Vườn hoa hồng cổ thu lãi nửa tỷ đồng mỗi năm

0
170

Anh Vũ Ngọc Đồng sinh ra và lớn lên tại xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đây là địa phương có truyền thống trồng hoa, cây cảnh (hoa hồng, cúc, quất, đào…) từ hàng chục năm nay.

“Biến” ruộng trũng kém hiệu quả thành vườn hoa hồng cổ

Năm 2003, anh Vũ Ngọc Đồng thuê lại 1 sào ruộng sản xuất 2 vụ lúa kém hiệu quả của người dân địa phương để trồng hoa cúc, hoa hồng. Thời điểm đó, ban ngày anh đi xây, tối về lại cặm cụi ra vườn chăm sóc cây.

Sau một thời gian chăm sóc vất vả, vườn hoa cúc, hoa hồng bắt đầu đơm nụ, nở hoa rộ, anh Đồng cắt bông bán cho các tiểu thương chuyên cung cấp hoa lễ (hoa để thờ cúng – PV).

Trồng hoa hồng cổ, mỗi năm anh nông dân quê Hà Nam "đút túi" nửa tỷ đồng - Ảnh 2.

Anh Vũ Ngọc Đồng (xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) chăm sóc cây hoa hồng. Ảnh: Lãng Hồng.

Nhận thấy mô hình trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao, anh Đồng quyết định thuê đất, mở rộng diện tích sản xuất; kết hợp trồng thêm nhiều cây đào, cây quất để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

“Sau vài năm, tôi lại chuyển sang chuyên trồng đào, trồng quất và bắt đầu sản xuất cây cúc giống để cung ứng cho người dân, vì tôi thấy người dân đa số phải đi nhập cây giống ở xa và mua với giá cao”, anh Đồng tâm sự.

Đến khoảng năm 2009, thị trường hoa hồng cổ sa pa bỗng dưng “nổi” như cồn, làm khuấy đảo cộng đồng chơi hoa hồng. Bởi dòng hoa hồng này nở rất đẹp, ra hoa quanh năm, bông lâu tàn, mùi thơm nhẹ nhàng.

Trồng hoa hồng cổ, mỗi năm anh nông dân quê Hà Nam "đút túi" nửa tỷ đồng - Ảnh 3.

Hiện nay, vườn hoa kiểu mẫu của gia đình anh Vũ Ngọc Đồng (xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) chủ yếu trồng hoa hồng cổ. Ảnh: Lãng Hồng.

Nắm bắt được thị hiếu của người chơi hoa hồng, sẵn trong vườn đang có 1 cây hoa hồng cổ sa pa đã được vài năm tuổi, anh Đồng bắt đầu chiết cành, nhân giống để phục vụ thị trường, những người yêu hoa hồng cổ.

Bên cạnh đó, anh mua thêm các giống hoa hồng ngoại, hồng nhung cổ, hồng bạch cổ, hồng đào cổ… và nhiều dòng hoa hồng khác về trồng nhằm mở rộng đối tượng chơi. Anh Đồng ước tính, thời kỳ cao điểm, trong vườn có khoảng 200 loại hồng khác nhau, thoải mái cho khách hàng lựa chọn mua.

Tuy nhiên, việc chăm sóc cây hoa hồng ngoại đòi hỏi kỹ thuật cao, tốn nhiều thời gian, công sức, không phù hợp với khí hậu của miền Bắc, nên anh quyết định “xóa sổ” những cây hồng ngoại ra khỏi vườn, chỉ giữ lại những cây hồng cổ đã thuần với khí hậu của nước ta.

Trồng hoa hồng cổ, mỗi năm anh nông dân quê Hà Nam "đút túi" nửa tỷ đồng - Ảnh 4.

Lối vào vườn hoa kiểu mẫu của gia đình anh Vũ Ngọc Đồng (xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam). Ảnh: Lãng Hồng.

Hiện tại, anh Đồng đang trồng và sản xuất 4 loại cây hoa hồng chính, gồm hồng cổ sa pa, hồng nhung cổ, hồng đào cổ, hồng bạch cổ.

“Từ diện tích nhỏ ban đầu, đến nay gia đình tôi đã mở rộng diện tích vườn lên đến hơn 4.000 m2”, anh Đồng nói và cho biết thêm, từ ruộng sản xuất kém hiệu quả thành vườn sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao đã tạo động lực để tôi mở rộng diện tích sản xuất.

Vườn hoa hồng cổ kiểu mẫu cho thu lãi nửa tỷ đồng mỗi năm

Nhờ kiên định với phương châm sản xuất “Chậm, chắc, không chạy theo phong trào”, do đó anh nông dân sinh năm 1977, tuổi Định Tỵ mới bám trụ thành công nghề trồng hoa từ khi khởi nghiệp cho đến nay.

Hiện tại, với diện tích hơn 4.000m2, trung bình mỗi năm, nhà vườn Đồng Mơ do anh Vũ Ngọc Đồng làm chủ cung ứng ra thị trường khoảng 2.000 cành chiết hoa hồng các loại, trên 40 cây có độ tuổi 7 năm trở lên, gần 100 cây từ 1 – 2 tuổi và trên dưới 500 chậu cây giống khoảng 1 năm tuổi.

