VNPT đưa ra cam kết hỗ trợ cho startup

0
1389
Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc công ty Phát triển Dịch vụ Truyền thông của VNPT, Thường trực Ban tổ chức Nhân tài đất Việt cho biết, VNPT xác định vai trò và trách nhiệm của mình trong việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trong giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay, tại sao VNPT đưa ra cam kết hỗ trợ cho startup (khởi nghiệp)? VNPT có hoạt động hỗ trợ cụ thể như thế nào cho các startup?

VNPT sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp vì mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 35 về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, với mục tiêu là sẽ làm hết sức để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo năm 2016 được xem là năm quốc gia khởi nghiệp.

Với vị thế là một doanh nghiệp viễn thông – CNTT hàng đầu của đất nước, VNPT xác định vai trò và trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi trong cộng đồng. VNPT tin chắc rằng hỗ trợ khởi nghiệp không chỉ là việc làm của một mình VNPT mà cần có sự chung tay, góp sức của tất cả các doanh nghiệp lớn nhỏ trong nước.

Việc hỗ trợ dự án khởi nghiệp không chỉ là đem tiền để tài trợ vốn ban đầu, vấn đề quan trọng mà VNPT muốn hướng đến là khơi dậy tinh thần khởi nghiệp. Vậy tinh thần khởi nghiệp được bắt đầu từ đâu? Để có một hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, toàn xã hội phải xây dựng được ý thức mỗi người có một nhiệm vụ, cần có trách nhiệm tự thân và phải hỗ trợ khởi nghiệp. Đó là lý do tại sao VNPT quan tâm hỗ trợ cũng như cùng với Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đưa nội dung khởi nghiệp vào những điểm đổi mới của Giải thưởng năm nay.

Khi nói đến khởi nghiệp, vấn đề đầu tiên không phải là về vốn, mà quan trọng là quá trình quản trị doanh nghiệp, sự hiểu biết về thị trường, xác lập mô hình quản trị kinh doanh, khách hàng mục tiêu, tiềm năng thị trường… VNPT sẽ đồng hành, hỗ trợ các startup về kinh nghiệm điều hành, tổ chức kinh doanh cũng như hoạt động truyền thông cho sản phẩm ở giai đoạn đầu kinh doanh. Mặt khác, đối với những sản phẩm thực sự phù hợp với định hướng phát triển của VNPT, tập đoàn sẽ xem xét đề đầu tư phát triển sản phẩm.

Thông qua việc tiếp cận với các startup tham gia giải thưởng Nhân tài Đất Việt và startup tham gia các chương trình giao lưu, VNPT cam kết hỗ trợ cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông của VNPT cho các startup. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ truyền thông cho những startup trên các kênh VNPT quản lý và một số kênh VNPT có hợp tác trong 1 năm đầu đưa vào kinh doanh và phát triển thị trường. Các hoạt động hỗ trợ thông qua những sự kiện gắn với giải thưởng Nhân tài Đất Việt, gồm các chương trình giao lưu, hội thảo, mời doanh nghiệp lớn có hợp tác với VNPT. Trong đó, các startup được thuyết trình về dự án của mình để kêu gọi các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển. Đặc biệt tại Hà Nội, chương trình được tổ chức mỗi tháng một lần.

Bên cạnh đó, với sự đồng hành và tham dự của các thành viên Ban Giám khảo là các chuyên gia công nghệ nổi tiếng sẽ giúp các startup tập hợp nhiều ý kiến đóng góp và kinh nghiệm phát triển sản phẩm. Thông qua việc tiếp cận với các startup tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt và các startup tham gia những chương trình giao lưu do VNPT tổ chức, VNPT sẽ lựa chọn và có phương án đầu tư cho các startup phù hợp với định hướng phát triển của VNPT, giúp thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả ở các lĩnh vực như: dịch vụ nội dung số, giá trị gia tăng, truyền thông truyền hình…

Trong trường hợp những sản phẩm không đạt giải nhưng lại có cơ hội, tiềm năng và mong muốn VNPT hỗ trợ thời gian đầu lập nghiệp, liệu VNPT có sẵn sàng?

