Bài học đắt giá làm việc với đối tác của Jessica Alba và Kylie Jenner

1
1237

Kylie Jenner và Jessica Alba là những nữ doanh nhân xinh đẹp và thành đạt, họ đã tạo dựng nên thương hiệu nổi tiếng với công ty trị giá tỷ đô, nhưng chỉ 1 sai sót nhỏ, đối tác đã nuốt lời và phải gánh chịu thiệt hại không nhỏ.

Kylie Jenner

Kylie Jenner là em gái cùng mẹ khác cha của “cô Kim siêu vòng 3” – Kim Kardashian. Năm nay cô chỉ mới 18 tuổi nhưng rất nổi tiếng trên mạng xã hội với dung nhan xinh đẹp và là bà chủ của hãng mỹ phẩm Lip Kit.

Tuần trước, Văn phòng Cải thiện Kinh doanh (Better Business Bureau) – một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá chất lượng kinh doanh – đã thông báo dòng sản phẩm son môi đình đám Lip Kit của Kylie Jenner được xếp hạng bét (hạng F), nhận 133 lời than phiền từ khách hàng trong 12 tháng qua.

Nhiều người dùng cho biết họ chỉ nhận được những chiếc hộp rỗng khi hàng được chuyển đến tay. Còn Lip Kit thì cho rằng bao bì sản phẩm quá độc đáo và dễ nhận diện của họ đã thu hút những kẻ trộm cắp. Vì thế, sản phẩm của họ đã bị đánh cắp trên đường vận chuyển.

bai hoc dat gia lam viec voi doi tac cua Jessica Alba va Kylie 4

Kylie Jenner là gương mặt đại diện cho chính của công ty của mình, đồng thời là nguồn cảm hứng cho phần lớn các sản phẩm của công ty. Nhưng việc quản lý thì lại dựa trên sự hợp tác với hãng mỹ phẩm ColourPop. Còn sản xuất thì lại do một công ty khác là Spatz Labaoratories đảm nhận.

Sự việc rắc rối này chứng tỏ các đối tác của Kylie Jenner đã không làm đúng như những gì đã cam kết. Và người phải hứng chịu “búa rìu” dư luận chính là bà chủ trẻ Kylie Jenner bởi hình ảnh, danh tiếng của cô gắn liền với sản phẩm.

Jessica Alba

Nữ diễn viên Jessica Alba gần đây cũng đã phải hứng chịu sự nghi ngờ của người tiêu dùng khi những sản phẩm được gắn mác “thiên nhiên” của Honest Company – công ty do nữ diễn viên sáng lập – hóa ra lại không hoàn toàn thiên nhiên như quảng cáo.

Jessica Alba đã tạo nên doanh nghiệp trị giá tỷ đô. Nhưng cũng giống như Kylie Jenner, việc kinh doanh của nữ diễn viên này vẫn dựa trên hợp tác với công ty khác. Jessica Alba chỉ đóng góp ý tưởng, tầm nhìn và quan trọng nhất là danh tiếng. Tuy nhiên, đối tác của cô đã không thực hiện được như cam kết.

bai hoc dat gia lam viec voi doi tac cua Jessica Alba 1Làm thế nào để “ràng buộc” đối tác?

– Thực ra không có cách nào để bạn hoàn toàn tách khỏi những rắc rối đó bởi khi lựa chọn đối tác, bạn đã cược cả niềm tin vào họ rồi.

– Những chủ doanh nghiệp thông minh cần phải cân nhắc kỹ trước khi đặt bút ký hợp tác cũng như dự đoán mọi tình huống xấu có thể xảy ra sau này và lên sẵn kế hoạch xử lý những tình huống đó.

– Tài liệu pháp lý và các cam kết đóng vai trò rất quan trọng. Nhưng quan trọng nhất là, hãy làm rõ câu hỏi: Liệu đối tác có thực tâm hoạt động vì lợi ích của bạn hay không? Hoặc khi tình hình khó khăn, họ sẽ chọn sát cánh cùng bạn hay phản bội và cao chạy xa bay? Đối với những người nổi tiếng, bài học này càng cần ghi nhớ vì tên tuổi, hình ảnh có thể bị đánh mất bất cứ lúc nào.

– Các trường hợp cần phải cân nhắc đó là, đối tác làm chưa hết trách nhiệm, nhà cung cấp lừa đảo, nhà thầu biến mất, khách hàng không thanh toán hóa đơn, nhân viên năng lực kém…

Điều quan trọng là việc kinh doanh nếu bạn phụ thuộc vào người khác sẽ không tránh khỏi thất vọng. Vì thế, kinh doanh hợp tác phải tiên liệu trước mọi tình huống, nhận ra thủ đoạn của đối tác càng sớm càng tốt để có cơ hội sửa lại.

Bài học đắt giá làm việc với đối tác của Jessica Alba và Kylie Jenner
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here