Có thể nói, khuyến mại là một trong những công cụ tiếp thị tốt nhất và không thể thiếu đối với các doanh nghiệp bán lẻ, từ các doanh nghiệp mới thành lập cho đến những doanh nghiệp đang trong giai đoạn cố gắng để chiếm lĩnh thị trường.
Khuyến mãi không đơn thuần chỉ là giảm giá mà có rất nhiều phương thức khác nhau. Nếu mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh, dưới đây là những chiêu mà bạn có thể áp dụng.
1. Giảm giá “giả vờ”
Nếu bạn không muốn hoặc không thể giảm giá vì đó là hàng cao cấp hoặc là khách hàng nghi ngại về chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau khi giảm giá, bạn có thể sử dụng phương thức giảm giá “Giả vờ”, nghĩa là chỉ ưu đãi giảm giá một chút ít so với giá trị của sản phẩm.
2. Giảm giá “thanh lý”
Chỉ với 99k, 199k, 299k… bạn có thể sở hữu các sản phẩm nào đó nằm trong danh mục giảm giá hoặc “selected items” – giảm giá cho một số mặt hàng cụ thể trong dịp khuyến mại đó.
Chiêu này các cửa hàng thời trang rất hay áp dụng khi vào thời kỳ cuối vụ hoặc thời kỳ cạnh tranh cao điểm.
3. Giờ vàng, ngày vàng và tuần lễ vàng
Đây là những chiêu thức mà các nhà bán lẻ vẫn thường áp dụng để thu hút khách hàng mới cũng như khách hàng tái mua sản phẩm tại cửa hàng, siêu thị của mình.
Bạn có thể chỉ giảm giá một số mặt hàng nhất định vào một giờ cố định, hoặc trong ngày cố định hoặc cả một tuần lễ vàng.
Chiêu này hầu hết các nhà bán lẻ đều áp dụng, nhất là các nhà bán lẻ điện máy ở Việt Nam.
4. Khuyến mại giá sốc
Mua 1 sản phẩm, tặng 1 sản phẩm cùng mức giá, bán sản phẩm trị giá 499k với giá 10 ngàn đồng… với số lượng hạn chế là những cách mà các cửa hàng bán lẻ hấp dẫn khách hàng nhằm gia tăng sự thu hút của khách hàng và góp phần làm cho khách hàng đến với cửa hàng nhiều hơn.
5. Kỹ thuật đặt giá lẻ
Kỹ thuật đặt giá lẻ do các nhà Bán lẻ lớn trên thế giới đưa ra từ rất lâu, ở VN gần đây mới áp dụng vào công việc kinh doanh.
Với mức giá bán lẻ như 14,99 USD cho một sản phẩm thời trang hay 999K cho một sản phẩm thiết bị điện tử được bán tạo cảm giác cho khách hàng cảm thấy được rẻ hơn khi giá bước sang đầu số tiếp theo.
Đây là một kỹ thuật khôn ngoan đã được rất nhiều nhà bán lẻ, người làm kinh doanh áp dụng.
6. Giảm giá theo thời gian
Bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá theo thời gian nhưng không báo trước cho khách hàng và không tiết lộ cho khách hàng biết. Khách hàng chỉ được biết mức giảm giá của ngày hôm đó. Nhưng giá của bạn luôn giảm theo từng ngày.
Ví dụ bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá trong 1 tuần để xả hàng. Ngày đầu tiên bạn giảm giá 10%, ngày thứ 2 bạn giảm giá 20%, ngày thứ 3 bạn giảm giá 30% và tiếp đến ngày thứ 7 bạn giảm giá 70% và bạn bán hết sạch hàng. Quan trọng là bạn không được tiết lộ cho khách hàng biết trước kịch bản giảm giá.
7. Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm
Rất nhiều nhà bán lẻ đề ra chương trình giảm giá tới 30%, 40% khi bạn mua từ 02 hoặc 03 sản phẩm cùng loại. Hoặc bạn sẽ được ưu đãi trừ đi một số tiền (30$, 300k…) khi mua từ 2 sản phẩm trở lên… Việc này sẽ kích thích việc mua số lượng nhiều hơn từ khách hàng và gia tăng doanh thu cho cửa hàng.
8. Giảm giá “kép”
Bạn có thể vừa giảm giá theo số % cho khách hàng, đồng thời nếu như hóa đơn của khách hàng đạt một mức thanh toán nào đó (ví dụ 5 triệu đồng) bạn có thể trừ tiếp một số tiền ưu đãi cho khách hàng (giảm giá thêm 500k) hoặc tặng thêm cho khách hàng một món quà nhỏ để khuyến khích khách hàng mua nhiều…
9. Chương trình bốc thăm trúng thưởng
Hiện nay có nhiều nhà bán lẻ tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng tại cửa hàng hoặc tại hệ thống của công ty.
Bạn có thể đưa ra chương trình bốc thăm may mắn với các hóa đơn thanh toán có giá trị từ bao nhiêu tiền (ví dụ 500k) trở lên, tất cả các phiếu bốc thăm đều là những phần quà nhỏ giúp cho khách hàng cảm thấy may mắn và kích thích khách hàng thanh toán nhiều hơn cho hóa đơn.
Hoặc một số nhà bán lẻ có chương trình quay số dự thưởng trúng những sản phẩm có giá trị cao như ô tô, xe máy, vàng bạc… cho cả hệ thống trên toàn quốc ví dụ các ngân hàng với chương trình dự thưởng khi gửi tiền tiết kiệm, siêu thị điện máy với chương trình “vào hè”, “khai trương chi nhánh mới”…
Hoặc bốc thăm trúng thưởng ngẫu nhiên trong các sản phẩm như bột giặt OMO, bia lon Hà Nội vào những dịp Tết hoặc những dịp đặc biệt như World Cup bóng đá…
10. Ưu đãi dành cho hội viên
Các nhà bán lẻ lớn như trung tâm thương mại, siêu thị và các hệ thống bán lẻ lớn khác thường xuyên áp dụng phương thức này, đó là phát hành thẻ hội viên (miễn phí hoặc có phí) và rồi thực hiện việc ưu đãi, giảm giá cho hội viên của mình.
Đối với loại hình này có rất nhiều cách giảm giá, ví dụ như “ngày hội thành viên” – chỉ giảm giá cho thành viên của hệ thống, hoặc là những đặc quyền ưu đãi khác (ưu tiên, tích điểm, đổi quà) cho thành viên, hội viên của các nhà bán lẻ…
11. Khách hàng tự do trả giá
Nhà bán lẻ có thể kích thích khách đến mua hàng bằng chiến dịch “tự do trả giá”. Bạn sẽ phải lên danh sách các sản phẩm tham gia vào chương trình khuyến mại đặc biệt này. Nhà bán lẻ sẽ đưa ra mức giá trần và mức giá sàn và cả bước giá để cho khách hàng tự do trả giá trong khoảng giá sàn-trần đó nhằm đem lại cảm giác và trải nghiệm mới cho khách hàng, cho phép khách hàng mặc cả nhưng trong mức giá đã ấn định.
Thông thường các nhà bán lẻ sẽ nhận được mức giá Sàn bởi vì người tiêu dùng có xu hướng trả giá thấp nhất.
12. Thẻ tích điểm (thẻ VIP, khách hàng trung thành)
Các nhà bán lẻ cũng thường xuyên áp dụng hình thức khuyến mại này để gia tăng sự trung thành của khách hàng và khả năng tái mua của khách hàng đối với hệ thống của cửa hàng. Khi khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng nhiều lần, cửa hàng sẽ tặng cho khách hàng một thẻ tích điểm, thẻ tích điểm này sẽ cộng dồn các hóa đơn mà khách hàng đã thanh toán trong một thời gian.
