Làn sóng startup Việt “di tản” sang Singapore lan rộng

3
1208

Hiện nay đang có xu hướng nhiều công ty khởi nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực Internet, mở công ty tại Singapore.

Nhiều startup vì e ngại sẽ rơi vào phạm vi được quy định tại Điều 292 nên người sáng lập dự án vẫn quyết định đăng ký dự án khởi nghiệp của mình tại Singapore.

Có rất nhiều bài viết về cách lập và duy trì công ty ở Singapore được chia sẻ trên mạng xã hội, đặc biệt trong các hội nhóm khởi nghiệp. Tất cả bài viết đều do những người Việt có kinh nghiệm mở công ty ở Singapore chia sẻ.

Không chỉ vậy, nhiều sự kiện được tổ chức với mục đích giới thiệu cách mở công ty tại Singapore cũng thu hút khá nhiều doanh nhân Việt. Với lợi thế kinh doanh không biên giới, các công ty Internet là đối tượng dễ dàng thực hiện việc dịch chuyển sang đảo quốc sư tử nhất.

Nguyên nhân của làn sóng mạnh mẽ này là do sự khác nhau “1 trời 1 vực” giữa Singapore và Việt Nam khiến cho các công ty khởi nghiệp không còn mặn mà đăng ký trong nước.

Thủ tục đăng ký sản phẩm trong nước còn nhiều rào cản, thủ tục rườm rà và chính sách thuế chưa hợp lý đang gây khó khăn cho chính các startup công nghệ Việt.

Trong lĩnh vực game, để phát hành một trò chơi tại Việt Nam phải xin giấy phép, duyệt kịch bản, trong khi các game nước ngoài khác kinh doanh tại Việt Nam lại không bị ràng buộc thủ tục này. Họ chỉ cần tải game lên các chợ ứng dụng là có thể phát hành toàn cầu.

Trong khi đó, thủ tục thành lập ở Singapore rất dễ dàng, đơn giản. Chỉ 1 ngày để được cấp phép ở Singapore trong khi phải mất 6 tháng để được cấp phép ở trong nước. 
Chênh lệch về thời gian đến 180 lần khiến cho việc đăng ký sản phẩm ở nước ngoài đanh trở thành lựa chọn được không ít doanh nghiệp, đặc biệt các startup tính đến.

Singapore cũng là quốc gia có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tốt, thị trường minh bạch, không chỉ là bến đỗ của các ông lớn toàn cầu, mà còn là nơi để nhiều công ty khởi nghiệp khai sinh.

Thủ tục mở công ty tại Singapore rất dễ dàng
Thủ tục mở công ty tại Singapore rất dễ dàng

Thủ tục mở công ty đơn giản, miễn giảm thuế trong các năm đầu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài mở công ty ở sở tại, nền tảng chính sách hiện đại và cởi mở, nhiều doanh nghiệp Việt Nam bằng cách này hay cách khác đang thành lập công ty ở Singapore nhưng đội ngũ chủ chốt vẫn ở Việt Nam.

Theo những người từng mở công ty tại đảo quốc sư tử, thủ tục mở công ty tại đây rất dễ dàng. Thậm chí có các công ty môi giới sẵn sàng đứng ra hỗ trợ toàn bộ thủ tục, với văn phòng “ảo” và nhân sự sở tại chỉ đứng tên cho có.

Trước thực tế này, nếu không thay đổi trong cơ chế, thủ tục và các chính sách thuận lơi hơn, làn sóng “di tản” sang Singapore sẽ lan rộng hơn nữa.

Làn sóng startup Việt “di tản” sang Singapore lan rộng
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

3 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here