Content for soft sales

0
339

Theo định nghĩa của Content Institute, bản chất của content marketing là cung cấp những thông tin hữu ích để từ đó khách hàng biết, thích thú và yêu quý thương hiệu. Sau khi thích sẽ làm gì tiếp theo? Bản chất của content marketing không phải để bán hàng. Nhưng không phải bán hàng trực tiếp thôi.

Về sâu xa content marketing, cũng như các hình thức marketing từ truyền thống đến hiện đại, cần phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Nói cách khác, content, dù mục tiêu giải trí, cũng cần phục vụ cho việc tăng sales. Nhưng cái khó và hay ở đây là soft sales. Nghĩa là bán hàng mà như không bán.

Để làm được điều này, người làm content cần biết xử lý hợp lý những tình huống khó hay gặp sau.

Bán hàng bằng mọi giá

Khi bị áp lực bán hàng ngay lập tức “mùi sales” sẽ phủ đầy từ đầu đến cuối đoạn viết content. Từ cách đặt vấn đề cho đến ngôn từ dù cố kìm nén bao nhiêu nó sẽ nổ lép bép như khi ta nướng một miếng thịt trên bếp hồng.

Trừ khi bạn là một nghệ nhân viết content có kỹ năng thượng thừa, đừng cố chạy theo hình thức content writing khi phải sales tức thì. Tốt nhất chọn cách viết quảng cáo trực diện cho lành.

Thiếu nguyên liệu để viết

Entertaining là mục đích của content. Để làm người đọc thú vị cần mang đến cho họ những câu chuyện hay, những số liệu, sự kiện, kiến thức họ chưa từng nghe. Giống như khi chuẩn bị nấu một món ăn ngon cả mắt ngọt cả vị, người đầu bếp cần chuẩn bị đủ nguyên liệu. Nghèo nguyên liệu khiến món ăn khó vừa miệng. Nghèo nguyên liệu content khó entertain được khách. Một món đơn giản như trứng rán cũng cần có hành, mỡ, cà chua. Nếu không thì cứ trứng luộc mà mần. Nghệ nhân content cũng vậy thôi.

Thiếu phong cách riêng

Phong cách viết góp phần làm nên content hay. Khó định nghĩa như thế nào là người viết có phong cách riêng. Khi người đọc nhận ra một đoạn viết là của ai dù chưa đọc tên tác giả thì đó đã được gọi có phong cách riêng. Thực sự có nhiều bài viết content tên thương hiệu được nhớ đến nhờ cộng hưởng tốt của phong cách viết hay. Tất nhiên trong trường hợp này phong cách góp phần thôi, không phải quyết định đến hiệu quả của đoạn content. Ví sales là hành động cuối cùng bị tác động bởi chuỗi các yếu tố khác nhau trong đó có phong cách riêng.

Xin lấy một ví dụ rất đời thường của một người chủ doanh nghiệp bình thường. Anh viết bài dạng advertorial này theo bản năng, hoàn toàn không bị dẫn dắt bởi những kỹ thuật về viết content.

Trước đây mình chỉ đc biết chú là Nguyễn Thành Trung (Sn 1947) là người đã lái máy bay F-5E ném bom vào dinh Độc Lập ngày 8 tháng 4 năm 1975. Vô cùng xúc động về câu chuyện Lời thề ném bom Dinh Độc Lập với những năm tháng trăn trở và hiểm nguy của chú từ việc đổi họ- làm tình báo – bị điều tra – và 10 giây để có thể đánh cắp máy bay. Và sau đó lại tiếp tục bất ngờ với tài năng lãnh đạo và đào tạo của chú khi 4 ngày đào tạo 4 phi công để kịp đánh vào sân bay TSN. Sau này CIA tìm đến chú chỉ để hỏi: Chúng tôi mất 3 tháng- ông mất 1 ngày, how?

Nhìn vào cty, mình phải mất cả năm để đào tạo ra một nhân viên phục vụ tại ở nhà hàng hải sản của mình mức trung bình. Why?

Mai lại được hân hạnh đón tiếp chú tại nhà hàng. Sẽ nói nhỏ với chú thêm một thứ mình hơn Mỹ: đó là ẩm thực hải sản!!! why not?!!

(Tác giả: anh Đinh Minh – kinh doanh nhà hàng hải sản)

Content for sales. Đòi hỏi kỹ thuật. Nhưng nhiều khi chẳng có ký thuật nào cả. Cũng như bán hàng rất kỹ thuật. Nhưng nhiều khi bán hàng như không bán hàng, chẳng có kỹ thuật nào cả. Content marketing, dù mục tiêu là để độc giả yêu thích thương hiệu, cần phục vụ cho việc tăng sales về lâu dài.

Nếu không làm được điều này, content marketing chẳng khác gì các công cụ nghệ thuật giải trí khác.

Đức Sơn – Chairman of Plato Brand Academy

(Bài viết đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp).

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here