Tiếp đến, nhà bán lẻ sẽ đưa ra chính sách tích điểm dành cho khách hàng trung thành bao gồm các ưu đãi, các mức giảm giá khi khách hàng tích điểm. Điều này khiến cho khách hàng trung thành với cửa hàng hơn và mong muốn được nâng hạng thẻ và được ưu đãi nhiều hơn.
13. Bù tiền thừa cho khách hàng bằng quà tặng
Hiện nay rất nhiều siêu thị áp dụng hình thức bù tiền thừa cho khách hàng bằng hình thức tặng quà quy đổi tương đương. Ví dụ khách hàng thanh toán 498K cho một hóa đơn và trả 500K cho người thu ngân. Thu ngân có thể trả cho khách hàng một thanh kẹo nhỏ thay vì tiền lẻ.
14. Làm tròn giá xuống
Nhiều nhà bán lẻ thường làm tròn giá khi thanh toán hóa đơn cho khách. Ví dụ bạn mua rất nhiều sản phẩm tại một cửa hàng tạp hóa, tổng hóa đơn thanh toán của bạn là 510K, người bán hàng sẵn sàng chỉ lấy của bạn là 500K và nói “thôi em bớt 10 nghìn cho chị”.
Đây cũng là một chiêu giảm giá rất khôn ngoan và tỏ ra thân thiện với khách hàng, làm cho khách hàng cảm thấy thích người bán hàng và cửa hàng hơn.
15. Bán hàng trọn bộ
Các nhà bán lẻ rất khôn ngoan khi làm tăng sản lượng mua của khách hàng trong một lần mua bằng cách tạo thành các “gói sản phẩm”, “bộ sản phẩm” để bán kèm.
Khi mua cả gói sản phẩm, cả bộ sản phẩm, bạn sẽ mua nhiều sản phẩm cùng một lúc với một mức giá ưu đãi hơn so với việc mua lẻ từng sản phẩm. Và nhà bán lẻ sẽ có lợi hơn rất nhiều khi bán được nhiều hàng hơn.
16. Dịch vụ miễn phí
Các nhà bán lẻ hiện đại hiện nay áp dụng rất nhiều các dịch vụ miễn phí nhằm lôi kéo khách hàng đến mua sắm và thăm quan tại cửa hàng/ siêu thị và yên tâm mua sắm.
Ví dụ một trung tâm mua sắm đồ nội thất có không gian trông nom, chăm sóc và cho trẻ em chơi miễn phí để bố mẹ yên tâm chọn đồ, thậm chí trung tâm này còn có cả những quán café nhỏ với đồ ăn và đồ uống rất ngon với giá rất rẻ.
17. Giảm giá hàng tồn kho, hàng bán chậm, hàng lỗi
Các nhà bán lẻ có thể thanh lý, xả hàng, hàng trưng bày, hàng mẫu, hàng dùng thử, hàng lỗi… với giá rất rẻ kèm theo những chính sách và lời chỉ dẫn rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ khi bạn mua hàng (ví dụ không đổi trả, không bảo hành), tất nhiên là với giá bán rất rẻ, và khách hàng cũng hài lòng với những gì mình mua được.
18. Tri ân khách hàng
Các nhà bán lẻ thường xuyên áp dụng chiêu thức này để “tri ân khách hàng” nhằm tạo ra các chương trình khuyến mại đặc biệt cho từng khách hàng.
Chiêu thường gặp là ưu tiên giảm giá sản phẩm cho khách hàng vào ngày sinh nhật của họ, trong khi những khách hàng khác vẫn phải mua với giá gốc.
19. Khuyến mại ra mắt sản phẩm mới
Một số hãng bán lẻ và nhà sản xuất khi ra mắt sản phẩm mới, họ có thể cho ra đời chương trình khuyến mại là dùng thử hoặc quyền mua sản phẩm giá rẻ với số lượng hữu hạn người mua đầu tiên.
Với phương thưc này, rất nhiều khách hàng đã thức đêm để đợi được mua các sản phẩm mới với giá rất hời.
