Cách xây dựng văn hóa DN khiến ai cũng muốn đi làm

0
1204

Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi công ty. Văn hóa doanh nghiệp là thứ truyền cảm hứng cho nhân viên, để họ muốn đi làm và làm việc hăng say. Đó là thứ giúp phân biệt các công ty trong cùng một lĩnh vực, bán cùng một sản phẩm.

Song, xây dựng văn hóa doanh nghiệp không phải lúc nào cũng cần chi phí lớn hay quy trình phức tạp. Trên thực tế, để xây dựng văn hóa doanh nghiệp lại đơn giản và ít tốn kém hơn bạn nghĩ.

Dưới đây là những phương pháp hiệu quả nhất giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

1. Nguyên lý sân thượng

Nhiều công ty có sân thượng, một khoảng không nhỏ có thể thư giãn sau giờ làm, nhấm nháp chút bia và ngắm phong cảnh xung quanh. Điều đó khiến mọi người cảm thấy thoải mái hơn và có một nơi xả stress, tạo cảm hứng trong công việc.

Bạn có thể học hỏi không gian này cho doanh nghiệp của mình. Đó không cần phải là những địa điểm hoành tráng nhưng chúng đem lại một không gian thư giãn, không liên quan đến công việc.

Không gian “ngoài lề” này sẽ thay đổi cách mọi người tương tác với nhau, và cũng xóa nhòa ranh giới giữa công việc và cuộc sống (một trong những điều quan trọng nhất của văn hóa doanh nghiệp).

Đó là nơi tổ chức các bữa trưa hoặc bữa nhậu sau giờ làm hoặc tổ chức các bữa tiệc hoặc cuộc thi ngẫu hứng, giúp mọi nhân viên trốn chạy khỏi những áp lực của việc phát triển công ty và cũng là nơi để giải tỏa cảm xúc.

Các nhân viên sẽ có cơ hội tụ tập sau giờ làm nhiều hơn và gắn kết với nhau hơn, cùng nhau phát triển rất tốt.

2. Những bộ đồng phục khiến nhân viên muốn mặc

Có nhiều công ty tự thiết kế áo thun, mũ hay móc khóa với tên và logo của họ gắn trên đó. Song, những thứ này thường bị nhân viên và khách hàng tẩy chay. Đa phần, chúng trông xấu xí, tồi tàn và nhanh chóng bị vứt bỏ khi được phát.

Nên tận dụng những đồ dùng này để giúp công ty trở nên khác biệt và xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Bạn có thể giao trách nhiệm thiết kế đồng phục cho đội thiết kế đồ họa của công ty chẳng hạn. Mục đích không phải là quảng bá cho DN mà là tạo ra những chiếc áo, mũ, tất đồng phục đẹp và độc đáo mà mọi người không thấy ngượng khi mặc để nhân viên thực sự muốn mặc đồng phục công ty, cả trong lẫn ngoài giờ làm.

3. Sức mạnh của “ly cà phê ngẫu nhiên”

Một trong những thách thức lớn nhất với các công ty đang phát triển nhanh là thiếu sự gắn kết giữa các phòng ban. Ví dụ như phòng kinh doanh và phòng kỹ thuật giống như hai công ty hoàn toàn khác biệt. Họ không giao du với nhau, không hợp tác hoặc trao đổi thông tin về các dự án. Sự thiếu gắn kết này rồi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sản phẩm cuối cùng và trải nghiệm khách hàng.

Bạn có thể lập ra chương trình uống cà phê ngẫu nhiên. Các nhân viên sẽ ghi danh và được phân cặp với một đồng nghiệp từ phòng ban khác một cách ngẫu nhiên. Sau đó, họ sẽ cùng uống cà phê và giao lưu với nhau vào giờ nghỉ của công ty. Không chỉ ly cà phê mà có thể là giờ ăn trưa tại căng tin, giờ happy time giải lao giữa giờ làm… để thúc đẩy mọi người trò chuyện, cởi mở hơn với nhau, rất cần thiết cho sự gắn kết tương lai giữa các phòng ban với nhau.

Không phải là mọi người không muốn bắt tay nhau. Chỉ là họ không có không gian hoặc cơ chế để làm điều đó.

4. Các bữa tiệc tự nấu

Các bữa tiệc do công ty chi trả không chỉ là phúc lợi cho nhân viên mà còn là phương tiện gắn kết các thành viên trong công ty.

Nếu tổ chức ở một nhà hàng hoặc một địa điểm nào đó ngoài công ty, thì một sự kiện đơn giản cũng khiến ngân sách bị thâm hụt, do đó, nhiều công ty chỉ hạn chế tổ chức một hoặc hai bữa tiệc lớn mỗi năm.

Bạn có thể khơi dậy tinh thần “ăn chơi”, để mọi người trong công ty cùng chung tay tổ chức một bữa tiệc cho toàn công ty tại văn phòng. Công ty có thể “tài trợ” một khoản tiền khiêm tốn và mọi người thoải mái có quyền tự do thiết kế bữa tiệc của mình.

Những bữa tiệc này tuy nhỏ bé nhưng chúng thực sự có tác dụng tạo dựng và thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp.

Trên nhiều phương diện, văn hóa doanh nghiệp là sự kết hợp của những điều nhỏ nhặt. Đó là thứ khiến nhân viên hào hứng đi làm vào đầu tuần thay vì thấy chán nản. Tạo dựng một môi trường như thế không cần một ngân sách lớn hay thủ tục phức tạp. Chúng chỉ cần sự quan tâm thực sự của người lãnh đạo. Văn hóa doanh nghiệp tốt có thể được sinh ra một cách tự nhiên, nhưng để phát triển và hưng thịnh thì chúng cần phải được hỗ trợ.

Cách xây dựng văn hóa DN khiến ai cũng muốn đi làm
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here