Bài viết của chị Lan Bercu, Tác giả 36 Kế Trong Kinh Doanh Hiện Đại, Nhà sáng lập LanBercu TV trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp.
Hai ngày qua tôi được mời tham dự Hội nghị Thượng Đỉnh Digital Summit Atlanta Hoa Kỳ với sự có mặt của các nhà công nghệ hàng đầu như Google, Facebook, Mailchimp, Uber, Ebay…
Anh Jason Daily chuyên gia của công ty Facebook trình bày tại Digital Summit Atlanta USA về xu hướng của Facebook; hướng phát triển, cách Facebook thiết lập và nhận dạng “identity” của từng cá nhân sử dụng Facebook; làm sao một doanh nghiệp học hỏi cách “target” khách hàng như Facebook.
Cùng với tin tức chính qui của Facebook Newsroom và tại hội nghị công nghệ, tôi chọn lọc chia sẻ 7 điều mà tôi cảm thấy ảnh hưởng đến cá nhân xây dựng thương hiệu và kinh doanh qua mạng xã hội như sau:
1. Facebook công bố sẽ ngay lập tức dập tắt và chôn vùi tất cả các status dẫn đến link có chất lượng kém, không mang giá trị, spam, tin tức giả…
2. Học hỏi sự thành công nhanh chóng của Snapchat. Facebook đã launch thêm Facebook Stories giống như Snapchat để beta test thử nghiệm tại xứ Ireland. Trong vài tháng tới sẽ lauch đồng loạt tại các thị trường quốc tế.
Như vậy Facebook sẽ có hai loại thông báo newsfeed: 1. Newsfeed truyền thống (mục đích xây dựng cộng đồng), 2. Newsfeed giống snapchat (mục đích liên lạc nhanh tức thời) –hình ảnh bài viết sẽ biến mất trong 24 tiếng đồng hồ.
Tôi nghĩ Facebook không muốn mất đi thị phần của những người trẻ đang rời bỏ Facebook để dùng Snapchat.
3. Facebook đang beta test, thử nghiệm ở một vài thị trường nhỏ một ý tưởng mới. Người sử dụng có thể đăng ký vào một cái list những chủ đề mà mình quan tâm Facebook dựa vào đó mà thông báo, bỏ vào Newsfeed của bạn những thông tin mà bạn mong đợi.
Tuy nhiên khi phản hồi của người sử dụng mà chê bai cái feature mới này thì Facebook sẽ không launch nó ra toàn thị trường. Nếu bot/AI của Facebook không đủ thông minh thì tôi nghĩ cũng mệt lắm đó. Vì “search” chưa phải là sở trường của Facebook.
Ví dụ: Google là đỉnh của “search”. Bots của Google thông minh đến mức độ có thể “customize” (may đo) theo từng cá nhân, địa phận, lãnh thổ, hành vi… mà đưa ra kết quả “search” khác nhau mặc dù tôi và bạn cùng dùng một “key word” (từ khóa). Ví dụ: khi tôi tra từ “passionate love” (tình yêu nồng nàng) thì tôi nhận được hình ảnh lãng mạng, thơ văn tình yêu, hình ảnh lãng mạng ở trang thứ nhất của Google.
Nhưng khi ông xã tôi tra từ “passionate love” thì các bạn có thể đoán ra chàng tìm được những hình ảnh và nội dung gì . Liệu Bot của Facebook có đủ tài giỏi không hay gửi lộn lung tung thì hơi “căng” đó!
4. Bạn nào dùng Facebook video thì phải chú ý như sau: Facebook sẽ chôn vùi video của bạn nếu người xem bỏ giữa chừng, không xem hết video. Nếu phần trăm người xem hết video cao, thì video của bạn sẽ được đẩy lên. Facebook video không dựa vào số lượng view mà chất lượng người xem có xem hết hay không.
5. Facebook ưu tiên cho những status viết về những tin thời sự nóng hổi, tin mà nhiều người bàn cải, quan tâm. Khổ ghê! Không công bằng tí nào vì đa số chúng ta chỉ quan tâm và bàn cải Ngọc Trinh mặc cái gì, Kỳ Duyên đang cặp bồ với ai. Vì thế các status rất “hữu ích” và mang”nhiều giá trị” cho xã hội này càng được Facebook đẩy lên đỉnh cho tất cả các newsfeed, bất kề trẻ gìa lớn bé, tri thức bình dân…
6. Facebook cũng đang beta test (thử nghiệm) việc cho điểm “reaction” (yêu thương, cười, biết ơn, giận ghét) cao hơn với “like”. Sau một thời gian, Facebook kết luận nếu bạn chỉ “like” thì bạn cũng “lười” tương tác và không đủ quan tâm, hoặc do “nể cả” mà thôi.
Ví dụ: Sếp của mình post mà mình không “like” là mình sợ ổng “ghét”. Nhưng bạn sẽ khó giả bộ cảm xúc reaction mạnh của mình nếu bạn không thật sự quan tâm. Bạn phải thể hiện rõ cảm xúc của mình thì Facebook mới đánh giá là bạn muốn tiếp tục nhận thêm thông tin đó, của người đó.
Nếu bạn không “like”, không có “reaction” thì có nghĩa là bạn cho Facebook biết rằng “Đừng làm phiền tôi. Đừng gửi cho tôi cái gì về người này, chủ đề này đó nhe.” Bot của Facebook sẽ tôn trọng bạn bằng cách chặn, ngưng, che và chôn thông tin của người đó/chủ đề để đừng phiền bạn.
Vì đang beta test, nên Lan nghĩ trong những ngày qua các newsfeed, thông báo của một số bạn có tài khoản FB khoảng 5000 bạn, các fan page lớn, các group lớn như QT&KN có số tương tác trồi sụt bất thường.
7. Facebook đã giới thiệu một số VR (virtual reality), AI (artificial intelligence). Facebook đã launch VR app tên là Facebook Spaces, messenger platform 2.0 đang thời kỳ beta test. Các bạn có thể nhìn bức tranh tổng thể anh Mark chia sẻ tại hội nghị tháng 4-2017 tại San Francisco như sau. Bạn nào có nhu cầu hiểu rõ hơn tiếng Việt cái chart 10 năm phát triển của Facebook này thì comment dưới đây.
Thật ra thì khi “streamline” như vầy, Facebook giúp cho các nhà mua quảng cáo trả chi phí CPC và CPM thấp hơn, đỡ bị tốn tiền với những cái nhấp chuột vô tội vạ của những người hoàn toàn không phải khách hàng tiềm năng của mình.
Tương lai đầy hứa hẹn. Tôi cảm thấy công nghệ là một sự giải phóng! Thật tuyệt vời các bạn ơi!