Làm thế nào để xây dựng chiến lược thương hiệu cho startup?

0
1164

Bài viết của anh Phạm Thanh Hạt đăng trong Group Quản trị và Khởi nghiệp rất hay và có thể tham khảo ứng dụng.

(Trong thời gian vừa qua, rất nhiều bạn trẻ inbox hỏi Tôi về kinh nghiệm thực tế và phương thức về xây dựng thương hiệu cho một khởi nghiệp nhỏ, điều này dẫn đến việc Tôi xin trích dẫn câu truyện phía dưới để các bạn có thể tham khảo và ứng dụng vào chính case của mình).

Tôi gặp em vào một ngày cuối khoá học, em nói là em cần tôi góp ý cho case của em về đào tạo tiếng anh. Chúng tôi đã dành cho nhau khá nhiều thời gian để tìm định vị cho case của em trong thế giới giáo dục và đào tạo tiếng anh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Nghiên cứu tổng quan từ những trung tâm hiện tại, các định vị đã chiếm như: tiếng anh dành cho người mất gốc, tiếng anh cho người đi làm, tiếng anh cho ielts, tiếng anh cho trẻ em và nhiều hơn thế đã hầu như chiếm trọn tâm trí khách hàng. Đọc qua tóm tắt, Tôi như lạc vào thế giới của sự hỗn loạn khi em liệt kê hết tất cả những gì đã nghiên cứu. Tôi biết lúc này chúng ta cần tĩnh tâm hơn để hiểu em đang làm gì và thế mạnh của em như thế nào ngoài chất lượng giáo trình và sự tận tâm với nghề dạy học của em và em còn có gì chưa khai thác.

Một điểm nhấn trong đối thoại với em khi tư duy làm tôi dừng lại. Em nói: em thường dạy lúc 5h sáng, khuyến khích các bạn học tiếng anh lúc 5h vì lúc đó khả năng tiếp thu lớn nhất. Tôi hỏi tiếp: vậy các bạn hưởng ứng thế nào. Em nói: thật sự hiệu quả và tiến bộ vượt bậc. Tuy nhiên em vẫn không hiểu sẽ phải nói như thế nào mới tạo cho các bạn nhớ đến thương hiệu mình được.

Trầm ngâm hồi lâu. Tôi nhớ những ngày học tiếng anh lúc còn học đại học, tôi rất kém môn này vì là dân chuyên toán nên hết 12 các thì hiện tại và quá khứ còn chưa nắm cách chia, sau đó những 4 năm liên tục tôi luôn mài quần tại các trung tâm cho đến khi tôi vượt qua ielts để đi du học khi tôi nhìn lại tôi chỉ có thể cụ thể kết quả trong 2 từ “kiên trì, kiên trì và kiên trì” không ngừng nghỉ cho đến khi đạt mục tiêu.

Tự trong sự thật ngầm hiểm của mình, Tôi chỉ có thể gợi ý em 2 từ “kiên trì” vì chính bản thân từ tôi, từ insight của tôi, từ chính con người và văn hoá giáo dục phổ thông tạo nên sự lệch lạc trong đào tạo nhưng vẫn tốt nghiệp hết cấp 3. Đó là sự thật ngầm hiểu từ hơn vài triệu bạn trẻ đang khao khát bức phá đạt kết quả và chính em là người có tố chất kiên trì hơn bất kỳ ai và những học trò của em, những vị khách của em sẽ nhìn thấy đó qua con người em.

Tôi gặp em và gợi ý: hãy chọn định vị “tiếng anh dành cho người chưa đủ kiên trì” em nhé. Tại sao lại không dùng cho người kiên trì thay vì chưa đủ kiên trì. Vì chính anh đã đọc được sự thật ngầm hiểu từ con người anh hơn ai hết và anh vẫn nhớ hơn 40 bạn học cùng trung tâm tiếng anh do trường anh tổ chức đã không đủ kiên trì học đến buổi cuối cùng giờ họ đã không dùng tiếng anh cho khoảng đời còn lại. Và chỉ còn mỗi anh và cô giáo buổi cuối cùng bế mạc. Anh vẫn nhớ như in lời cô: “con tiếp thu tiếng anh chậm lắm, nhớ lại kém, con không có khiếu nhưng con kiên trì hơn 40 bạn còn lại nên cô mới chịu dạy con đến buổi này”.

Em tin tôi và dùng 2 từ này trong câu định vị “tiếng anh dành cho người chưa đủ kiên trì”. Kết quả sau 1 thời gian, trung tâm tiếng anh của em đã khá ấn tượng và được nhiều học sinh hơn. Em bận hơn trong vai trò dạy học và quản trị số lượng học viên lớn như vậy.

Thỉnh thoảng tôi vẫn hay gặp em trong các buổi nói chuyện, tóc em bạc đi rất nhiều. Rất nhiều bạn bè tôi học tại trung tâm em khen chất lượng và sự kiên trì từ giáo viên đã làm các bạn đến học tại trung tâm có sự tiến bộ vượt bật về tiếng anh.

Tôi tin em làm được nếu là tôi 17 năm về trước, tôi sẽ chọn trung tâm của em hơn hàng nghìn trung tâm bên ngoài. Vì đơn giản chính trung tâm đã giúp các bạn học viên ngoài kỹ năng, kiến thức mà còn là sự kiên trì vượt bậc trong cuộc sống để theo đuổi mục tiêu.

Cho đến hôm nay, thỉnh thoảng khi xem facebook, tôi vẫn theo dõi từng bước chuyển mình của trung tâm em, từng bước đi vững chắc và lớn mạnh dần. Thật ít có những trung tâm có thể làm được điều này, thật giản dị nhưng đầy nội lực. Tên, slogan hay định vị chỉ là định hướng, cốt lõi vẫn là những bước cố gắng từng ngày từng giờ để em có thể chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong tâm trí các bạn học viên.

Chúc em thành công, chúc con đường em đã chọn thành công.

“Tiếng anh dành cho người chưa đủ kiên trì”

Nếu là tôi, tôi sẽ chọn trung tâm của em để học vì tôi là cậu học trò học học tốt tiếng anh nhờ sự kiên trì.

Làm thế nào để xây dựng chiến lược thương hiệu cho startup?
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here