QR Guiding là dự án startup cung cấp mã (code) giúp nhà quản lý địa điểm du lịch tạo ra giải pháp truyền tải câu chuyện thú vị về điểm đến, hiện vật cho du khách thông qua hình ảnh, video thuyết minh và đa dạng ngôn ngữ.
Trăn trở của một hướng dẫn viên
Việt Nam là một trong những quốc gia được tạp chí Rough Guides xếp hạng nằm trong danh sách 20 quốc gia đẹp nhất thế giới. Chúng ta có một bề dày lịch sử, văn hoá… với nhiều di tích, danh thắng trải dài khắp đất nước. Do đó, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn được nhà nước khuyến nghị cần đầu tư phát triển. Tuy nhiên hiện nay, việc thiếu hụt nhân sự hướng dẫn, không đồng đều về chuyên môn và am tường văn hóa là thực trạng mà nhiều cơ sở du lịch gặp phải.
Vốn là một hướng dẫn viên du lịch với 8 năm kinh nghiệm, yêu thích lịch sử văn hóa Việt Nam, Nguyễn Văn Thắng (29 tuổi, 8 năm kinh nghiệm hướng dẫn viên) đã suy nghĩ rất nhiều về việc làm sao có thể giúp du khách cả người Việt lẫn khách quốc tế có thể dễ dàng hiểu được các giá trị văn hoá, lịch sử, con người Việt Nam. Thêm vào đó, làm cách nào để các thông tin được truyền tải không bị sai lệch và được chính các địa điểm xác nhận. Đó chính là nguồn động lực lớn để tạo ra một dự án số hóa điểm đến du lịch.
Từ giữa năm 2017, với ý tưởng ban đầu, Thắng chia sẻ và tìm được bạn đồng hành Nguyễn Thắng Duy (29 tuổi, tốt nghiệp Quản trị Kinh doanh, 5 năm kinh nghiệm về marketing). Đội ngũ sáng lập dần hình thành với 6 cộng sự có chuyên môn và kinh nghiệm về du lịch, kỹ thuật, marketing, thiết kế, cùng nhau đặt những viên gạch đầu tiên tạo ra giải pháp công nghệ, giải quyết trăn trở về nhân lực ngành du lịch.
Nguyễn Thắng Duy, đại diện QR Guiding trình bày dự án tại chương trình Startup Việt 2019. Ảnh: Thành Nguyễn. |
Dự án số hóa du lịch
Dự án bắt đầu hình thành từ tháng 5/2019 tìm giải pháp giúp khách du lịch hiểu rõ điểm đến, thông qua ứng dụng công nghệ QR (Quick Response).
Khi tham quan, du khách chỉ cần một thiết bị di động có tích hợp sẵn camera, quét mã để đọc thông tin, nghe thuyết minh, xem hình ảnh hoặc video giới thiệu về địa điểm, hiện vật trưng bày. Mã QR còn giúp nhà quản lý biết được đâu là nơi được du khách yêu thích và quan tâm bằng cách thống kê số lần quét mã. Một mã QR, nhà quản lý có thể tải lên nội dung, hình ảnh, video để thuyết minh cho hiện vật hoặc địa điểm du lịch cho khách tham quan.
“Mã QR vốn được nhiều nơi sử dụng, chúng tôi không tiên phong mà chỉ đem đến giải pháp triệt để, toàn diện với kinh phí thấp nhất cho tất cả cơ sở du lịch trong thành phố”, Thắng Duy – đồng sáng lập kiêm Giám đốc tiếp thị dự án cho biết.
Mã QR được gắn tại hiện vật trong Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Ảnh: QR Guiding. |
Nghĩ thì dễ, nhưng bắt tay vào thực hiện, cả đội mới thấy khá nhiều trở ngại. QR Guiding là dự án công nghệ về du lịch, đòi hỏi toàn nhóm phải tìm ra giải pháp đơn giản nhất cho người dùng. Sau khi xem xét các phương án, nhóm quyết định chọn mã QR vì nó đáp ứng các tiêu chí: dễ tiếp cận, sử dụng đơn giản, kinh phí đầu tư thấp. Theo đại diện dự án, một bảo tàng lớn như Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh khi ứng dụng QR Guiding đã tiết kiệm hàng tỷ đồng trong việc số hóa thông tin, hiện đại hóa trải nghiệm của du khách.
Hệ thống đơn giản, thời gian triển khai chỉ khoảng một tháng từ lúc bắt đầu đến đi vào hoạt động, không tốn công hay nhân lực bảo trì. Được dịch ra nhiều ngôn ngữ, mã QR dễ tiếp cận, phục vụ số lượng khách đông đảo, nhiều quốc tịch khác nhau.
