Startup Việt lần đầu tổ chức vườn ươm khởi nghiệp cho các đội thi

0
1619

Nhằm tăng cường quyền lợi cho các đội thi tham gia cuộc thi Startup Việt 2018, đơn vị tổ chức – Báo VnExpress phối hợp với 5 vườn ươm khởi nghiệp uy tín và năng động nhất cả nước triển khai loạt hoạt động đào tạo, bồi dưỡng năng lực miễn phí cho top 25 đội thi.

Đây là lần đầu tiên VnExpress tổ chức khóa đào tạo khởi nghiệp trong khuôn khổ cuộc thi Startup Việt. Những năm trước, cuộc thi chỉ gồm các hoạt động nộp hồ sơ, bình chọn bởi hội đồng chuyên môn, thuyết trình trước ban giám khảo và trao giải.

Với hoạt động đào tạo miễn phí trong năm nay, ban tổ chức kỳ vọng giúp top 25 đội thi trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết không chỉ để thắng giải mà còn làm hành trang để phát triển dự án khởi nghiệp.

Chương trình đào tạo sẽ kéo dài trong khoảng một tháng từ 10/10 đến 5/11, tập trung vào bốn chủ đề chính “Bước ra toàn cầu”, “Gọi vốn từ cộng đồng, quỹ đầu tư mạo hiểm”, “Nhân sự” và “Chuyển đổi số”. Các chủ đề được thiết kế để đảm bảo mục tiêu tăng sức mạnh, sức cạnh tranh, thông tin kiến thức bổ ích cho các công ty khởi nghiệp kinh doanh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Từ số hồ sơ gửi dự thi, hội đồng chuyên môn và huấn luyện viên sẽ chọn ra top 25 startup chia thành 5 đội. Mỗi đội có 2-3 huấn luyện viên là các chuyên gia đến từ Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Viisa), Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF), tập đoàn quản lý và đầu tư VMCG, tổ chức đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp Innovatube và Saigon Innovation Hub.

Dưới đây là 5 vườn ươm khởi nghiệp uy tín mà các đội dự thi Startup Việt 2018 có cơ hội tham gia.

Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam

Viisa là quỹ chuyên đầu tư vào các startup ở giai đoạn ươm mầm, với mục tiêu rót 6 triệu USD xây dựng các công ty khởi nghiệp toàn cầu ở Việt Nam. Đây đồng thời là một trong những đơn vị phát triển startup uy tín nhất tại Việt Nam, thành lập bởi FPT Venture và quỹ đầu tư Dragon Capital. Một số doanh nghiệp thành công điển hình của Viisa là WeFit, WisePass, UrBox, Base.vn, CyFeer…

Huấn luyện viên chính của đội Viisa là ông Võ Trần Đình Hiếu – Giám đốc tài chính Viisa kiêm Phó giám đốc quỹ đầu tư Dragon Capitall, đồng sáng lập Câu lạc bộ Fintech Việt Nam. Cùng đội có huấn luyện viên Kelly Trần, nhà sáng lập kiêm Giám đốc của Appable (trụ sở tại Silicon Valley, Mỹ), ông Phạm Bảo Long, quản lý chương trình của Viisa, Giám đốc chi nhánh cho Startup Grind tại TP HCM và đồng sáng lập Edvntr (Boston, Mỹ).

Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam

SVF là quỹ xã hội hoá và phi lợi nhuận hỗ trợ khởi nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, tập trung lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đơn vị hỗ trợ những dự án có ý tưởng tốt bằng cách phát triển năng lực lãnh đạo đối với đội ngũ sáng lập, tư vấn về công nghệ, hoàn thiện kỹ năng quản lý, kết nối đầu tư, thương mại hoá sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. SVF cũng hỗ trợ xây dựng và phát triển các chương trình đổi mới sáng tạo cho các hệ sinh thái khởi nghiệp tại nhiều địa phương, trường đại học, vườn ươm, không gian làm việc chung…

Ông Nguyễn Việt Đức, cố vấn cao cấp của SVF tham gia huấn luyện các đội thi.
Ông Nguyễn Việt Đức, cố vấn cao cấp của SVF tham gia huấn luyện các đội thi.

Ông Nguyễn Việt Đức, cố vấn cao cấp của SVF sẽ tham gia huấn luyện 5 startup trong chương trình Startup Việt. Ông Đức có 12 năm kinh nghiệm quản lý rủi ro tài chính, chiến lược đầu tư và phân tích môi trường kinh tế vĩ mô, hiện là CEO của Công ty quản lý đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (ICM). Cùng đội SVF là huấn luyện viên Hoàng Minh Ngọc Hải, giám đốc Công ty đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp VCHub, từng giữ vị trí giám đốc dự án phát triển hệ thống, thương hiệu và sáng tạo của nhiều tập đoàn đa quốc gia. Ngoài ra còn có ông Nguyễn Minh Phúc, Giám đốc chương trình tăng tốc khởi nghiệp LeaderUp của SVF.