Đánh giá cao tất cả các sản phẩm dự thi nên trong suốt 12 năm qua, VNPT đã rất bền bỉ cùng sự kiện ý nghĩa này. Có thể khẳng định chắc chắn, VNPT đặc biệt quan tâm đến tất cả các sản phẩm tham gia và trân trọng từng sản phẩm một. Trong trường hợp không đạt giải nhưng sản phẩm có nhiều cơ hội và tiềm năng trong tương lai, VNPT rất sẵn lòng cùng các bạn startup có những phương án và giải pháp để các bạn được thành công như chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu những cơ hội hợp tác đầu tư trên nền tảng VNPT sẵn có…

Đồng hành với những startup không hề đơn giản, nhất là trong lĩnh vực CNTT. VNPT có thể cho chúng tôi biết những dự định, kế hoạch cụ thể mà đơn vị sẽ bắt tay triển khai ngay với những startup được lựa chọn?

Như chúng tôi khẳng định ngay từ đầu, chủ đề năm nay là startup nên VNPT cũng đã có những dự định để các startup có thể lập nghiệp thành công. Tùy từng sản phẩm cụ thể mà chúng tôi sẽ cùng các bạn hoạch định kế hoạch phát triển rõ ràng. Lẽ tất nhiên, với những sản phẩm trong các lĩnh vực như Dịch vụ nội dung số, giá trị gia tăng, truyền thông – truyền hình… VNPT sẽ có kế hoạch nhanh chóng để sớm đưa sản phẩm vào thực tiễn. Đây thực sự là cơ hội rất lớn cho các startup.

Ông có thể cho biết có những sản phẩm nào đoạt giải Nhân tài Đất Việt đã ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng?

Đã có rất nhiều sản phẩm đoạt giải Nhân tài Đất Việt trở thành những công cụ hữu ích phục vụ cộng đồng. “Cổng thông tin đào tạo trực tuyến” của AI Việt Nam là một ví dụ. Năm 2007, sản phẩm đã đoạt giải Nhất. Sau khi đoạt giải, nhóm tác giả đã ứng dụng sản phẩm của mình tại nhiều cơ quan, ban ngành lớn như Bộ Khoa học Công nghệ, VNPT, Bộ Giáo dục- Đào tạo… Rồi sản phẩm “Hệ thống số hoá tư duy con người” thuộc Nhóm tác giả MIMAS dành giải Nhất Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2010 và đội CNC Mobile (giải Ba Nhân tài Đất Việt 2010) cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ phía Ban tổ chức. Hai đội này được Ban tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt đề cử đại diện Việt Nam tham dự vòng thi chuyên ngành tại khu vực châu Á Thái Bình Dương diễn ra tại Ấn Độ. Vượt qua hơn 200 đội thi đến từ 10 quốc gia: Ấn Độ, Butan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, và Việt Nam, MIMAS – giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2010 đã xuất sắc lọt vào top 5 doanh Nghiệp công nghệ cao khởi sự khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Một trong những sản phẩm CNTT đạt giải Nhất năm 2014 là “Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên di động Money Lover” của nhóm tác giả ZooStudio. Phần mềm phát hành chính thức vào tháng 3/2011. Sau hơn 3 năm ra mắt, Money Lover đạt hơn 2 triệu lượt tải về trên toàn cầu, với trung bình hơn 210.000 máy đang dùng hàng tháng. Hiện thị trường sử dụng ứng dụng này nhiều nhất là Ý, Anh, Ấn Độ, Thái Lan, gần đây có Việt Nam, Mỹ… Sản phẩm là một minh chứng rằng người Việt có thể làm ra những ứng dụng chất lượng cho cả thế giới sử dụng.

Gần đây nhất là sản phẩm VNPT His (Bệnh viện điện tử) đoạt giải Ba giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2015, mang tính cộng đồng cao. Hệ thống Bệnh viện điện tử VNPT His là thành quả nghiên cứu của nhóm gồm 4 thành viên thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Tiền Giang đã được triển khai rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Với những tiện ích mang lại, Hệ thống Bệnh viện điện tử tại thời điểm đoạt giải được áp dụng rộng rãi tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang từ tháng 12/2012 đến tháng 12/2014. Từ đầu năm 2015 đến lúc đoạt giải, hệ thống này đã được nhiều đơn vị y tế tại các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Hưng Yên, Tây Ninh và Bình Phước ứng dụng. Tại thời điểm đoạt giải, hệ thống bệnh viện điện tử đã được áp dụng tại 166/166 trạm y tế xã trên toàn quốc có chức năng khám chữa bệnh BHYT (đạt tỷ lệ 100%). Nhóm tác giả tham gia với tư cách cá nhân.

Xin cảm ơn ông!

(Theo_Ictnews)

VNPT đưa ra cam kết hỗ trợ cho startup
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here