20. Dịch vụ tư vấn miễn phí
Sử dụng các chuyên gia là chiêu mà nhiều nơi đã áp dụng. Nếu bạn mua các sản phẩm thời trang, sẽ có nhà thiết kế tư vấn về việc mix đồ, nếu bạn mua các sản phẩm dinh dưỡng sẽ có chuyên gia dinh dưỡng tư vấn, nếu bạn mua mỹ phẩm sẽ có chuyên gia trang điểm bán hàng cho bạn… Đây thực chất cũng là một hình thức bán hàng khuyến mại cao cấp.
21. So sánh giá
Rất nhiều nhà bán lẻ treo biển “chúng tôi bán sản phẩm X rẻ nhất Hà Nội/rẻ nhất toàn quốc”. Đây cũng là một lời cam kết giảm giá của các nhà bán lẻ nhằm thu hút người tiêu dùng đến mua các sản phẩm tại cửa hàng của mình.
Phương thức này cũng rất dễ áp dụng và dễ dàng thành công, bởi ngày nay người tiêu dùng luôn quan tâm đến giá.
22. Nguyên tắc 80-20
20% mặt hàng bán chạy nhất hoặc những mặt hàng trùng lặp/giống với cửa hàng khác thường được bán với giá cạnh tranh hơn hoặc giá rẻ hơn các đối thủ.
80% mặt hàng còn lại có thể có giá ngang bằng hoặc cao hơn so với đối thủ. Nguyên tắc kinh điển này khiến cho khách hàng dễ dàng tin tưởng rằng cửa hàng của bạn luôn bán những giá tốt nhất.
23. Luôn THÊM chứ không BỚT
Bạn có thể định giá một khóa học cố định, sau đó bạn sẽ tặng thêm cho khách hàng cuốn sách, cẩm nang nghề nghiệp, phần mềm hỗ trợ, các dịch vụ đi kèm trước-trong và sau bán, các cơ hội nghề nghiệp, cam kết hỗ trợ… để khách hàng nhận được nhiều hơn.
Tâm lý khách hàng khi được nhận thêm nhiều thứ sẽ thấy hài lòng hơn.
24. Khuyến mại ngẫu nhiên
Bạn có thể chọn lọc khách hàng có chủ đích hoặc tập khách hàng ngẫu nhiên để gửi chương trình khuyến mại đến tập khách hàng đó mà không phải tất cả các khách hàng.
Hoặc nhiều cửa hàng thời trang có chiêu khuyến mãi giảm giá với những trang phục màu xanh/màu hồng/màu vàng… ngẫu nhiên trong bộ sưu tập trong 1 ngày nào đó để tạo sự thích thú cho khách đến mua hàng.
25. Cải tiến sản phẩm và mẫu mã nhưng giữ nguyên giá bán
Điều này khiến cho khách hàng cảm thấy sản phẩm đang được rẻ đi và khách hàng nhận được nhiều giá trị hơn trong khi chi phí của nhà sản xuất và nhà bán lẻ không hề tăng hơn nhiều.
26. Tặng phiếu mua hàng, phiếu giảm giá
Hình thức này là một hình thức khuyến mại mà các nhà bán lẻ cũng thường xuyên áp dụng và đem lại được rất nhiều lợi ích.
Bạn hãy tặng phiếu mua hàng giảm giá đặc biệt cho khách hàng nhân dịp khai trương hoặc ra mắt sản phẩm mới. Hoặc bạn có thể tặng phiếu mua hàng giảm giá cho khách hàng sử dụng vào những lần tiếp theo. Hoặc phiếu mua hàng có giá trị giảm giá trong nhiều lần để kéo khách quay lại mua hàng và nhà bán lẻ cũng bán được nhiều hàng hơn.