Venture Management Consulting Group

Với hơn 10 năm đầu tư và nghiên cứu đổi mới sáng tạo, nền tảng công nghệ, VMCG chuyên quản lý và đầu tư vào các lĩnh vực năng động như Marketing, công nghệ, giáo dục… nhất là những công ty khởi nghiệp có ứng dụng công nghệ làm cốt lõi trong mô hình kinh doanh. VMCG là một trong những tổ chức năng động nhất góp phần xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam, chủ trì chuỗi workshop M&F quen thuộc hàng tháng dành cho startup và doanh nhân.

Trịnh Minh Giang còn đồng sáng lập và điều hành nhiều công ty, trong đó quen thuộc với giới khởi nghiệp có công ty VMCG đầu tư vào hệ sinh thái công nghệ và công ty IZZI ASIA đầu tư vào hệ sinh thái F&B.
Ông Trịnh Minh Giang – đồng sáng lập và điều hành nhiều công ty, trong đó quen thuộc với giới khởi nghiệp có công ty VMCG đầu tư vào hệ sinh thái công nghệ và công ty IZZI ASIA đầu tư vào hệ sinh thái F&B.

Đại diện VMCG, ông Trịnh Minh Giang, sáng lập kiêm Chủ tịch VMCG sẽ tham gia làm huấn luyện viên cho cuộc thi. Ông đồng thời là Chủ tịch Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam và Chủ tịch Nhóm khởi nghiệp thuộc Diễn đàn khu vực tư nhân Việt Nam (VPSF).

Ngoài ra còn có ông Bùi Chí Minh, trưởng ban kỹ thuật nền tảng Foodizzi, LinkCard, TheGif của VMCG với hơn 12 năm kinh nghiệm trong quản lý các dự án phần mềm và outsourcing cho các thị trường EU và Autralia.

Innovatube

Ông Hajime Hotta (Nhật Bản) đồng sáng lập tổ chức đầu tư và hỗ trợ startup công nghệ Innovatube cũng là huấn luyện viên trong chương trình. Ông đồng thời là trưởng ban nghiên cứu khoa học trí tuệ nhân tạo tại Nexus Frontier Tech. Ông có bằng tiến sĩ chuyên ngành công nghệ thông tin, là chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học trí tuệ nhân tạo, đã đầu tư vào nhiều startup như Meete, Beeketing, Lozi.

Ông Hajime Hotta (Nhật Bản) đồng sáng lập tổ chức đầu tư và hỗ trợ startup công nghệ Innovatube.
Ông Hajime Hotta (Nhật Bản) đồng sáng lập tổ chức đầu tư và hỗ trợ startup công nghệ Innovatube.

Cùng với ông Hotta có bà Lưu Thị San, đại diện cho các hoạt động đầu tư của Innovatube tại Việt Nam, hỗ trợ đầu tư vào 7 startup trong các lĩnh vực y tế, online to offline, giáo dục… Cùng các cộng sự, bà giúp Innovatube trở thành tổ chức trẻ nhất nhận được sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai các hoạt động xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hiện tại Việt Nam, ngoài việc đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tiềm năng, Innovatube còn có đội ngũ tư vấn, xây dựng sản phẩm công nghệ tiên phong cho các công ty trên toàn thế giới.

Saigon Innovation Hub

Đội cuối cùng thuộc về Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ đơn vị nhà nước (SIHub) trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM, hoạt động với vai trò xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của thành phố. Thành lập từ tháng 8/2016, đến nay SIHub đã cung cấp cơ sở hạ tầng, tổ chức các hoạt động đào tạo cho các nhóm khởi nghiệp, các vườn ươm, các trường đại học, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hoạt động kết nối cộng đồng, kết nối các thành phần trong hệ sinh thái.

Ông Huỳnh Kim Tước, sáng lập kiêm Giám đốc SIHub.
Ông Huỳnh Kim Tước – sáng lập kiêm Giám đốc SIHub.

Ông Huỳnh Kim Tước, sáng lập kiêm Giám đốc SIHub sẽ tham gia thành phần huấn luyện viên. Bên cạnh đó, ông Phan Đình Tuấn Anh, nhà sáng lập của Angels 4 Us và ông Lý Trường Chiến, sáng lập và chủ nhiệm chương trình Lãnh đạo tỉnh thức cũng sẽ tham gia đào tạo các startup trong cuộc thi.

Loạt hoạt động đào tạo trong khuôn khổ Startup Việt 2018 diễn ra từ 10/10-5/11. Sau đó, các huấn luyện viên sẽ bình chọn ra 15 đội vào vòng trong để thuyết trình trực tiếp trước ban giám khảo.

VnExpress

Startup Việt là sự kiện bình chọn khởi nghiệp thường niên do VnExpress tổ chức nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình nhằm góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế – xã hội…

Cuộc thi nhận hồ sơ đăng ký từ các startup trong nước từ ngày 5/9 đến ngày 5/10 tại https://startup.vnexpress.net/startup-viet-2018.

Startup Việt lần đầu tổ chức vườn ươm khởi nghiệp cho các đội thi
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here