Trồng hoa hồng cổ, mỗi năm anh nông dân quê Hà Nam "đút túi" nửa tỷ đồng - Ảnh 5.

Trung bình, mỗi năm gia đình anh Vũ Ngọc Đồng cung ứng ra thị trường hàng trăm cây hoa hồng giống. Ảnh: Lãng Hồng.

Thị trường tiêu thụ chủ yếu là trong và ngoài tỉnh. Trong đó, 60% thị trường là khách hàng đến tận vườn tham quan và mua; còn 40% là khách hàng trao đổi, mua bán qua không gian mạng (gồm mạng xã hội facebook, zalo).

Giá bán dao động từ 40.000 – 150.000 đồng/cành chiết, tùy theo cành; 100.000 – 150.000 đồng/chậu cây giống, tùy theo dáng cây; 700.000 – 2 triệu đồng/cây có độ tuổi gần 2 năm, tùy theo dáng, độ cao cây; và hơn 5 triệu/cây có độ tuổi 7 năm trở lên.

“Khách hàng mua cây trực tiếp tại vườn và gián tiếp qua không gian mạng. Với giá bán như trên, mỗi năm vườn cây hoa hồng của gia đình tôi cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng, sau khi đã trừ tất cả các loại chi phí”, anh Vũ Ngọc Đồng bật mí.

Trồng hoa hồng cổ, mỗi năm anh nông dân quê Hà Nam "đút túi" nửa tỷ đồng - Ảnh 6.

Vườn kiểu mẫu của gia đình anh Vũ Ngọc Đồng (xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) trở thành điểm tham quan, chụp ảnh check-in của nhiều bạn trẻ. Ảnh gia đình cung cấp.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn trồng và sản xuất cây hoa hồng cổ của gia đình, anh Đồng chia sẻ, vườn hoa của gia đình anh đã được công nhận là nhà vườn kiểu mẫu; trở thành điểm tham quan, chụp ảnh check-in của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.

Du khách đến tham quan, chụp ảnh hoàn toàn miễn phí. Thậm chí, nhiều du khách ở xa về tham quan, có ngỏ ý mua 1 – 2 cành chiết hoặc cây giống nhỏ, anh Đồng sẵn sàng biếu tặng làm kỉ niệm, không lấy tiền.

Hiện nay, trong vườn hồng của gia đình anh, có cây hồng cổ trên chục năm tuổi, gốc to, thẳng, tán rộng, giá bán khoảng 80 triệu đồng.

Trồng hoa hồng cổ, mỗi năm anh nông dân quê Hà Nam "đút túi" nửa tỷ đồng - Ảnh 7.

Năm 2022, anh Vũ Ngọc Đồng vinh dự được Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Hà Nam tặng Bằng khen. Ảnh: Lãng Hồng.

Anh Đồng bộc bạch: “Vào thời điểm cuối năm hoặc đầu năm, lúc hoa hồng nở rộ, vườn hoa của gia đình tôi tấp nập người ra – vào vườn tham quan, chụp ảnh; cao điểm, có ngày lên đến khoảng 80 lượt khách. Còn thời điểm hiện tại, do thời tiết nắng nóng, gia đình chỉ tập trung dưỡng cây nên hoa ít và nhỏ”.

Theo anh Đồng, trên cùng 1 diện tích, nếu trồng hoa hồng cổ cho giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với trồng hoa cúc. Hơn nữa, trồng hoa hồng cổ không tốn nhiều công chăm sóc; chi phí vật tư sản xuất cũng ít hơn.

Thời gian tới, anh Đồng dự định quy hoạch lại 1 số khu trong vườn để tạo điểm nhấn, thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh, thưởng lãm cảnh đẹp trong vườn kiểu mẫu.

  • Bất ngờ, vô vườn trồng hoa hồng cổ thơm ngào ngạt của một cô bỏ nghề kế toán về làm nông dân ở Đồng Nai

    Bất ngờ, vô vườn trồng hoa hồng cổ thơm ngào ngạt của một cô bỏ nghề kế toán về làm nông dân ở Đồng Nai

    11/07/2023 18:57
  • Vườn hoa hồng rực rỡ có ngôi nhà gỗ đẹp như mơ ở Bà Rịa-Vũng Tàu, xem ảnh ai cũng trầm trồ

    Vườn hoa hồng rực rỡ có ngôi nhà gỗ đẹp như mơ ở Bà Rịa-Vũng Tàu, xem ảnh ai cũng trầm trồ

    28/06/2023 18:51
  • "Luyện" những siêu phẩm cây cảnh hoa hồng, nông dân Hà Nội thu về hàng trăm triệu mỗi năm

    “Luyện” những siêu phẩm cây cảnh hoa hồng, nông dân Hà Nội thu về hàng trăm triệu mỗi năm

    12/06/2023 14:20
  • Trồng hoa hồng thành một vườn, vô số giống hoa hồng lạ vạn người mê của nông dân Bắc Giang

    Trồng hoa hồng thành một vườn, vô số giống hoa hồng lạ vạn người mê của nông dân Bắc Giang

    03/05/2023 19:17
Vườn hoa hồng cổ thu lãi nửa tỷ đồng mỗi năm
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here