Ngày chốt năm, ngư dân vẫn lo lắng vì cá ngừ đại dương rớt giá

0
439
Cá ngừ đại dương rớt giá khiến ngư dân lo ngại chuyến biển sẽ lỗ.

Lãi thấp

Hôm nay là ngày cuối năm (30 Tết) nên hầu hết tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở Phú Yên đã về đến Cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông, TP.Tuy Hòa (Phú Yên). Đây cũng là những chuyến biển cuối năm để ngư dân lên bờ nghỉ ngơi, đón Tết Nguyên đán. Ngư dân Phan Ngọc Châu, chủ tàu cá PY-96491TS ở phường Phú Đông (TP.Tuy Hòa), cho biết: Trong chuyến biển cuối này, tàu cá của anh đánh bắt kéo dài gần một tháng và câu được hơn 40 con cá ngừ đại dương với sản lượng khoảng 1,4 tấn. “Chuyến biển này ít thuận lợi, ra khơi không gặp luồng cá nên khai thác gặp khó khăn, sản lượng không cao. Đáng nói là, giá cá ngừ đại dương hiện nay quá thấp, chỉ còn 100.000 đồng/kg khiến nhiều ngư dân không có lãi, thậm chí còn lỗ phí tổn. Riêng tàu của tôi, chi phí cho chuyến biển này khoảng 120 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 20 triệu đồng. Cách nay khoảng 1-2 tháng, giá cá ngừ đại dương vẫn giữ ở mức từ 120.000 – 130.000 đồng/kg, nhưng không hiểu lý do gì mà hiện nay giá cá ngừ lại xuống thấp như vậy”.

Ngày chốt năm, ngư dân vẫn lo lắng vì cá ngừ đại dương rớt giá - ảnh 1

Chất lượng cá ngừ phụ thuộc vào tư thương.

Ảnh: Đức Huy

Ngư dân Huỳnh Đức Sơn ở phường Phú Đông, là thuyền viên của tàu cá PY-96491TS, tâm sự: “Anh em thợ bạn chúng tôi rất kỳ vọng chuyến biển cuối năm này khai thác được nhiều cá, giá cá ổn định để kiếm thêm thu nhập trang trải cho gia đình ba ngày Tết. Tuy nhiên, chuyến biển này khiến cho anh em thất vọng vì sản lượng không nhiều, giá cá lại xuống thấp, tổng thu nhập của chuyến biển này mỗi người khoảng 5 triệu đồng”.

Nhưng không phải ngư dân nào cũng xui xẻo trong chuyến tàu cuối cùng của năm. Cũng về trong đợt nay, một số tàu câu cá ngừ đại dương ra khơi gặp luồng cá nên sản lượng đạt khá cao. Ngư dân Đinh Dũng, chủ tàu cá PY-90307TS ở P.Phú Đông khai thác được khoảng 3 tấn cá ngừ đại dương trong chuyến biển cuối năm này , trừ chi phí còn lãi khoảng 180 triệu đồng.

Ông Phan Thanh Lực, Trưởng ban quản lý Cảng cá Đông Tác, cho biết: Sản lượng trung bình khoảng 1,7 tấn/tàu, trong đó khoảng chục tàu có sản lượng 2-3 tấn, cá biệt có tàu đạt sản lượng trên 3 tấn cá ngừ đại dương. Riêng việc cá ngừ đại dương rớt giá, theo các ngư dân là do các nậu, vựa thu mua cho rằng cá không đạt chất lượng và hiện một số doanh nghiệp chỉ bán nội địa.

Bỏ tết ra khơi

Với giá cá ngừ đại dương xuống thấp như hiện nay, nhiều ngư dân ngần ngại vươn khơi vì sợ lỗ phí tổn. Ngư dân Phan Ngọc Châu, chủ tàu cá PY-96491TS ở phường Phú Đông, cho biết : Gia đình tôi dự kiến sau chuyến biển này sẽ để cho các thuyền viên nghỉ ngơi vài ngày rồi tổ chức ra khơi ngay trong dịp Tết Nguyên đán. “Chi phí của chuyến biển này rất cao, cao hơn chuyến biển bình thường khoảng 20-30%, bởi ngoài các vật tư, nhu yếu phẩm tăng giá ngày tết thì các chủ tàu phải chi thêm cho thợ bạn mỗi người từ 3-5 triệu đồng thì thuyền viên mới chịu đi chuyến biển này. Nhưng hiện nay giá cá quá thấp nên gia đình tôi đang lưỡng lự, tính toán lại có nên ra khơi đợt này hay không”.

Ngư dân Huỳnh Đức Sơn ở phường Phú Đông, cho biết: Cũng giống như mọi năm, việc ngư dân “bỏ tết” để ra khơi khai thác hải sản là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, các chủ tàu phải cho thêm các thuyền viên một khoản tiền để bù lại cho việc “bỏ tết”.

Ngày chốt năm, ngư dân vẫn lo lắng vì cá ngừ đại dương rớt giá - ảnh 2

Càng ngày sản lượng cá ngư càng giảm.

Ảnh: Đức Huy

Ông Lương Luận, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phú Đông nói, địa phương hiện có hơn 200 tàu đánh bắt xa bờ, trong đó chủ yếu hành nghề câu cá ngừ đại dương. Hiện nay, đa số tàu đánh bắt xa bờ đã và đang vào bờ, một số tàu đang chuẩn bị vật tư, nhu yếu phẩm để ra khơi khai thác chuyến đầu năm. Theo phong tục thì chuyến biển này rất quan trọng, nếu khai thác được nhiều hải sản thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn. Khó khăn nhất hiện nay đối với ngư dân là chi phí của chuyến biển ngày càng tăng cao, trong khi đó thì ngư trường ngày càng cạn kiệt, đặc biệt giá cá hiện nay đang xuống thấp nên nhiều ngư dân lo ngại vì sợ lỗ phí tổn. “Mặc dù giá cả là do thị trường, nhưng Nhà nước cũng cần có định hướng và có sự hỗ trợ nhằm bình ổn giá cả thị trường, nhất là ổn định giá sản phẩm hải sản khai thác để ngư dân yên tâm bám biển làm ăn”, ông Luận kiến nghị.

 

 

 

 

Ngày chốt năm, ngư dân vẫn lo lắng vì cá ngừ đại dương rớt giá
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here