Kỹ sư công nghệ kể về sai lầm trong bán hàng khi mở công ty riêng

0
580

Với tấm bằng cử nhân công nghệ thông tin của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Johnny Le đã có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm và hệ thống bảo mật cho hàng loạt doanh nghiệp, tổ chức ở Mỹ, Anh và Nhật Bản. Năm 2014, anh đồng sáng lập và giữ chức giám đốc công nghệ của công ty phần mềm NIT-Software để gia công phần mềm cho khách hàng khắp thế giới. Sau đó anh thành lập 689Cloud để tạo ra những công nghệ giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn và an toàn hơn. Hiện tại Johnny Le rất am hiểm về phát triển công nghệ, sáng lập và vận hành công ty khởi nghiệp, đào tạo bán hàng.

ky su cong nghe ke ve sai lam trong ban hang khi mo cong ty rieng
Anh Johnny Le, người sáng lập công ty 689Cloud, đang hỗ trợ 4 doanh nghiệp lớn ở Việt Nam. Ảnh: Bùi Mến

5 tháng đầu từ khi tung sản phẩm, Johnny Le giới thiệu sản phẩm tới nhiều doanh nghiệp. Họ tỏ ra thích thú song không hề có ý mua để sử dụng. Johnny hiểu rằng, bất kỳ lúc nào những doanh nghiệp tầm cỡ thế giới như Microsoft cũng có thể tiến vào mảng mà anh đang khai phá, trong khi tình hình bán hàng lại không khả quan. 3 người sáng lập phải thảo luận nhiều lần để thay đổi các đặc tính của sản phẩm và định hướng thị trường.

May mắn thay, doanh thu từ mảng gia công phần mềm của NIT-Software khá ổn định nên 689Cloud không cạn nguồn tiền để hoạt động trong khoảng thời gian họ chưa thể bán sản phẩm.

“Chi phí chúng tôi bỏ ra để phát triển sản phẩm lên tới 100.000 USD. Đó là số tiền lớn đối ới đa số công ty khởi nghiệp. Nếu không có hoạt động gia công, chúng tôi không thể có nguồn tiền dự trữ lớn đến thế”, anh nói.

12 người đang làm việc cho 689Cloud, trong đó đội ngũ bán hàng gồm 3 người và họ chính là nhóm sáng lập. Johnny Le nhận định rằng, với phần lớn công ty khởi nghiệp, người sáng lập thường đảm nhận nhiệm vụ bán hàng, bởi họ không chỉ bán sản phẩm, mà còn phải nhận phản hồi từ khách hàng. Ngoài ra, những người sáng lập cũng am hiểu sản phẩm hơn so với mọi nhân viên khác.

“Trước đây tôi chỉ làm mảng kỹ thuật, chứ chưa bao giờ bán hàng. Vì thế, ban đầu tôi gặp nhiều vấn đề khi tiếp cận khách hàng”, anh thừa nhận.

Theo anh, khi dân kỹ thuật bán hàng, họ có xu hướng nói tất cả sản phẩm và chức năng của chúng. Song đó không phải là thông tin mà khách hàng quan tâm.

“Khách hàng chỉ muốn biết sản phẩm, dịch vụ mang tới những lợi ích nào. Họ muốn biết chúng tôi có thể giúp họ giảm bao nhiêu chi phí, tăng năng suất và doanh thu tới mức nào”, anh khẳng định.

689Cloud đặt mục tiêu hòa vốn vào năm 2019 và có doanh thu vào năm 2020. Nhóm sáng lập chưa đẩy mạnh hoạt động tiếp thị, truyền thông vì họ cho rằng nếu sản phẩm chưa hoàn hảo, việc đó có thể mang lại mối họa, khiến công chúng có ác cảm với doanh nghiệp. Trong tương lai gần, công ty chỉ tập trung phục vụ tốt những khách hàng đang hợp tác với họ, rồi tiếp tục tìm những khách hàng tiếp theo.

Kim Cương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Kỹ sư công nghệ kể về sai lầm trong bán hàng khi mở công ty riêng
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here