Làm digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số), nếu bạn không muốn thương hiệu của mình bị lãng quên, hoặc là bạn tạo ra một bình luận lôi cuốn, hoặc bạn phải tạo ra thứ gì đó đáng để mọi người bình luận.
Theo thống kê có tới 93% nội dung doanh nghiệp truyền tải trong các chiến dịch digital marketing ngày nay nhanh chóng bị chìm nghỉm và không bao giờ tới được khách hàng mục tiêu.
Một công cụ, một cách để thương hiệu truyền đạt nội dung đến người dùng vô cùng hiệu quả và đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng và thành công, đó là marketing bằng… selfie.
Selfie chính thức bùng nổ vào năm 2013, thời điểm cụm từ này được từ điển Oxford ghi nhận (ngày 17/11/2013), kèm theo định nghĩa: “Một tấm hình do người dùng tự chụp cho mình, thường được chụp bởi điện thoại thông minh, webcam hay các sản phẩm công nghệ khác… rồi được đăng lên và chia sẻ ở các trang mạng xã hội”.
Với mọi người, selfie mang lại cho họ sự tự tin, giúp họ ý thức hơn về giá trị bản thân, cũng như lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ…
Sử dụng selfie, một hình thức marketing “thụ động” vừa thúc đẩy người dùng chủ động tạo nội dung, giúp họ cá nhân hóa những trải nghiệm bản thân, thỏa mãn nhu cầu của mình vừa giúp thương hiệu gắn bó với người tiêu dùng hơn, giúp thông điệp trở nên lan tỏa và gần gũi hơn.
Dưới đây là 3 trong số rất nhiều cách được các thương hiệu từng áp dụng và đã thành công:
1. Khách hàng selfie và nhận ưu đãi
Bạn có thể phát động một chiến dịch xung quanh hashtag #tên thương hiệu, sản phẩm của mình. Trong đó, khách hàng sẽ selfie và chia sẻ hình ảnh của họ cùng với hashtag cũng như bày tỏ tình cảm, ý kiến cá nhân hoặc những lý do mà họ gắn bó với thương hiệu, sản phẩm hoặc thậm chí là bỏ lỡ cơ hội để tham gia hoặc sử dụng sản phẩm…
Bạn sẽ ạo ra một thư viện trực tuyến, nơi tập hợp tất cả hình selfie của khách hàng và trao cho khách hàng những phần thưởng miễn phí hấp dẫn khi ảnh selfie của họ đẹp nhất, độc đáo nhất, lạ mắt nhất…
Điều này sẽ thu hút nhiều người tham gia, cả những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn hoặc chưa cũng đều hào hứng để nhận phần quà hấp dẫn họ thích hoặc bắt đầu trải nghiệm nó và trở thành khách hàng thân thiết.
2. Tạo ra một nơi khuyến khích mọi người selfie
Giới trẻ thích chụp hình selfie và họ sẽ luôn lùng tìm những địa điểm đẹp, những góc máy ấn tượng để thay đổi diện mạo cho tấm ảnh selfie của họ.
Vì vậy, một cách khá đơn giản, hãy tạo cho khách hàng của bạn một địa điểm thật đẹp để họ có thể selfie, như cách mà những trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, khách sạn lớn… thường trang hoàng lung linh mỗi dịp lễ tết.
Bạn cũng có thể thấy những thương hiệu lớn cũng thường tạo những con đường tình yêu, con đường tuyết rơi… để khách đổ xô đến chụp hình khoe với mọi người. Và từ đó, tên thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện với tần suất cao hơn, được nhiều người biết đến hơn.
3. Đưa ra một thông điệp, một cái cớ để selfie
Mạng xã hội là nơi kết nối nhiều mối quan hệ khác nhau của khách hàng, vì vậy, tạo ra một thông điệp cụ thể, gần gũi để khuyến khích mọi người selfie hưởng ứng là một cách khá hữu hiệu.
Nếu sản phẩm của bạn hướng đến phụ nữ, bạn có thể phát động selfie để đề cao cái đẹp, trân trọng vẻ đẹp của người phụ nữ… Miễn sao thông điệp của ảnh selfie nhân văn, ý nghĩa và khiến nhiều người thích thú ủng hộ.