Để một ý tưởng trở thành thật phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Ý tưởng hay chưa chắc đã thực hiện được, là một doanh nhân bạn cần tỉnh táo khi nào nên đi tiếp và khi nào nên từ bỏ một ý tưởng kinh doanh của mình.
Nhiều người rất khó chấp nhận từ bỏ 1 ý tưởng kinh doanh của mình. Nhưng sẽ là khôn ngoan khi bạn biết ý tưởng của mình nên từ bỏ vì không thể thực hiện và chuyển hướng sang ý tưởng khác.
Dưới đây là những yếu tố cho thấy ý tưởng kinh doanh của bạn là nên từ bỏ
Không ai tin bạn
Bạn có 1 ý tưởng kinh vô cùng độc đáo và mới lạ, chưa có ai từng làm, thật tuyệt. Nhưng không hẳn ý tưởng đó sẽ được nhiều người đón nhận. Với bạn đó là một ý tưởng tuyệt vời nhưng đem nó đi khắp nơi không ai tin bạn nói.
Bạn không đủ vốn và đi tìm nhà tài trợ. Ý tưởng của bạn hoàn toàn hoang tưởng, khó thực hiện không được các doanh nhân để tâm đến. Bạn nên ngồi lại và xem xét xem ý tưởng này thực sự tốt và cần thiết với tất cả mọi người hay nó chỉ tốt với bạn.
Không tự tin
Năng lực của người đưa ra ý tưởng là rất quan trọng để biến ý tưởng thành hiện thực nhưng nếu như chính bạn không tự tin về khả năng sinh lời trong tương lai của ý tưởng này, vì đơn giản tương lại không ai biết trước được. Bạn hoài nghi và đắn đo về ý tưởng kinh doanh không biết có “nên cơm cháo gì” hay không, nếu bỏ ra một số vốn lớn thì không biết có thu về được chút nào không?…
Nếu đã không tự tin thì bạn không nên mạo hiểm hay chuyển ý tưởng kinh doanh lớn sang một ý tưởng kinh doanh nhỏ hơn và vẫn khả thi phù hợp với túi tiền của bạn.
Không phù hợp thời thế
Một ý tưởng khả thi chỉ khi nó phù hợp với thời thế trong hiện tại và tương lại. Ví dụ bạn muốn kinh doanh lẩu, đồ nướng, đồ len… trong khi giữa mùa hè nắng nóng không ai có hứng thú với những ý tưởng đó…
Nếu bạn vẫn tâm đắc với ý tưởng của mình hãy gác nó lại đợi “gặp thời rồi phất”. Nếu không hay từ bỏ nó và chuyển sang một ý tưởng kinh doanh khác hợp thời hơn.
Không có khả năng thực hiện nó
Không tài chính, không có khả năng quản lý cũng như kinh doanh vậy bạn đành phải gác lại ý tưởng sang một bên.
Hoặc bạn có thể hợp tác, bán ý tưởng cho người có vốn… Khi có một người tâm đắc và hiểu rõ về ý tưởng này bạn có thể bán ý tưởng xong bạn phải theo suốt quá trình ý tưởng này vì ý tưởng của bạn chỉ có bạn là người hiểu rõ nhất.
Đối thủ cạnh trạnh quá mạnh
Nếu đối thủ quá mạnh, sản phẩm của bạn không có gì hơn họ khi bạn mới bắt đầu còn đối thủ đã có thương hiệu lâu năm thì quá khó để cạnh trạnh.
Khi cửa hàng nhỏ bé của bạn đặt cạnh những đối thủ xung quanh đã có lịch sử phát triền bề thế và hàng hóa đa dạng… thì chắc chắn không ai ngó đến cửa hàng của bạn nữa. Bạn phải thật sự độc đáo, đi vào thị trường ngõ ngách, có lượng khách hàng đặc thù riêng… thì mới mong có thể tồn tại và cạnh tranh được.
Tất nhiên vẫn có những trường hợp ngoan cố, duy trì luôn tin vào chính mình, cố gắng là sẽ thành công, ý tưởng điên rồ nhưng họ đã thành công. Nhưng đó là con số khá ít ỏi, không phải ai cũng được vậy. Nếu không tỉnh táo bạn sẽ lâm vào tình trang “tiền mất tật mang”.