Startup bán dao cạo râu Dollar Shave Club thành công nhờ khác biệt

2
1510

Mới đây, tập đoàn Unilever đã mua lại hãng bán dao cạo râu Dollar Shave Club với giá 1 tỷ USD. Thương vụ này chứng minh không phải cứ sáng tạo sản phẩm mới là đem lại thành công cho các startup.

Vẫn là những chiếc rao cạo râu quen thuộc với đấng mày râu, không có gì khác biệt nhưng hãng bán dao cạo râu với chiến lược bán trực tiếp cho khách hàng không qua trung gian đã chứng minh con đường làm giàu có nhiều cách.

Sáng lập vào năm 2011, Dollar Shave Club đã chiếm 15% thị phần dao cạo râu ở Mỹ theo số liệu của Thompson. Theo Unilever, doanh thu của Dollar Shave Club năm 2015 là 152 triệu USD và dự kiến con số này sẽ vượt 200 triệu USD trong năm nay.

Dollar Shave Club đã thành công bởi ngay từ cách làm việc, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, cách kinh doanh… mang nhiều khác biệt và độc đáo so với đối thủ.

– Startup chỉ với 190 nhân viên này không hề sản xuất bất kỳ chiếc dao cạo râu nào mà thương thảo trực tiếp với khách hàng qua các trang thương mại điện tử, sau đó đặt hàng (outsource) cho bên thứ 3. Nhờ vậy, chi phí kinh doanh thấp hơn nhiều so với Gillette, thương hiệu dao cạo râu hàng đầu của P&G với 110.000 nhân viên và 18 nhà máy trên toàn thế giới.

– Thay vì cho việc nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm cũng như thị trường, marketing và hệ thống phân phối, startup này tập trung vào việc giảm chi phí marketing, phân phối hay tiếp cận thị trường thông qua Internet, như Youtube, mạng xã hội, hệ thống thương mại điện tử của Amazon… Những công cụ kinh doanh này khá rẻ và có thể giúp Dollar Shave Club nhanh chóng tiếp cận thị trường cũng như chiếm lĩnh thị phần.

– Trong khi P&G tập trung phát triển dòng sản phẩm dao cạo râu nhiều lưỡi với giá thành đắt đỏ thì Dollar Shave Club lại tập trung bán những sản phẩm chỉ tốn 1-9 USD/tháng cho các đầu dao cạo thay thế và giao hàng tận nơi cho khách.

startup ban dao cao rau Dollar Shave Club 2
Micheal Dubin, chàng giám đốc 33 tuổi và cũng là đồng sáng lập Dollar Shave Club

– Khác biệt về giá cả: Ý tưởng kinh doanh của hãng trong 1 video quảng cáo hài hước thật khiến mọi người phải ngạc nhiên thích thú “Chỉ cần bỏ ra tối thiểu 1 USD, bạn sẽ có 1 tháng cạo râu không cần lo nghĩ, chúng tôi sẽ giao những bộ dao cạo chất lượng tốt nhất tới tận cửa nhà bạn, và đương nhiên, bao gồm cả dịch vụ đóng gói và chuyển hàng!”

1 USD cho tất cả – một mức giá không thể tin được với thị trường dao cạo râu hiện nay. Và video này có hiệu ứng lan tỏa mạnh chưa từng có, thật sự làm chúng ta phải hứng thú và kinh ngạc về hiệu quả của marketing online.

Giờ đây Dollar Shave Club đang cạnh tranh và đối mặt với người đàn anh “cứng cựa” Gillette trong cuộc chiến “của những người đàn ông trong phòng tắm” nhưng với hiểu biết về thị trường, nghiên cứu đối thủ và một thông điệp hay ho, họ đã và đang kéo khách hàng về phía mình nhiều hơn.

Startup bán dao cạo râu Dollar Shave Club thành công nhờ khác biệt
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here