Bài viết của ông Mike Jones – CEO của Science Inc chia sẻ trên Business Insider hữu ích cho các founder “mới vào nghề”.
Với 20 năm kinh nghiệm, dù là trong những buổi cà phê ngày thường, hay trong các cuộc họp chính thức, ông thường để ý thấy những điểm chung của những người sáng lập mới vào nghề. Họ thường “ảo tưởng” rằng những kế hoạch đã hoàn hảo và không cần mất thời gian để tìm hiểu về đối tượng khách hàng họ nhắm tới nữa. Điều này là hoàn toàn sai lầm.
Bạn nhất quyết phải dành thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về các đối tượng khách hàng của mình. Bạn nên để ý đến những điều tưởng chừng như “nhỏ nhặt” sau để có được sự khởi đầu thuận lợi.
1. Những con số cũng “biết nói”
Dollar Shave Club, một công ty sở hữu trang web bán dao cạo râu chỉ mới có 5 nhân viên nhưng đang thu về 200.000 USD mỗi tháng.
Chỉ thông qua 1 đoạn clip quảng cáo hài hước, Dollar Shave Club đã thu hút được rất nhiều phản hồi tốt từ khách hàng và cả chục ngàn đơn đặt hàng đã đến với họ: “Chỉ cần bỏ ra tối thiểu 1 USD, bạn sẽ có 1 tháng cạo râu không cần lo nghĩ, chúng tôi sẽ giao những bộ dao cạo chất lượng tốt nhất tới tận cửa nhà bạn”.
Điều này chứng tỏ họ rất chú trọng đánh vào thị hiếu khách hàng, từ đó mới đưa ra một loại hình kinh doanh dịch vụ rất mới.
2. Tìm được điểm cốt lõi của vấn đề
Đa số các doanh nhân “tay mơ” đều không cảm thấy hài lòng trong 2 tuần đầu tiên lập nghiệp. Họ đều là những nhà sáng lập đầy tham vọng, nhưng việc phân bổ thời gian để tìm hiểu về công việc kinh doanh mới mới chính là điều tạo nên sự khác biệt.
Điều quan trọng ở đây là bạn phải tìm được đúng cách suy nghĩ và bỏ thời gian vào suy nghĩ đúng chỗ. Các nhà sáng lập nếu tìm được cốt lõi của nhiệm vụ càng sớm càng tốt thì việc điều hành phát triển công ty sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Hãy thử tự nghĩ ra theo 1 hướng khác để đi tìm thành công thay vì đi theo lối mòn.
3. Học cách nói “không” khi cần thiết
Mọi người luôn nghĩ “thua keo này ta bày keo khác” nhưng đó không phải cách mà những người thành công suy nghĩ. Hãy tập trung hết sức, đặt hết cả niềm tin, nghị lực vào vấn đề bạn đang theo đuổi, như vậy thì mới mong có kết quả được.
Đồng ý là bạn có thể “đa năng” nhưng không phải là trong kinh doanh, vì nó chẳng giúp ích gì nhiều. Vấn đề là bạn chỉ có 24 tiếng một ngày và cũng chỉ có 2 tay, 2 chân, và một cái đầu để suy nghĩ. Bằng cách hạn chế những thứ không cần thiết, chúng ta có thể tập trung vào những mục tiêu mang lại kết quả.