Hai nhà sáng lập của Gcalls cho biết, họ chỉ mong muốn gọi được hơn 1 tỷ đồng, tương đương với 1% cổ phần nên kết quả nhận được là tốt đẹp hơn mong đợi. Chia sẻ lý do hứng thú với Gcalls, bà Linh cho biết: “Các công ty công nghệ toàn cầu đều muốn đánh chiếm vào thị trường châu Á, vì đây là thị trường tăng trưởng mạnh nhất trong 30 năm tới. Tôi nghĩ nếu mình bắt đầu sớm và chiếm được thị trường trước thì khi các công ty lớn vào, họ sẽ phải hoặc tự làm mới hoặc phải mua lại. Đó là giải pháp tốt, thay vì IPO”.
Thị trường 38 tỷ đô
Nhận thấy tiềm năng trong lĩnh vực thương mại điện tử, cộng với dịch vụ chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp với hệ thống giao tiếp chuyên biệt còn nhiều hạn chế, hai nhà sáng lập đã cho ra đời ứng dụng Gcalls, là sản phẩm công nghệ cao giúp tạo lập tổng đài nghe gọi nhanh chóng và đơn giản chỉ với một đầu số Hotline.
Hiện sản phẩm được phát triển với hai phiên bản là Gcalls solfphone và Gcalls Webphone, phù hợp với tất cả các doanh nghiệp cần phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng, cần nhu cầu nghe gọi và giải đáp thông tin nhanh, hiệu quả, như các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, tài chính – ngân hàng – bảo hiểm, các tổ chức tư vấn giáo dục, kinh doanh online…
Gcalls cung cấp ứng dụng tổng đài thông minh có khả năng mở rộng và tích hợp cao cho các doanh nghiệp trên nền tảng điện thoại di động và trình duyệt máy tính. Với Gcalls, doanh nghiệp không cần đầu tư cơ sở hạ tầng, lắp đặt máy chủ hay các thiết bị vật lý nội bộ khác. Chỉ với vài thao tác cài đặt đơn giản và tận dụng các thiết bị sẵn có, doanh nghiệp có thể thiết lập ngay một tổng đài chuyên nghiệp với đầy đủ tính năng hỗ trợ việc chăm sóc khách hàng và quản lý tổng đài.
Tính năng Click-to-call hỗ trợ rút gọn thao tác và chi phí cho khách hàng của doanh nghiệp. Khách hàng khi truy cập vào website, nếu cần giải đáp về hàng hóa, dịch vụ, chỉ cần bấm vào biểu tượng Gcalls trên website, lập tức tín hiệu sẽ được truyền đến điện thoại của các tổng đài viên. Với nút gọi này, khách hàng sẽ kết nối với bất kỳ nhân viên chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp sử dụng Gcalls trên khắp thế giới, nhanh, tiện lợi, tiếp cận dịch vụ 24/24 mà không cần bỏ tiền để thực hiện cuộc gọi như những tổng đài điện thoại truyền thống. Gcalls cũng cho phép doanh nghiệp nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí đáng kể so với tổng đài truyền thống, đồng thời đa dạng hóa các hình thức quản lí và hoạt động chăm sóc khách hàng. Ứng dụng này giúp nhân viên các doanh nghiệp tương tác với khách hàng tốt hơn, bất chấp sự khác biệt về múi giờ và không gian địa lý.
Khách hàng của Gcalls hiện là các công ty đa quốc gia có nhiều chi nhánh ở Đông Nam Á như: Kova, EZcloud… Năm 2018, Gcalls đang kêu gọi đầu tư để nâng cấp hạ tầng/giảm chi phí dịch vụ hướng tới nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu kinh doanh toàn quốc. Phạm Tấn Phúc, CEO Gcalls cho biết: “Tầm nhìn của Gcalls là làm cho một doanh nghiệp địa phương có thể phục vụ số lượng khách hàng trên toàn cầu”.
Cụ thể, Gcalls nhắm đến thị trường tích hợp và ứng dụng nội dung số Đông Nam Á có trị giá lên tới 38 tỷ USD. Gcalls Việt Nam đã hoạt động được 2 năm, nguồn thu đến từ các thuê bao với mức phí là 157.000 đồng/thuê bao và doanh thu 6 tháng gần nhất là 150.000 USD (tương đương với 3,3 tỷ VND).
Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Tấn Phúc, CEO của Gcalls cho hay công ty đã huy động được 280.000 USD tiền vốn để bước đầu hoạt động. 70% cổ phần là của hai nhà sáng lập. 30% còn lại thuộc về các cổ đông khác, trong đó đáng chú ý nhất là Telstra – Tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Úc.
Cặp bài trùng khởi nghiệp từ 12 triệu đồng
Hai chàng sinh viên Phạm Tấn Phúc và Nguyễn Xuân Bằng – Giám đốc hoạt động của Gcalls quen nhau từ năm nhất Đại học Bách khoa TP.HCM khi tham gia chương trình sinh viên nghiên cứu khoa học của trường. Mục đích chính của Phúc khi bước chân vào đại học là tìm cộng sự để đi cùng mình trong hành trình khởi nghiệp sau này.
