Mục đích của startup Organic Basics không phải là ủng hộ sự lười nhác của thanh niên, mà để bảo vệ môi trường.
“Mô hình kinh doanh của chúng tôi là thời trang bền vững (sustainable fashion). Xu hướng truyền thống mua, mặc, giặt rồi vứt đi các món nội y được thổi giá cao là một sự lãng phí tài nguyên. Nó cực kỳ có hại cho môi trường”, chàng trai 27 tuổi Mads Fibiger – CEO kiêm đồng sáng lập Organic Basics nói.
Giặt và vắt khô quần áo đóng góp hai phần ba tác động lên môi trường của một mặt hàng may mặc. Đây là lý do Organic Basics khởi xướng ý tưởng đồ lót của mình.
Bốn chàng trai Đan Mạch mới ngoài 20 đứng sau thương hiệu quần lót “mặc nhiều tuần liền”. Ảnh: Organic Basics.
Thành phần đặc biệt được nhóm sử dụng là bạc, một kim loại có công dụng kháng khuẩn. NASA thậm chí sử dụng nó để làm tinh khiết nước uống cho phi hành gia. Đồ lót được phủ bạc theo công thức có thể diệt 99,9% vi khuẩn và mùi trên vải, theo Organic Basics.
“Bạn có thể mặc đồ lót của chúng tôi lâu hơn nhiều trước khi giặt. Bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, trong khi giảm lãng phí nước và năng lượng“, Mads Fibiger giải thích.
Quần lót tái chế 100%
Công ty ra mắt bộ sưu tập sản phẩm đầu tiên năm 2017, sau chiến dịch gọi vốn cộng đồng thành công nhất vùng Scandinavia của châu Âu. Organic Basics đang tiếp tục được rót tiền để ra lò thế hệ thứ hai, Silvertech 2.0.
Sản phẩm mới được làm từ chất liệu tái chế 100%, xử lý bạc được kiểm định “dấu xanh” (hệ thống Bluesign) cho hàng may mặc bền vững thân thiện với môi trường.
“Chúng tôi dùng sợi nylon theo phương thức tái chế mới giữ nguyên kết cấu chất liệu. Nguyên liệu thô lấy từ sợi thừa, bỏ đi của các xưởng dệt ở Italy. Và chúng tôi áp dụng công nghệ dệt liền mảnh để khiến trang khục mặc dễ chịu và được lâu hơn“, đại diện Organic Basics cho biết.
Đồ lót Organic Basics được may liền mảnh nhằm tăng tính dễ chịu và có thể mặc trong thời gian dài. Ảnh: Organic Basics.
Thời trang là ngành gây hại môi trường
Nghiên cứu cuối năm ngoái của Quỹ Ellen MacArthur chỉ ra đến năm 2050, ngành may mặc sẽ nhân ba mức tiêu thụ năng lượng và đóng góp 26% khí thải toàn cầu. Con số này năm 2015 chỉ là 2%.
Những công ty như Organic Basics đang đặt cược vào khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, với lựa chọn mua đồ thân thiện với môi trường hay hàng hiệu. Thống kê hiện tại cho họ triển vọng. Năm 2015, khảo sát của Nielsen cho thấy 66% người tiêu dùng toàn cầu sẵn lòng trả thêm tiền cho một thương hiệu thân thiện với môi trường. Tỷ lệ còn cao trong thế hệ millennials (sinh từ năm 1981 đến 1996), 73%.
“Chúng tôi muốn chứng minh có thể làm ra sản phẩm tốt, giá phải chăng, mà 100% thân thiện với môi trường“, đồng sáng lập Organics Basics tin tưởng.
Bên cạnh quần lót cho nam giới bán 64 USD một đôi, Organic Brands bán quần chip nữ với giá 56 USD một đôi. Đến nay, họ bán được hơn 200.000 sản phẩm nội y, tới tay khoảng 50.000 khách hàng.