Tuy nhiên, câu chuyện nội dung mới là bài toán khó đối với dự án. Bóc tách từng vấn đề qua nhiều cuộc tranh luận, nhóm đi đến quyết định tất cả nội dung thuyết minh về vật phẩm, địa điểm sẽ do các cơ quan chuyên về du lịch và văn hóa phụ trách. Theo Thắng Duy, hơn ai hết, chính các cơ quan này mới đủ chuyên môn để kể đầy đủ câu chuyện của vật phẩm đang trưng bày, đảm bảo thông tin chính xác. Đồng thời, đơn vị du lịch sẽ chủ động cải thiện, cập nhật nội dung từng ngày, sắp xếp toàn bộ dữ liệu để phục vụ du khách.
“Chúng tôi đang cố gắng tìm ra cách để các cơ sở du lịch truyền tải nội dung sao cho hấp dẫn, để lại ấn tượng sâu nhất với du khách”, đại diện QR Guiding cho biết.
Cần nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn
QR Guiding lọt vào top 5 cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch TP HCM (HIST) của Sở Khoa học Công nghệ và Sở Du lịch đồng tổ chức năm 2018, nhận giải Én xanh 2019 dành cho sáng kiến kinh doanh vì mục tiêu phát triển bền vững. Dự án cũng vừa vào Top 25 cuộc thi Startup Việt 2019 do Báo VnExpress tổ chức.
Tuy nhiên, như nhiều dự án khởi nghiệp khác, gọi vốn cũng là vấn đề đối với các thành viên QR Guiding. Dù đã tìm kiếm, nhưng do tâm lý e ngại thời gian và kết quả làm việc của nhóm với cơ quan ban ngành nên dự án chưa nhận được nhiều sự đầu tư. Đến nay, nhóm chỉ mới nhận được một gói hỗ trợ từ Sở khoa học công nghệ.
Khi thành lập, các thành viên xác định con đường gọi vốn sẽ đầy thách thức. Nên ngay từ đầu, dự án hướng đến các sở du lịch tại các địa phương. Đem dự án đến các cơ quan ban ngành và đợi cái gật đầu của họ là một quá trình dài. Thắng, Duy cùng cộng sự kiên trì gõ cửa từng cơ quan, từng địa phương một, với tâm thế hy vọng mỗi ngày. Cuối cùng, cả nhóm nhận được hợp đồng ký kết của Sở Du lịch TP HCM và Sở Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu để đưa ứng dụng vào tất cả điểm du lịch lớn ở hai thành phố này trong năm 2019 và 2020.
“Chúng tôi cần một nhà đầu tư hiểu được giá trị mà chúng tôi đang theo đuổi. Hợp đồng của Sở như một sự công nhận, tiếp thêm hy vọng để chúng tôi tiếp tục”, Nguyễn Thắng Duy chia sẻ.
Dù còn non trẻ, QR Guiding đã đem về được một số kết quả nhất định. Trong năm 2019, dự án đã ký kết với Sở Du lịch TP HCM, Vũng Tàu, Bến Tre và đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ với Ninh Thuận, An Giang.
Năm 2020, dự án sẽ tiến hành song song mở rộng hợp tác với các cửa hàng bán đồ lưu niệm, làng nghề truyền thống, các điểm kinh doanh du lịch tư nhân trên cả nước. Bên cạnh đó, dự án dự kiến tiếp cận các tỉnh thành phố để tiếp tục đưa giải pháp truyền tải câu chuyện văn hóa lịch sử Việt Nam.
“QR Guiding không sinh ra để thay thế con người, chúng tôi chỉ hỗ trợ người làm du lịch trong giai đoạn thiếu hụt về nhân sự. Dù dùng công nghệ hay con người, điều quan trọng nhất vẫn là kể được câu chuyện của vật phẩm, địa điểm, đó mới là điểm thu hút giúp du khách dù rời chân đi nhưng vẫn quay trở lại”, đại diện startup nhấn mạnh.
Hà Thanh
Hành trình “tìm kiếm kỳ lân tỷ đô” của Startup Việt 2019 đang bước vào giai đoạn chung kết. Đây là chương trình bình chọn khởi nghiệp thường niên do báo điện tử VnExpress tổ chức nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt, gala chung kết Startup Việt 2019 gồm nhiều hoạt động nổi bật. Trong đó hội thảo “Startup Việt – Unicorn to be” sẽ cung cấp góc nhìn, đánh giá và bình luận từ các chuyên gia hàng đầu về năng lực của startup Việt và cách thức nâng tầm giá trị của startup Việt trong hành trình vươn ra thế giới. Độc giả đăng ký tham dự Gala chung kết Startup Việt 2019 tại đây. |