kinh nghiệm trong xây dựng giải pháp phân tích dữ liệu.

Thời điểm ra mắt, công ty cũng gặp thách thức lớn vì công nghệ có đặc thù không thể hoàn thiện ngay mà phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa. Mất khoảng 3 tháng, chúng tôi mới tìm ra sản phẩm phù hợp với thị trường và đẩy mạnh các chiến lược truyền thông qua các buổi tọa đàmnhằm tương tác với các khách hàng có sẵn trên môi trường online. Từ đó, startup có thể lắng nghe những phản hồi của người dùng đối với sản phẩm. Đến tháng 9/2019, chúng tôi bắt đầu bán sản phẩm.

Công nghệ của A1digihub có thể giúp doanh nghiệp tổng hợp các dữ liệu liên quan đến nhiều nguồn.

Công nghệ của A1digihub có thể giúp doanh nghiệp tổng hợp các dữ liệu liên quan đến nhiều nguồn.

Đội ngũ nhân sự trẻ ham học hỏi nên hiệu quả cũng tốt hơn. Nhưng đến giai đoạn bán hàng chúng tôi lại gặp cú “sốc” khác khi công nghệ A1digihub nghĩ rằng tốt thì khách hàng không chịu trả phí. Sau đó chúng tôi ngồi lại với nhau để phân tích và điều chỉnh cách hoạt động, tìm ra phương án tối ưu, điều chỉnh lại cách tiếp cận mọi người. Hiện công ty có khoảng hơn 100 khách hàng trả phí, 1.000 doanh nghiệp sử dụng, các sản phẩm nhỏ hoặc tài liệu thì có thể lên đến 5.000 người dùng.

Công nghệ của A1digihub so với các đối thủ khác trên thị trường?

– Thị trường Việt Nam chúng tôi vẫn chưa có đối thủ về ngành phân tích dữ liệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Còn đối với thị trường quốc tế hiện nay thì đã có nhiều tên tuổi lớn hoạt động. Tuy nhiên, giải pháp và nền tảng sử dụng nguồn dữ liệu của họ không phù hợp với đại đa số công ty Việt. Song song đó, chi phí khá đắt cũng là điều nhiều người dùng phải boăn khoăn.

A1digihub vừa là doanh nghiệp địa phương, vừa thừa hưởng những công nghệ tiên tiến từ hệ thống thu thập dữ liệu của công ty mẹ nên khả năng vận hành phù hợp với hầu hết các đối tác tại thị trường. Việc thừa kế sẵn từ sản phẩm đã hoàn thành của ANTS còn giúp chúng tôi xử lý và nâng cấp nhanh hơn so với các startup khác.

Ông nhận thấy tiềm năng của thị trường này như thế nào?

– Hiện nay có khoảng 500.000 doanh nghiệp tại Việt Nam đang có quảng cáo và bán hàng trên online cần giải pháp phân tích số liệu một cách tự động nhanh chóng, hữu ích và cập nhật liên tục, nên đây sẽ là lời giải cho họ. Nếu giải quyết bài toán ở các công ty Việt thì chúng tôi còn có thể mở rộng ra cả thị trường Đông Nam Á với hơn 50 triệu doanh nghiệp. Theo số liệu của Google, nền kinh tế số của các nước trong khu vực ASEAN hiện nay đang ở khoảng 10 tỷ USD và có thể tăng lên 20 tỷ USD vào 2025.

Mỗi công ty hiện nay bỏ ra khoảng 400 triệu USD liên quan đến quảng cáo và bán hàng, nhưng chỉ sử dụng khoảng 10% ngân sách cho các giải pháp công nghệ, còn lại tập trung cho Google, Facebook, Youtube… Tuy nhiên xu hướng này có thể sẽ gia tăng khoảng 50% mỗi năm khi khoa học dữ liệu đang được nhiều doanh nhân chú trọng hơn. Đối với doanh nghiệp lớn thì tốc độ tăng trưởng tầm dưới 20%, nhưng công ty vừa và nhỏ năng động, dễ thích nghi với sự thay đổi thì tốc độ tăng trưởng sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Những khó khăn khi khởi nghiệp A1digihub là gì thưa ông?

– Sự thấu hiểu thị trường, công nghệ và con người có thể là những khó khăn nhất khi chúng tôi xây dựng startup này. Kinh doanh về công nghệ nhưng chỉ dựa trên một số hiểu biết nhất định và chưa có nhiều nhận định tổng quát về thị trường nên có nhiều vấn đề không thể xử lý. Có rất nhiều thứ tưởng sẽ thực hiện tốt nhưng khi bắt tay vào làm lại không ứng dụng được. Ai cũng có thể thấy quy mô, tốc độ tăng trưởng, nhu cầu thị trường nhưng làm sao để tạo ra sản phẩm tốt, phù hợp thị trường và khách hàng chấp nhận là điều rất khó. Nếu không có nguồn lực và sự bền bỉ thì rất dễ bỏ cuộc.

Các bạn kỹ sư giỏi tại Việt Nam cũng có nhiều, nhưng để thu hút nhân tài giỏi nhất tại các công ty lớn hoặc họ đang sở hữu dự án riêng thì chính sách đãi ngộ của startup không thể so sánh. Chúng tôi chỉ có thể tuyển những bạn có năng lực vừa phải để tiết kiệm chi phí nên rất nhiều ý tưởng không thể thực hiện, công ty phát triển chậm hơn so với dự tính. 60% nhân sự đều là sinh viên nên cần nhiều thời gian để đào tạo.

Hiện tại nhân lực của chúng tôi đã giảm một nửa nhưng hiệu suất lại gấp đôi trước đó. Với đội ngũ mạnh nên qua đợt dịch này A1digihub sẽ có thể phát triển những ý tưởng kinh doanh mới.