Ngay từ năm 2010, khi còn là sinh viên năm thứ 2, Phúc đã làm việc tại một tập đoàn đa quốc gia với mức lương nghìn đô. Nhưng với khát khao khởi nghiệp, Phúc nghỉ việc, tự tạo dựng doanh nghiệp công nghệ riêng. Tìm được các cộng sự, trong đó có Bằng, năm 2011, Phúc cùng 5 người bạn nộp đơn cho ĐH Bách khoa TP.HCM xin… gia hạn đóng học phí. Số tiền 12 triệu đồng học phí đó của cả nhóm đó được gom lại làm vốn khởi nghiệp.
Dự án đầu tiên “Click Now” của nhóm ra đời, với ý tưởng từ game để mọi người nuôi thú ảo và đến sử dụng dịch vụ tại các điểm ăn uống, một hình thức quảng bá mới trong marketing. Vì thiếu định hướng và không tìm ra người dẫn dắt cả nhóm, dự án tạm dừng sau 12 tháng khởi nghiệp.
Bước khởi đầu không suôn sẻ đã không khiến các chàng sinh viên nhụt chí. Năm 2012, khi đã trả xong học phí và các khoản nợ môn, Phúc tiếp tục cùng 2 người bạn khác lập 1 start-up khác là HR Key với nền tảng kết nối giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Không có hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực nhân sự, dự án cũng khép lại sau 8 tháng khởi động.
Lần thứ 2 thất bại, cả nhóm bắt đầu nản. Bằng tạm từ bỏ con đường khởi nghiệp, sang Đức du học và làm việc cho 2 tập đoàn của Đức và Hoa Kỳ. Trong khi đó, Phúc lâm vào stress nặng và đã từng có ý định tự tử. Đúng lúc đó, World Bank tổ chức một cuộc thi cho các dự án khởi nghiệp tại Hàn Quốc. Vào phút chót, Phúc quyết định mua vé sang Hàn Quốc tham dự cuộc thi. Với dự án “Bản đồ chống hàng giả”, Phúc được World Bank đầu tư 3.000 USD, nhưng dự án một lần nữa lại dang dở sau 6 tháng vì kinh phí không đủ cho một ứng dụng tầm cỡ quốc gia.
Năm 2014, Phúc viết thư cho Bằng, khi ấy đang du học ở Đức. Tình bạn gắn bó cộng với niềm đam mê khởi nghiệp sẵn có, Bằng từ bỏ việc học, về Việt Nam, cùng với Phúc quyết tâm khởi nghiệp một lần nữa.
Nhưng mọi chuyện vẫn không hề dễ dàng vì nhóm không có vốn.
Mua tài khoản LinkedIn Premium, Phúc kiên trì gửi 15 email/mỗi ngày trong vòng 3 tháng trời cho các nhà đầu tư dù không ai phản hồi. Cuối cùng sau 6 tháng, dự án của nhóm được Telstra, tập đoàn viễn thông của Úc chú ý và phản hồi, đầu tư gián tiếp thông qua quỹ Muru-D với số tiền 40.000 SGD. Tháng 8.2015, Gcalls chính tức thành lập công ty ở Singapore và nhận được đầu tư 10.000 USD từ Quỹ BFBZ (Singapore).
Tháng 12/2015, Bằng đại diện Gcalls cùng với 20 doanh nhân, nhà quản lý khác tham gia chương trình Entrepreneurship & Innovation tại Israel. Năm 2016, Phúc được Tổng thống Obama mời đại diện cho Gcalls tham dự Hội nghị thượng đỉnh doanh nhân toàn cầu 2016 (GES) tại Thung lũng Silicon. Cuối năm 2016, Gcalls nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (SVF) và Khu Công nghệ Phần mềm ĐHQG (ITP) và được một nhà đầu tư thiên thần đầu tư 200.000 SGD. Mãi đến 2017, Gcalls mới thành lập công ty pháp nhân ở Việt Nam, ướm thử thị trường với dòng sản phẩm Gcalls Softphone. Đến tháng 10/2017, phiên bản đầu tiên của Gcalls Webphone ra đời.
Hiện nhóm vẫn thực hiện song hành việc cải tiến sản phẩm và tìm kiếm thị trường. Trong hành trình không mệt mỏi đó, Phúc như linh hồn của nhóm và luôn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ Bằng. Hẳn là họ sẽ cùng nhau đưa Gcalls đi xa hơn nữa.
Gcalls có gì đặc biệt và tiềm năng?
Gcalls là nhà cung cấp phần mềm quản lý giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tạo lập hệ thống tổng đài chỉ trong vòng 5 phút, bao gồm hạ tầng call center, phần mền quản lý cuộc gọi và giải pháp tích hợp với các CRM giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng