Cơ hội cho Start up Việt trước làn sóng đầu tư của Hàn Quốc

0
613

Thông tin từ KOTRA – tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại do nhà nước điều hành bởi chính phủ Hàn Quốc, các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc bị hấp dẫn bởi thị trường tiêu dùng tại Việt Nam với hơn 96 triệu người.

Nguồn lao động dồi dào, giá thành rẻ là một trong những nguyên nhân khiến Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Nguồn lao động dồi dào, giá thành rẻ là một trong những nguyên nhân khiến Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Xu hướng đầu tư của Hàn Quốc năm 2019

Trong những năm gần đây, Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc. Tính tới tháng 11/2018, Hàn Quốc trở thành nước có vốn đầu tư trực tiếp FDI nhiều nhất tại Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Hàn Quốc có chiến lược đẩy mạnh đầu tư hơn nữa vào Việt Nam trong năm 2019.

Thông tin từ KOTRA – tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại do nhà nước điều hành bởi chính phủ Hàn Quốc, các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc bị hấp dẫn bởi thị trường tiêu dùng tại Việt Nam với hơn 96 triệu người. Vì vậy, xu hướng đầu tư chính của những năm vừa rồi là ngành dịch vụ và ngành bán lẻ, điện tử, tài chính ngân hàng, bảo hiểm. Ông Kim Eui Joong – Tùy viên thương mại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng chia sẻ thêm rằng ngành thời trang (may mặc, giày da, …) sẽ là xu hướng đầu tư mới vào năm 2019. Đây cũng chính là những ngành thế mạnh của Việt Nam, hứa hẹn mang tới nhiều cơ hội lớn cho startup Việt.

Lý do khiến Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam

Có thể nói rằng, sự hợp tác chiến lược quan hệ ngoại giao – kinh tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam cùng những chính sách mở cửa công thương, ưu đãi thuế quan cho các doanh nghiệp nước ngoài của chính phủ Việt Nam là nguyên nhân chính cho số tiền đầu tư khổng lồ những năm gần đây. Bên cạnh đó, hai đất nước có sự tương đồng về văn hóa giúp cho việc hợp tác kinh doanh và đầu tư thuận lợi, cũng như việc tạo điều kiện các sản phẩm, dịch vụ của Hàn Quốc dễ dàng được yêu thích tại Việt Nam.

Thứ hai, nguồn lao động dồi dào, chăm chỉ và có kỹ năng – đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử cũng là yếu tố thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc. Các startup Việt Nam có nhiều ý tưởng sáng tạo trong nhiều ngành khác nhau, đặc biệt đối với những ngành dịch vụ như đồ ăn, vận chuyển, công nghệ thông tin,…. Đây cũng chính là hướng đầu tư mà Hàn Quốc quan tâm.

Điều cuối cùng chính là sự ổn định về chính trị. Có thể nói việc đầu tư bền vững và thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào tình hình của đất nước đó. Việt Nam được đánh giá là đất nước yêu hòa bình, không xảy ra những cuộc bạo động và những vấn đề tranh chấp quá lớn đối với các nước khác.

Cơ hội cho startup Việt Nam năm 2019

Ngay từ cuối năm 2018, các startup Việt đã hoạt động rất sôi nổi bởi khởi nghiệp không phải chuyện quá khó khăn trong thời buổi hiện nay. Chính phủ Việt Nam cũng mang lại rất nhiều cơ hội lớn cho startup với các chính sách hỗ trợ dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Không những sở hữu ý tưởng táo bạo, startup Việt còn biết biến dự án của mình trở nên ngày càng thực tế bằng việc áp dụng nhiều công nghệ mới trên Thế giới phù hợp với thị trường Việt Nam. Chỉ cần thể hiện được tính khả thi của sản phẩm hay dịch vụ của mình, họ sẽ luôn nhận được những đánh giá tích cực kèm với số tiền đầu tư lớn từ các nhà đầu tư của Việt Nam và nước ngoài – đặc biệt là Hàn Quốc.

Thế nhưng, không phải startup nào cũng có khả năng thể hiện được hết những tiềm năng của mình. Đó là lý do khiến họ phải không ngừng cập nhật những kiến thức, kỹ năng mới và hoàn thiện dự án mỗi ngày. Để thành công, họ cần những người cố vấn chuyên môn nhằm vạch ra phương hướng hoạt động chính xác hơn với những lời khuyên hữu ích. Đây là điều mà startup có thể tìm thấy tại các câu lạc bộ hỗ trợ hoặc những vườn ươm khởi nghiệp có uy tín. Một trong những vườn ươm khởi nghiệp được đánh giá cao gần đây được kể đến là Rehoboth Việt Nam do Shark Nguyễn Ngọc Thủy – Chủ tịch Tập đoàn Egroup hợp tác cùng Rehoboth Hàn Quốc. Nơi đây không chỉ cung cấp không gian làm việc chung, văn phòng trọn gói mà còn là các chương trình tư vấn – đào trực tiếp bởi nhà đào tạo cấp cao Hàn Quốc.

 Lễ khai trương Rehoboth Việt Nam với sự tham dự của Chủ tịch Tập đoàn Egroup - Ông Nguyễn Ngọc Thủy cùng CEO Rehoboth - Ông Yang Du Mok và các đại diện hai bên.

Lễ khai trương Rehoboth Việt Nam với sự tham dự của Chủ tịch Tập đoàn Egroup – Ông Nguyễn Ngọc Thủy cùng CEO Rehoboth – Ông Yang Du Mok và các đại diện hai bên.

Với hệ thống hơn 60 cơ sở tại Hàn Quốc và Trung Quốc, Rehoboth đã hỗ trợ hơn 4,000 doanh nghiệp thành công trong nhiều lĩnh vực – đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0. Rehoboth Việt Nam chính là cầu nối cho startup Việt tiếp cận những chương trình đào tạo chuẩn quốc tế và cơ hội kết nối đầu tư trong và ngoài nước. Đây được coi là cơ hội lớn giúp các startup Việt trở nên chuyên nghiệp hơn và tiếp cận nhiều quỹ đầu tư lớn từ phía Hàn Quốc.

Cơ hội cho Start up Việt trước làn sóng đầu tư của Hàn Quốc
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here