Từ số tiền 80.000 đồng và 3 cây bạc hà ngoại nhập, sau 2 năm kinh doanh, khu vườn trên sân thượng của cô chủ 9X Nguyễn Thị Hiền đến nay có thu nhập 150 triệu đồng mỗi tháng. Câu chuyện của Hiền đang truyền cảm hứng cho những bạn trẻ có ý định khởi nghiệp với số vốn thấp.
Tốt nghiệp ngành Marketing của ĐH RMIT, đang có công việc tốt trong một tập đoàn quảng cáo đa quốc gia, cuộc sống của Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1992) bỗng rẽ ngang sang con đường kinh doanh cây cỏ vì một loài cây ngoại nhập: “cây bạc hà”.
Một ngày hè nắng nóng, Hiền đọc bài báo về một loại sinh tố trong đó có thành phần là lá bạc hà mà cô tìm mãi khắp chợ, siêu thị đều không có. Khi tìm kiếm trên Google, Hiền phát hiện có duy nhất một mẹ trên webtretho bán cây bạc hà và tìm mua được 3 cây.
Trong quá trình tìm kiếm, Hiền nhận thấy lá bạc hà là sản phẩm đầy tiềm năng trên thị trường vì nhu cầu của các mẹ thích làm bánh và những người pha chế dùng nguyên liệu bạc hà vào thời điểm đó khá cao. Hiền quyết định nhập giống bạc hà từ Úc và châu Âu về nhân giống ngay trên khu vườn trên sân thượng rồi kinh doanh thử.
“Trồng chơi, bán thử” nhưng cây bạc hà đã không phụ lòng cô chủ 9X. Tuần đầu tiên Hiền bán được khoảng 20 đơn hàng, sau đó vài tuần thì số khách hàng tăng lên gấp ba và sau 3 tháng Hiền bán được đến 150 đơn hàng một tuần. Để đa dạng hóa sản phẩm, Hiền nhập thêm nhiều loại cây gia vị ngoại nhập khác như cỏ xạ hương, hương thảo, húng tây… về bán cùng cây bạc hà.
Hiền rất vất vả để đảm đương cả ba công việc cùng lúc: trồng cây bán hàng, làm việc ở công ty giờ hành chính và tối về dạy Anh văn giao tiếp. Sau 6 tháng, đơn hàng ngày càng nhiều, cuối năm 2014 Hiền quyết định bỏ việc ở công ty để tập trung kinh doanh dưới sự phản đối quyết liệt của gia đình.
Đó cũng là thời điểm khách hàng từ của Hiền từ khu vực Sài Gòn đã lan ra nhiều tỉnh thành khác trong cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Huế và các tỉnh miền Tây. Kinh doanh thuận lợi, Hiền đủ tiền thuê thêm nhân viên bán hàng, giao hàng và chăm sóc khách hàng để giải quyết kịp các đơn hàng.
Sau một thời gian buôn bán, các cửa hàng cây cảnh bắt đầu nhập giống bạc hà về bán, thị trường bạc hà trở nên bão hòa. Dự đoán trước tình hình, tháng 3/2016 Nguyễn Hiền đưa vào bán thử nghiệm giống cây hồng leo David Austin.
Dù cây hồng leo có giá 600.000 đồng/chậu nhưng do hoa lạ, đẹp nên rất nhiều khách hàng không ngại bỏ tiền mua. Từ đó, hồng leo trở thành mặt hàng chủ lực của Hiền bên cạnh các giống cây gia vị. Không dừng lại ở đó, Hiền liên tục cập nhật những giống cây ăn trái ngoại nhập có hình dạng bắt mắt khác để làm phong phú bộ sưu tập sản phẩm của mình như việt quất, dâu tây, mâm xôi, nho rừng, dưa pepino (dưa hấu lai lê), cà chua san, chanh dây chuối…
Với phương châm “cây lạ, hoa đẹp, quả bắt mắt”, khu vườn trên sân thượng của Hiền đã chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng, trang fanpage bán hàng của cô đạt được con số 160.000 người like, mỗi post bán hàng thu hút hàng trăm lượt like và tương tác mỗi ngày… là những thông số đáng mơ ước của biết bao cửa hàng online.
Không giống như những cửa hàng cây cảnh khác, Hiền vừa bán cây vừa tư vấn khách hàng cách trồng cây, phân bón và làm thế nào để cây ra hoa, kết quả trong vòng 6 tháng sau khi cây rời vườn. Chính sự nhiệt tình, chu đáo trong dịch vụ tư vấn chăm sóc cây đã khiến nhiều người trở thành khách hàng thân thiết của vườn.
Nhìn từ bề ngoài, ai cũng nghĩ Hiền là “cô thôn nữ bán cây” “gặp thời ăn may” nhưng cô tự nhận mình là một người làm marketing như đúng ngành đã học.
Với lợi thế tiếng Anh tốt, Hiền thường xuyên tìm hiểu các cây giống lạ từ nước ngoài để đưa về Việt Nam trồng thử nghiệm. Hầu hết các giống cây trong vườn của Hiền đều thuộc khí hậu ôn đới nên khi đem về trồng ở Việt Nam cây cho kích thước nhỏ hơn, hoa quả nhỏ hơn nhưng vẫn đủ làm hài lòng khách hàng trong nước.
Sau hai năm kinh doanh thuận lợi, Hiền cho biết cô đang chuẩn bị hồ sơ để thành lập công ty bán cây giống ngoại nhập và dự kiến mở một cửa hàng hoa hồng leo ở Sài Gòn.