Các đối tác của startup này đều là các tên tuổi lớn như: Viettel Post, Grab, Kokobay, Foody, Vnpay, Momo… Trong tương lai, nhóm có dự định gọi vốn vòng hạt giống khoảng 1,5 đến 2 triệu USD để mở rộng ra các thị trường Thái Lan, Philippines.
Ở Việt Nam, một số nhà phát triển ứng dụng đã lập trình và hoàn thiện được Chatbot tích hợp trong nền tảng trò chuyện của Facebook.
Messenger cũng đã tiến hành sử dụng Chatbot để tạo hệ sinh thái kết nối cộng đồng người sử dụng. Với việc đẩy mạnh Chatbot trong nền tảng Facebook Messenger, cộng với lợi thế hơn 2 tỷ người dùng và hơn 50 triệu doanh nghiệp đang hoạt động, mạng xã hội lớn nhất hành tinh tạo ra sự thay đổi về công nghệ và thương mại trên toàn thế giới.
Tháng 4/2016, mạng xã hội Facebook chính thức ra mắt công nghệ Chatbot trên Messenger. Với công cụ này, doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến có thể phục vụ thêm nhiều khách hàng với hình thức tương tác thân thiện, dễ tiếp cận.
Tuy nhiên, các sản phẩm đa phần chỉ mới tập trung vào việc thiết lập nền tảng, còn lại người dùng phải tự xây dựng và “huấn luyện” chatbot. Vì vậy, các chủ doanh nghiệp phải am hiểu về lĩnh vực công nghệ Chatbot hoặc cần đến sự trợ giúp từ phía nhà cung cấp trong quá trình sử dụng sản phẩm.
Nhận thức được điều này, nhóm các chàng trai 9x gồm Lê Anh Tiến, Nguyễn Tùng, Hoàng Minh Phú đã tìm cách đơn giản hóa Chatbot và biến chúng trở thành các công cụ bán hàng đắc lực trên Facebook. Nền tảng Bot Bán Hàng (botbanhang.vn) ra mắt người dùng vào 1/11/2017.
Nền tảng Bot Bán Hàng (botbanhang.vn) ra mắt người dùng vào 1/11/2017
Xuất phát từ nhu cầu bán hàng trên mạng xã hội Facebook và muốn tự động hóa hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên Messenger, botbanhang.vn được phát triển với mục tiêu giúp các cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu thời gian kinh doanh và vận hành thông minh, hiệu quả dựa trên Messenger của Facebook.
Cụ thể, botbanhang.vn đã tích hợp website, fanpage vào ứng dụng Messenger của Facebook. Khách hàng có thể xem, mua hoặc tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ ngay trên messenger thay vì truy cập vào các trang thương mại điện tử như hiện nay. Mọi hoạt động như đặt mua hàng, thanh toán đều được thực hiện nhanh chóng chỉ với vài lần chạm màn hình điện thoại.
Ngoài ra, ứng dụng này cũng có tính năng trả lời khách hàng tự động theo đúng nội dung câu hỏi, giúp các đơn vị kinh doanh giải quyết bài toán tiết kiệm nhân sự, giảm trừ chi phí đầu vào hiệu quả.
“Botbanhang.vn mang những tính năng đặc trưng của một nền tảng quản lý bán hàng như bán hàng tự động trên Messenger, tối ưu hóa quản lý nội bộ và chuỗi cung ứng. Đặc biệt, botchat này còn có tính năng quản lý quan hệ khách hàng, tạo data khách hàng và tự động tiếp thị sản phẩm”, Lê Anh Tiến cho biết.
Ứng dụng được lập trình và đào tạo để thu thập tư liệu người dùng, phân tích hành vi, sở thích mua sắm, những mối quan tâm của khách hàng cũng như có khả năng đưa ra các dự báo để marketing tự động cho sản phẩm.
Ứng dụng được sử dụng phổ biến và đa dạng trong các lĩnh vực tư vấn, chăm sóc người dùng, marketing, quảng cáo, trả lời khách hàng…ở tất cả các nhóm ngành, sản phẩm, dịch vụ như: ẩm thực và đồ uống, sản phẩm công nghệ, điện gia dụng, nông sản, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thời trang, đồ chơi, nhà cửa, sách, văn phòng phẩm, quà tặng, kiến trúc…
Startup chatbot bán hàng của nhóm bạn trẻ 9x Việt thu hút hơn 200.000 người sử dụng
Theo Lê Anh Tiến, với ứng dụng botbanhang.vn, những người không am hiểu về công nghệ vẫn có thể sử dụng được. “Việc của người dùng chỉ là chạm, chạm và chạm mà thôi”, nhà sáng lập này nói.
Cuối năm 2017, sản phẩm nhận được gói hỗ trợ sử dụng dịch vụ trị giá 30.000 USD từ Facebook và Amazon trong khuôn khổ dự án FbStart – chương trình toàn cầu được thiết kế nhằm giúp những người mới khởi nghiệp xây dựng và phát triển doanh nghiệp.
Tính đến tháng 5 năm 2018, ứng dụng này đã có hơn 75.000 người dùng, 1.800 trang mạng tương tác với ứng dụng, 6.000 người dùng tương tác vào Fanpage và gần 70.000 sự kiện tương tác với hệ thống của botbanhang.vn.
Năm 2019, botbanhang.vn đã thu hút hơn 200.000 người dùng. Các đối tác của startup này đều là các tên tuổi lớn như: Viettel Post, Grab, Kokobay, Foody, Vnpay, Momo…
Sau hơn một năm hoạt động, với lượng dữ liệu khổng lồ thu được từ tương tác với người dùng, nhóm dự định sẽ ứng dụng công nghệ blockchain để cấu trúc và bảo vệ dữ liệu cho toàn bộ hệ thống. Trong tương lai, nhóm có dự định gọi vốn vòng hạt giống khoảng 1,5 đến 2 triệu USD để mở rộng ra các thị trường Thái Lan, Philippines.