Quần áo trẻ em đang là một thị trường tiềm năng. Nếu am hiểu các loại quần áo của trẻ em, có con mắt thẩm mỹ tốt, biết chọn mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và có duyên bán hàng thì bạn hoàn toàn có thể tham gia lĩnh vực này.
Dưới đây là những việc bạn cần chuẩn bị khi kinh doanh quần áo trẻ em online.
1. Nghiên cứu thị trường
Khi khảo sát thị trường quần áo trẻ em, bạn cần quan tâm đến các hãng quần áo trẻ em có mặt trên toàn quốc, những shop thời trang trẻ em xung quanh khu bạn sống hay những shop quần áo cho bé có trên Fb của bạn… Đó đều là những đối thủ của bạn kinh doanh cùng lĩnh vực này.
Tìm hiểu nơi mà đối thủ đang bán hàng, hiện nay kinh doanh online có rất nhiều kênh: youtube, facebook, instagam, zalo, web… hãy cân nhắc và chọn lựa kênh kinh doanh chiến lược cho mình.
Hãy xem xét họ bán những loại sản phẩm nào chủ đạo, mẫu mã, giá cả ra sao: quần áo made in Viet Nam, quần áo trẻ em VNXK, thời trang Thái Lan, quần áo Trung Quốc…
Từ việc nghiên cứu thị trường, bạn sẽ tìm ra đối tượng để hướng đến có thể là người đi làm, những bà mẹ bỉm sữa, khu vực bạn định bán… Lựa chọn được phân khúc sản phẩm bình dân hay cao cấp…
2. Chuẩn bị vốn
Kinh doanh quần áo trẻ em online không cần quá nhiều vốn, chỉ với số vốn chỉ từ vài triệu đến dưới 10 triệu bạn cũng đã có thể chọn được mô hình kinh doanh online phù hợp, hình thức order khách đặt rồi mới lấy hàng và chuyển đi.
Tất nhiên càng có số vốn lớn thì bạn sẽ càng thuận lợi hơn trong việc kinh doanh sau này. Số vốn nhiều bạn sẽ chọn được nguồn hàng giá hợp lý hơn, mẫu mã phong phú và khách có cơ hội chọn lựa nhiều hơn.
Bên cạnh quần áo trẻ em online, nếu có nhiều vốn bạn có thể nhập thêm các phụ kiện hoặc đồ dùng trẻ em để kinh doanh kết hợp sẽ được nhiều bà mẹ bỉm sữa ủng hộ mua.
3. Tìm nguồn hàng hợp lý
Bạn cần có một nguồn hàng chất lượng và giá cả hợp lý. Các nguồn hàng bạn có thể tham khảo là các chợ đầu mối bán buôn, bán sỉ trên cả nước; các cửa khẩu như Móng Cái, Lào Cai; các shop thời trang trẻ em lớn có bán buôn; các công ty, hãng thời trang trẻ em nổi tiếng; các xưởng may đổ buôn giá sỉ hoặc bạn có thể đi đánh hàng ở Quảng Châu, Thái Lan… hay kinh doanh hàng thời trang trẻ em nhập khẩu, hàng xách tay nếu có điều kiện.
Nếu chưa có vốn, bạn có thể làm cộng tác viên cho các shop, hãng thời trang hoặc bán hàng theo hình thức order (đăng ảnh lên khách chọn, sau đó đặt hàng, chuyển tiền cho bạn thì bạn mới lấy về và chuyển hàng).
Nếu số vốn ít, chưa biết cách đi lấy hàng ở xa, tận đầu mối thì bạn có thể chọn lọc những mặt hàng đẹp, chất lượng tốt của những shop quần áo trẻ em sẵn có. Tuy nhiên bạn sẽ chỉ được chiết khấu một ít %, lãi không nhiều.
Nếu có số vốn đầu tư lớn, bạn hoàn toàn có thể tìm nguồn hàng cho mình rồi nhập số lượng lớn về bán.
Khi chọn hàng nên chú ý chọn mẫu mã đẹp, phong phú, đa dạng, chất liệu tốt vì dành cho trẻ em da nhạy cảm, nên đón trước xu hướng và chọn mẫu mã mùa nào hợp mùa đó. Nếu mua ở chợ đầu mối, chợ cửa khẩu thì phải đi cùng người có kinh nghiệm và chọn kỹ để tránh mua phải hàng kém chất lượng khó bán.
4. Chọn kênh kinh doanh online
Nếu chưa có điều kiện, mới tập bán, chưa có vốn làm website riêng, bạn chỉ cần đăng lên facebook, các diễn đàn lớn, group, instagram, zalo… để quảng cáo sản phẩm của mình đến nhiều khách hàng hơn.
Bạn có thể lập riêng một fanpage để bán hàng, chú ý cách đặt tên fanpage cho shop nên gắn liền với trẻ em như babyshop, biboshop, mẹ và bé, chuyên bán buôn bán lẻ quần áo trẻ em… sẽ giúp người dùng hình dung kỹ hơn sản phẩm bạn đang bán.
Nếu đã có đầy đủ tiềm lực kinh tế, thì việc làm website, đăng lên các sàn giao dịch là điều nên làm khi bán hàng quần áo trẻ em online.
5. Bán hàng
Kinh doanh quần áo online không đòi hỏi các thủ tục giấy tờ phức tạp, do đó, chỉ cần quảng cáo đến nhiều người là bạn đã bắt đầu kinh doanh được.
Dù là kinh doanh online cũng nên có chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình, phản hồi feedback của khách, trả lời câu hỏi, tư vấn nhanh và nhiệt tình, chú ý khâu ship hàng đảm bảo và có hỏi han sau bán thì uy tín sẽ dần được nâng lên.
Điều quan trọng trong kinh doanh là chất lượng sản phẩm và nên tự chụp ảnh sản phẩm, đóng dấu logo cửa hàng thay vì lấy ảnh trên mạng sẽ tạo sự chân thực và tin tưởng của khách nhiều hơn.