Ít tính năng, màn hình nhỏ nhưng điện thoại cơ bản ở Việt Nam vẫn bán được rất tốt, thậm chí doanh số điện thoại cơ bản còn nhiều hơn cả iPhone 7 và 7 Plus, các smartphone hàng hot trên thị trường.
Không thể phủ nhận đây là thời đại smartphone lên ngôi, thay thế cho điện thoại cơ bản (feature phone), sản phẩm mà mọi người thường gọi là “cục gạch” vì thiết kế dạng thanh truyền thống với màn hình nhỏ, có bàn phím số và ít tính năng.
Càng ngày, mẫu mã của điện thoại cơ bản ngày càng bị thu hẹp và không còn được các hãng lớn chú ý.
Ở nhiều cửa hàng ở Hà Nội và TP HCM, toàn bộ điện thoại mới được trưng bày là smartphone còn điện thoại cơ bản không còn xuất hiện. Trên kệ một hệ thống bán lẻ lớn trong nước, điện thoại cơ bản cũng chiếm chưa tới 10% số điện thoại trưng bày. Thương hiệu đáng chú ý không còn nhiều, chỉ còn Nokia, Samsung hay Philips bên cạnh phần lớn là các thương hiệu Việt như FPT Mobile, Mobiistar hay Masstel.
Người ta nghĩ rằng nó đã “chết”, khó có thể sống sót trong bối cảnh nhiều smartphone còn có giá rất thấp, chỉ trên 1 triệu đồng. Thế nhưng thực tế lại không như vậy. Dù lép vế về mẫu mã, điện thoại “cục gạch” ở Việt Nam vẫn còn bán rất chạy.
Tại hai thị trường lớn ở Hà Nội và TP HCM, doanh số bán ra của những mẫu điện thoại “cục gạch” như Nokia 105 hay Philips E105 có lúc vẫn lên tới vài nghìn chiếc mỗi tuần, doanh số không hề thua kém những dòng smartphone bán chạy nhất.
Lý do khiến feature phone ở Việt Nam vẫn bán tốt là sản phẩm vẫn được ưa chuộng nhiều ở các tỉnh và khu vực nông thôn. Trong khi đó, ở các thành phố lớn, người mua cũng còn nhiều với nhu cầu sử dụng làm máy điện thoại thứ hai, dùng song song với smartphone. Nhỏ gọn, giá rẻ nhưng pin lâu dài ngày vẫn là điểm mà smartphone chưa thể thay thế được điện thoại “cục gạch”.