Nhân viên của startup trong một buổi họp.

Nhân viên của startup trong một buổi họp.

Ông đánh giá thế nào về giải pháp này đối với các công ty trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại?

– Covid-19 là lúc các doanh nghiệp cần phải theo dõi lại các số liệu của toàn bộ công ty về mặt kinh doanh, truyền thông, cả nhân sự để có phương hướng giải quyết tốt nhất, đưa con thuyền vượt qua “cơn bão”. Trong thời kỳ bình ổn, người chủ chỉ cần nhìn vào số liệu doanh thu, lợi nhuận để tính chi phí, những chỉ tiêu không hiệu quả thường chiếm một phần nhỏ nên họ không quá quan tâm đến chi tiết bên trong.

Nhưng trong giai đoạn thắt lưng buộc bụng như hiện nay, việc đo lường, đánh giá lại chính xác tất cả các hoạt động từ marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng đến vận đơn thu chi cần phải thực hiện ngay. Việc sử dụng một giải pháp theo dõi số liệu một cách tự động, chính xác và logic sẽ giúp các doanh nhân tìm ra điểm yếu, bộ phận làm việc không hiệu quả, kênh bán hàng chưa mang lại lợi nhuận, chiến lược nào không tốt, từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp.

Công ty hỗ trợ doanh nghiệp trong Covid-19 như thế nào?

– Hiện tại A1digihub có nhiều chương trình hỗ trợ khác nhau. Đầu tiên là tổ chức các buổi workshop để chia sẻ về kiến thức kinh doanh, marketing online, quản trị doanh nghiệp với khoảng 1.000 người tham dự. Trong 2 tháng qua công ty dồn hết các sự kiện này lên online. Hầu như tuần nào cũng có vài buổi chia sẻ trên webinar (hội thảo video trực tuyến dựa trên nền tảng website) hoặc livestream liên quan về kinh doanh trực tuyến. Đánh giá sơ bộ đây là những cộng đồng đang nhận sự yêu thích hiện nay vì kiến thức cung cấp xuất phát từ những trải nghiệm của chính chúng tôi và bạn bè xung quanh, đang sống thật, làm thật để vượt qua đại dịch, không đi theo lý thuyết suông, kiếm tiền từ mọi người.

Giải pháp nữa là chiến lược liên kết với những doanh nghiệp đang chung hoàn cảnh để chia sẻ nguồn lực lẫn nhau, giúp khách hàng nhận nhiều lợi ích hơn. Chúng tôi đã liên minh khoảng vài chục công ty để tổ chức những hoạt động chia sẻ kiến thức cho cộng đồng. Song song là các gói ưu đãi dành cho nhau hoặc tệp khách hàng của nhau giúp người dùng có thêm lựa chọn mà đối tác cũng có thể tận dụng kết nối để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Thông qua đó công ty tổ chức 3 chuỗi hoạt động, chuỗi thứ nhất là các buổi livestream chia sẻ về các case study (những gì thuộc về tình huống, hoàn cảnh, sự việc có thật trong thực tế, mà có thể áp dụng các kiến thức lý thuyết vào để phân tích, tìm hiểu, mổ xẻ vấn đề) của nhau. Ví dụ, A1digihub đã kết hợp cùng hai doanh nghiệp khác để chia sẻ về giải pháp mà chúng tôi đã áp dụng thành công trong đợt dịch này. Điều đó giúp người nghe cảm thấy thú vị, sự liên kết giữa các câu chuyện khác nhau và có thể ứng dụng vào công ty nếu phù hợp.

Bên cạnh đó, khách hàng của chúng tôi nếu sử dụng sản phẩm bên đối tác sẽ nhận giảm giá lớn lên đến 40% trong đợt dịch. Người dùng vừa có ưu đãi vừa nhận sự chăm sóc của A1digihub và đối tác khác, các vấn đề phàn nàn hoặc phản hồi cũng có thể nhận tư vấn nhanh chóng. Ngoài ra, chúng tôi còn đang triển khai hợp tác về mặt sản phẩm, tích hợp các tính năng của nhau. Thay vì 2 tài khoản như trước thì khách chỉ cần dùng một tài khoản của mình để sử dụng sản phẩm kia, tạo sự thuận tiện cho người dùng. Sự hợp tác này có thể giúp các doanh nghiệptồn tại và sống sót qua mùa dịch.

Một số cộng đồng được triển khai bởi chúng tôi gồm có fanpage “Kinh doanh trong kỷ nguyên số” nói về kinh doanh trực tuyến, marketing online; “Social Media” về những kiến thức liên quan đến tiếp thị trên mạng xã hội; “Cộng đồng Marketing Automation” chuyên các giải pháp tự động hóa marketing; “Cộng đồng Data” nói về các giải pháp phân tích data trong doanh nghiệp.

Tầm nhìn của A1digihub là trở thành một hệ sinh thái cung cấp trọn bộ kiến thức, khoá học, công cụ, workshop, chuyên gia, hỗ trợ và ưu đãi… giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng cáo, kinh doanh thành công trong kỷ nguyên số.

Ông Lê Anh Tuấn có 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing và nhiều mảng chuyên môn như Web Development (phát triển website), Social Media Marketing (tiếp thị truyền thông xã hội), Search Marketing, Performance Media, Content, KOL, Data analytics. Hiện ông sáng lập và điều hành nhiều doanh nghiệp như Firstcom Digital, Fractal Software Solution, trưởng biên tập chuyên mục Digital Transformation trên Brandsvietnam và là cố vấn của nhiều startup trong Vietnam Startup Foundation.

Hiền Trang

A1digihub giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ đo lường hiệu quả
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here