Cử nhân báo chí dân tộc Tày về quê kinh doanh chè Thái Nguyên sạch, tạo việc làm cho người dân

0
203

Anh Lưu Viết Long (xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) thành lập HTX Đồng Tiến để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè Định Hóa. Clip: Hà Thanh

Cử nhân báo chí khởi nghiệp với kinh doanh chè Thái Nguyên sạch

Năm 2014, cầm tấm bằng cử nhân báo chí trong tay, chàng thanh niên Lưu Viết Long (xóm Rịn, xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) đã thử sức với nhiều công việc khác nhau, từ làm báo đến kinh doanh nội thất, thậm chí bán trà đá…

Thế rồi, anh Long quyết định dừng chân ở lĩnh vực kinh doanh chè khi tình yêu và niềm đam mê với cây chè luôn thôi thúc anh trở về.

Cử nhân báo chí người Tày về quê chắp cánh cho thương hiệu chè Thái Nguyên vươn xa - Ảnh 2.

Năm 2015, anh Lưu Viết Long thành lập công ty chuyên kinh doanh chè Thái Nguyên sạch. Ảnh: Kiều Hải

Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Long cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở vùng chè của huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, nơi bà con có truyền thống trồng và chế biến chè lâu đời. Sẵn kinh nghiệm chế biến chè, kết hợp với học hỏi ở nhiều nơi, anh đã đi khắp các tỉnh, thành để buôn, bán chè và tích luỹ kinh nghiệm.
Sau một thời gian kinh doanh chè và có lượng khách hàng nhất định, lúc này nhiều đối tác đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên năm 2015, anh Long quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại OTEA CZI (tại Hà Nội) để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè của địa phương.

Anh Long cho biết, ban đầu khi mạng xã hội chưa phát triển, anh chủ yếu bán hàng theo hình thức truyền thống. Sau này khi đã tiếp cận được với công nghệ, anh phát triển hệ thống khách hàng rộng lớn và ổn định trên khắp cả nước.

Đến năm 2018 khi lượng khách hàng đã ổn định, anh Long trở về quê thành lập HTX Đồng Tiến, đầu tư máy móc, thiết bị và bắt tay vào quá trình sản xuất,chế biến chè tại địa phương.

Cử nhân báo chí người Tày về quê chắp cánh cho thương hiệu chè Thái Nguyên vươn xa - Ảnh 3.

Năm 2018, anh Long thành lập HTX Đồng Tiến để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè Thái Nguyên sạch. Ảnh: Kiều Hải

Hiện nay, HTX Đồng Tiến đang có 5 dòng sản phẩm chính, trong đó tập trung chủ yếu vào sản phẩm trà tôm nõn.

Đây là dòng sản phẩm được sản xuất theo quy trình hữu cơ hoàn toàn nên đang được HTX bán với giá 500.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, hiện HTX đang tập trung xây dựng thương hiệu OCOP cho hai sản phẩm Long An Trà và Long Vân Trà.

Cũng theo anh Long, để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, cách duy nhất là sản xuất theo quy trình khép kín, xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất theo hướng hữu cơ. Hiện nay vùng nguyên liệu đã được chứng nhận VietGAP của HTX có tổng diện tích 5ha. Ngoài ra, HTX còn liên kết với các hộ dân trong vùng sản xuất chè với diện tích lên tới gần 14ha.

Cử nhân báo chí người Tày về quê chắp cánh cho thương hiệu chè Thái Nguyên vươn xa - Ảnh 4.

HTX Đồng Tiến đang xây dựng vùng nguyên liệu để chế biến chè Thái Nguyên sạch. Ảnh: Kiều Hải

Trung bình mỗi năm HTX Đồng Tiến sản xuất và bán ra thị trường khoảng trên 50 tấn chè khô, trong đó sản phẩm Long An Trà chiếm sản lượng khoảng hơn 10 tấn, mang về doanh thu 3 tỷ đồng/năm. Đến nay, sản phẩm của HTX đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, được nhiều khách hàng ưa chuộng và tin dùng.

Tạo việc làm, thu nhập ổn định cho bà con địa phương

Bên cạnh sản xuất, chế biến chè sạch, HTX Đồng Tiến còn phát triển thêm nuôi trồng thuỷ sản. Hiện nay, HTX đang có khoảng 10ha mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản, với sản lượng bán ra trên 70 tấn cá/năm, mang về doanh thu tương đối lớn.

Thu nhập của người lao động làm việc tại HTX cơ bản ổn định, với mức lương trung bình từ 4,5 – 5 triệu đồng/người/tháng. Từ khi thành lập HTX đến nay, anh Long đã giúp cho nhiều bà con tại địa phương có việc làm và thu nhập ổn định, có những hộ thu nhập lên tới gần 20 triệu đồng/tháng.

Cử nhân báo chí người Tày về quê chắp cánh cho thương hiệu chè Thái Nguyên vươn xa - Ảnh 6.

Hiện, HTX Đồng Tiến đang tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động sản xuất, chế biến chè tại địa phương. Ảnh: Kiều Hải

Mục tiêu trong năm 2024, anh Long sẽ mở rộng thêm diện tích khu nhà xưởng sản xuất, đóng gói chè lên 500m2, trong đó đầu tư xây dựng thêm khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm và thưởng trà nhằm hiện thực hoá ước mơ đưa sản phẩm chè Định Hoá vươn xa trên thị trường.

Cử nhân báo chí người Tày về quê chắp cánh cho thương hiệu chè Thái Nguyên vươn xa - Ảnh 7.

Năm 2024, anh Long dự định sẽ mở rộng thêm diện tích khu nhà xưởng sản xuất, đóng gói chè lên 500m2. Ảnh: Kiều Hải

Với những kết quả đã đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, anh Long đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ các cấp, ngành địa phương, trong đó phải kể đến bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên năm 2022 vì có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất.

Ông Mai Anh Tuân – Chủ tịch Hội Nông dân xã Bộc Nhiêu đánh giá, HTX Đồng Tiến là một trong những HTX chè tiên phong trong lĩnh vực sản xuất, chế biến chè tại địa phương. Trong những năm gần đây, các sản phẩm của HTX đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngay cả thời điểm thị trường khó khăn, HTX vẫn giữ được sản lượng ổn định do áp dụng tốt khoa học kỹ thuật trong quy trình sản xuất, chế biến. Sản phẩm đưa ra thị trường được khách hàng đón nhận.

Trong thời gian vừa qua, HTX Đồng Tiến đã phát triển rất hiệu quả, giúp nhiều hộ thành viên và bà con trên địa bàn có thu nhập ổn định. Giám đốc HTX luôn luôn năng động, sáng tạo để tìm đầu ra cho sản phẩm. Hoạt động của HTX đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương, trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Định Hóa.

Cử nhân báo chí dân tộc Tày về quê kinh doanh chè Thái Nguyên sạch, tạo việc làm cho người dân
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here