Tôi vừa trải nghiệm một dịch vụ của một ngôi sao, lại thuộc hàng Diva của Việt Nam: Trại hè âm nhạc Y.
Danh tiếng: Chị Diva ấy có thừa
Cộng hưởng từ các sao khác: Cũng không thiếu
Hiệu ứng truyền thông: Nhà trồng được.
Thế nhưng, để 500 khán giả quây quần đầm ấm, ủng hộ sự kiện của chị hết mình đến phút chót thì không phải chỉ đơn giản chị ấy là một ngôi sao với bộ cánh lấp lánh.
Bạn phải thấy chị ấy mặt mộc hàng ngày chạy hết từ lớp này sang lớp khác nào chào đón, nào luyện thanh, nào chỉ đạo cơm nước.
Trước giờ lên sân khấu, chị ấy còn liên tục nhắc nhân viên của mình cho các con đi tè!!!!
Bạn phải thấy mọi giáo viên trong trại hè cũng đều không màu mè kiểu như người ta hay nghĩ về nghệ sỹ. Họ giản dị và nghiêm túc.
Họ cháy hết mình trong từng buổi học. Họ cũng luôn là những người đến sớm và ở lại sau cùng với các bé.
Bạn phải đến nghe để hiểu rằng trong mỗi tiết mục các bé biểu diễn, có một sự tỉ mỉ, tận tâm của rất nhiều người, từ chọn bài, phối nhạc, lựa chọn nhạc cụ, dựng múa dựng nhảy dựng ca, đến đổ mồ hôi luyện tập hàng ngày cho một lũ nhóc đa phần không có năng khiếu, hay khóc hay cười, thậm chí chúng cãi nhau, mách nhau liên tục.
Chị ấy nói rằng không cần phải chờ trẻ em có tố chất, hãy cho các bé có được những kỷ niệm tươi đẹp nhất trong cuộc đời gắn với âm nhạc và mang kỷ niệm ấy vào tương lai. Để làm được điều này, chị ấy truyền cảm hứng cho các thầy cô, cho các bé và các bé truyền lại cho cha mẹ một cách hồn nhiên.
Riêng tôi cảm nhận thấy, chị ấy không chỉ giúp bọn trẻ nhận ra sự đẹp đẽ diệu kỳ của âm nhạc, mà còn là giá trị của sự lao động nghiêm túc. Những phút thăng hoa chỉ đến khi trước đó ta đã mất hàng tháng, hàng năm miệt mài luyện tập. Nghệ sỹ không phải chỉ là những người có tố chất ngôi sao.
Shep Hyken – chuyên gia dịch vụ khách hàng, người từng đoạt giải thưởng là tác giả bán chạy nhất trên New York Times và Wall Street Journal cho rằng: “Một thương hiệu được xác định bằng trải nghiệm của khách hàng. Trải nghiệm đó được mang lại bởi con người của doanh nghiệp.”
Trại hè âm nhạc trên đã làm xuất sắc việc thuyết phục khách hàng của mình bằng những con người chân thật, yêu lao động, yêu âm nhạc. Và họ cũng là người giúp tôi càng tin rằng, huấn luyện con người trong doanh nghiệp chính là cách tốt nhất để đến với khách hàng.
Ngay cả khi bạn có bộ cánh rất đẹp, cốt lõi con người vẫn là điều quan trọng hơn.
(Còn khi con người đã tốt, thì cũng đừng quên rằng tốt gỗ phải tốt cả nước sơn nhé, chuyện này sẽ ở những bài viết khác).
Thanh Phương – Huấn luyện thực thi chiến lược thương hiệu trong từng điểm chạm.
(Bài viết đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp).