Doanh nhân hàng loạt

0
1025

Bài viết của anh Lý Quí Trung (Phở 24) đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp.

Hôm trước có dịp nói chuyện với một doanh nhân thuộc loại lão thành, rất thành công ở Úc. Vui miệng tôi hỏi cái câu mà nhiều người trẻ hay hỏi, là cái gì đã giúp chú thành công như ngày hôm nay.

Ông trả lời là nhờ … “thất nghiệp”!

Thì ra “thất” là 7 và “nghiệp” là nghề, là ông làm đến 7 nghề khác nhau! Ông giải thích thêm là ông đã từng làm rất nhiều ngành nghề khác nhau và có khi kinh doanh nhiều thứ khác nhau cùng một lúc, chứ không chỉ có một. Vậy mới được.

Câu trả lời dí dỏm của ông coi vậy mà đụng đến một chủ đề rất nghiêm túc, đó là có nên mở nhiều công ty, làm nhiều ngành nghề khác nhau hay chỉ nên tập trung chuyên sâu vô một thứ.

Tôi biết khá nhiều doanh nhân khi chìa danh thiếp ra là thấy đầy nghẹt chức danh và business trên đó, gần như không còn chỗ nào để ghi. Cả chục công ty đến vài chục công ty là chuyện thường. Có thể gọi những người này là “serial entrepreneur” hay “doanh nhân hàng loạt”! Ngược lại, có người gần như cả đời kinh doanh chỉ gắn bó với một công ty là chủ yếu. Cả hai loại doanh nhân này đều có những cái hay, cái dở của nó.

Tôi mở nhiều nhà hàng nhưng tựu trung cũng loanh quanh một ngành nghề nên chắc không thuộc loại “doanh nhân hàng loạt”.

Nhưng mỗi lần mở một nhà hàng mới là thấy hào hứng vô cùng, cái hào hứng này có pha chút thử thách, chút hồi hộp (thrilling) mà đối với một nhà hàng hiện hữu đã đi vào ổn định không có. Cái cảm giác này nó gây nghiện chứ không phải chơi!

Nên phần nào tôi có thể hiểu được tại sao có những doanh nhân dám dấn thân vào các lãnh vực mới hoàn toàn so với kiến thức và kinh nghiệm sở trường của họ. Vì nó vui. Lúc nào cũng có cái mới để học hỏi, để chạy theo và phải tự làm mới mình liên tục.

Từ đó không bao giờ thấy nhàm chán, càng mở nhiều công ty lại thấy yêu đời hơn, vì suy cho cùng tất cả cũng đi từ cái đầu mà ra. Cái đầu vui thì cơ thể mới vui được.

Một cái hay khác nữa, là mỗi lần vào một lãnh vực mới, mở một công ty mới là mỗi lần các doanh dân mở rộng thêm mối quan hệ của mình. Vì phải làm việc với các cổ đông mới, nhà đầu tư mới, ban điều hành mới, bạn hàng mới và biết bao nhiêu con người mới gắn liền với business mới này. Cho nên càng mở nhiều công ty thì mối quan hệ, quen biết càng được nới rộng nên ngày càng thuận lợi hơn, đi đâu, làm gì cũng dễ tìm người hỗ trợ, giúp đỡ. Một thế mạnh vô hình vô cùng lợi hại.

Chắc là còn nhiều cái hay nữa nhưng cái gì cũng có giới hạn và có cái giá của nó. Làm doanh doanh hàng loạt không phải dễ vì quỹ thời gian của mỗi người cũng chỉ có 24 giờ một ngày. Làm sao để quản trị cùng một lúc quá nhiều thứ cho chu đáo là một thách thức lớn. Làm sao mở thêm công ty mới mà công ty cũ vẫn hoạt động ngon lành. Vì làm gì thì làm, quy luật muôn thuở của nghề kinh doanh là khách hàng là thượng đế, thị trường là thượng đế, và cứ làm không tốt là mất khách, thất bại.

Trở lại câu chuyện của chú doanh nhân lão thành thành công nhờ “thất nghiệp”, phải nói tôi ngã mũ chào. Chào cái năng lượng và sự dấn thân của một doanh nhân.

Từ Sydney.

Doanh nhân hàng loạt
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here