27. Mua sản phẩm tặng kèm dịch vụ
Bạn mua xe máy, bạn được nhà bán lẻ hỗ trợ tiền đăng ký xe; bạn mua ô tô, bạn được tặng miễn phí một khóa đào tạo lái xe, một gói bảo hiểm xe cơ giới; bạn mua quần áo bạn được tặng dịch vụ giặt là miễn phí trọn đời cho sản phẩm đó, bạn mua mỹ phẩm được hỗ trợ giảm giá dịch vụ học lớp trang điểm… Khách sẽ rất thích thú và hào hứng với việc này.
28. Khuyến mại Win-Win cùng đối tác
Bạn có thể không giảm giá và sản phẩm dịch vụ của mình, nhưng tặng cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ hoặc phiếu giảm giá của đối tác, bạn hàng mà bạn có chung tập khách hàng. Đây là hợp tác đôi bên cùng có lợi, đối tác cũng sẽ tặng vé giảm giá, khuyến mãi sản phẩm/dịch vụ của bạn cho khách hàng của họ. Ví dụ, bạn bán giầy dép dành cho trẻ em, bạn có thể tặng vé dịch vụ spa miễn phí cho các khách hàng nữ giới.
Bạn cũng có thể ký các chương trình khuyến mại ưu đãi dành riêng cho các khách hàng của đối tác. Ví dụ, nhà bán lẻ X sẽ giảm giá ưu đãi cho khách hàng là chủ thẻ của ngân hàng Y…
29. Khuyến mại kiểu “đa cấp”
Các nhà bán lẻ có thể áp dụng công thức bán hàng đa cấp vào hoạt động bán lẻ truyền thống, bằng cách đưa ra chương trình khuyến mại cho khách hàng B nếu như khách hàng B được khách hàng A giới thiệu đến mua hàng. Điều này làm cho cả khách hàng A và khách hàng B đều cảm thấy hài lòng và gia tăng thêm khách hàng mới cho cửa hàng.
30. Dịch vụ cao cấp cho sản phẩm bình thường
Một quán bia bình dân, tuyển dụng nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn “hotgirl”, mặc đồng phục và trang điểm như “tiếp viên hàng không”, giao tiếp và thái độ phục vụ rất nhã nhặn. Kết quả là quán bia luôn luôn đông khách và khách hàng rất hài lòng về dịch vụ của quán.
Khi kinh doanh sản phẩm bình dân nhưng bạn làm cho nó chuyên nghiệp hơn, khiến khách hàng được hưởng những dịch vụ cao cấp hơn thì họ sẽ quay trở lại với bạn.
31. Sản phẩm/ Dịch vụ dùng thử
Đây cũng là một hình thức khuyến mại mà các nhà bán lẻ luôn sử dụng để áp dụng mỗi khi tung sản phẩm mới ra thị trường. Các nhà bán lẻ cho phép khách hàng dùng thử dịch vụ trước khi ra quyết định mua sản phẩm đó. Điều này khiến khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và quyết định mua nó.
32. Khuyến mại vào những dịp đặc biệt
Hãy list tất cả những ngày lễ có thể khuyến mại được cho khách hàng: Tết Nguyên đán, Lễ tình yêu 14/2; Quốc tê Phụ nữ 8/3; Tết Độc lập 30/4; Tết Thiếu Nhi 1/6; Ngày thầy thuốc việt Nam, Ngày khai trường; Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Noel, Lễ Tạ Ơn, các chương trình sinh nhật công ty, khai trương cửa hàng… Và tận dụng những ngày này để làm “cái cớ” tung ra khuyến mãi phù hợp.
33. Luôn luôn giữ chữ tín với khách hàng
Bán đúng giá, bán đúng chất lượng, không làm ăn gian dối với khách hàng, bán đúng cam kết, giữ lời hứa về các dịch vụ trước-trong-và sau bán với khách hàng… thì đó chính là hình thức Khuyến mại tuyệt vời nhất và khách hàng tin tưởng tuyệt đối cũng như gắn bó với cửa hàng.
[…] ngại ngần khuyến mãi cho họ những bữa tráng miệng hay chiếc bánh ngọt miễn phí. Nó thực sự không […]