“Covid-19 cho mình thời gian để tập trung nghĩ thêm về mô hình kinh doanh mới, đến thời điểm cảm thấy phù hợp để ‘bóp cò’ thì ‘bóp’ thôi!”, Minh Beta cười. 2 năm Covid, 4 lần chuỗi rạp Beta Cinema buộc ngưng hoạt động, anh chấp nhận những gì không thể thay đổi, tập trung vào những việc có thể làm, và giao đề bài cho anh em, tìm kiếm những mô hình mới phù hợp với thị trường…
“Chúng ta sẽ phải phân định cái gì mình thay đổi được và cái gì không thay đổi được, trong mọi tình huống luôn là vậy“, ông Bùi Quang Minh (Minh Beta) – Founder kiêm CEO Beta Group – chia sẻ trong Talkshow Nguy-Cơ mới đây.
2 năm Covid, 4 lần chuỗi rạp Beta Cinema buộc phải ngưng hoạt động, CEO Beta Group xác định kiểm soát các dòng chi phí, đồng thời tập trung vào những cái có thể làm được, đưa đề bài cho đội ngũ giải. Kết quả là những mô hình mới ra đời giữa dịch bệnh khó khăn chồng chất, điển hình là viện Crimson Business Institute, mô hình rạp chiếu phim tinh gọn với chi phí mở chỉ bằng 1/6 so với rạp tiêu chuẩn của Beta Cinema, và mô hình bất động sản cho thuê A.Plus Home.
“Thời điểm phù hợp để ‘bóp cò’ thì ‘bóp’ thôi!”
Tháng 7/2020, khi Việt Nam bắt đầu manh nha làn sóng Covid-19 đợt 2, mở đầu với những ca nhập cảnh rồi bùng phát với tâm dịch Đà Nẵng, Fanpage A.Plus Home bắt đầu xuất hiện.
Tháng 9/2020, Minh Beta công bố dự án căn hộ dịch vụ này trên trang cá nhân. Dự án A.Plus Home đầu tiên được đặt tại Hoàng Cầu (Hà Nội), với 35 studio khép kín và 1 không gian sinh hoạt chung tại tầng thượng.
Vì đâu trong đại dịch, các doanh nghiệp thường co cụm để bảo vệ dòng tiền với quan điểm “Cash is King”, còn Beta Group lại rẽ đa ngành?
“Không phải lúc đấy mới mở thêm mà tôi đã có sự chuẩn bị từ trước“, Minh nói.
Anh cho biết, dự án A.Plus Home Hoàng Cầu nằm trong đầu từ vài năm trước đó, khi anh tốt nghiệp MBA ĐH Harvard (Mỹ) và về nước.
“Trong lúc đang xây dựng chuỗi rạp chiếu phim Beta Cinema, tôi vẫn nghĩ về nhóm khách hàng của mình. Tôi quan sát nhiều, và gia đình cũng có người quen ở quê cũng lên thành phố học đại học”.
“Tôi quan sát thấy là các bạn trẻ này đều là những người gọi là xuất sắc ở địa phương của họ, cố gắng rất nhiều lên thành phố, trải qua 4 năm học đại học cực kì vất vả, sống cuộc sống căng thẳng vừa làm thêm vừa học, ra trường kiếm được công việc cũng tốt nhưng mà chỗ ở của họ sao lại tệ vậy? Tôi đã từng đến nhà trọ của các bạn, cảm giác nó không xứng đáng với sự cố gắng của các bạn đã bỏ ra”, Minh nói.
Suy nghĩ đó cứ ở lởn vởn trong đầu anh, cứ đi gặp gỡ trong cuộc sống, trải nghiệm rồi bắt đầu phát triển dần dần.
“Thời điểm Covid-19, khi mình bắt buộc phải chậm lại một nhịp và đương nhiên là anh em ở bên rạp chiếu phim thì nghiên cứu mô hình nhượng quyền, phát triển thêm mô hình mới để đi được các địa phương xa. Nó cho mình thời gian để tập trung nghĩ thêm về mô hình kinh doanh mới, đến thời điểm cảm thấy phù hợp để ‘bóp cò’ thì ‘bóp’ thôi!”, Minh cười.
Tháng 11, A.Plus Home chính thức ra mắt. Tỷ lệ lấp đầy đạt 100% sau đó vài tháng.
Đánh sát vào nhu cầu thị trường, nhượng quyền suất từ 90 triệu đồng, cam kết thu nhập ít nhất 30 triệu đồng/năm
Việc dự án căn hộ dịch vụ lấp đầy 100%, theo Minh, do anh đã “đánh rất sát” và tung ra đúng sản phẩm, đúng nhóm khách hàng.
A.Plus Home có mức giá khoảng 2,7 triệu đồng/người, đã bao gồm chi phí điện, nước, wifi, gửi xe, các phụ phí điều hòa, bình nóng lạnh, bếp từ, 1 tuần được giặt đồ 2 lần, dọn phòng 2 lần, với các hoạt động cộng đồng như Yoga, thảo luận chung, đọc sách… Điểm cần “hy sinh” là diện tích hơi nhỏ, bù lại hiện đại và sạch sẽ.
“Điều tôi muốn mang lại cho các bạn trẻ là “A place with dignity” – một chỗ ở mang lại lòng tự tôn. Tôi nghĩ rằng môi trường mà các bạn sống, cách các bạn nhìn không gian xung quanh một phần sẽ giúp các bạn nghĩ về bản thân con người mình”.
“Và nếu các bạn có sự tự tin, có lòng tự tôn ở trong môi trường sống của mình thì các bạn có thể xây dựng một cuộc sống cũng có lòng tự tôn. Và có sự tự tôn đó, các bạn ấy bước ra cuộc đời, các bạn ấy sẽ tự tin hơn để phát triển bản thân mình. Đấy là mong muốn tôi mong làm được với A.Plus Home“, Minh nói.
Ảnh cắt từ video.
A.Plus Home cũng phát triển theo mô hình nhượng quyền tương tự như Beta Cinema. Theo giới thiệu, suất đầu tư từ 90 triệu đồng/studio, nhà đầu tư được đảm bảo lợi nhuận cao hơn 30% so với mô hình truyền thống, cam kết thu nhập tối thiểu 30 triệu đồng/phòng/năm, sẽ hoàn vốn trong 3 năm. Trong đó, Beta Group sẽ hỗ trợ thiết kế và xây dựng, tuyển dụng, đào tạo và vận hành.
Chia sẻ trên VnExpress, Minh Beta cho biết mô hình nhượng quyền thương hiệu căn hộ dịch vụ đang thu hút sự quan tâm từ nhiều chủ đầu tư tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương… với hơn 170 căn hộ nhượng quyền mới được ký kết.
Theo đó, hệ thống nhượng quyền A. Plus Home phù hợp với các chủ đầu tư từ các tập đoàn bất động sản, các chủ khách sạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và nhóm hộ gia đình có mặt bằng cho thuê. Song song đó, doanh nghiệp có kế hoạch xây dựng mô hình flagship với 100 studio, với mức giá chỉ từ 5,5 triệu mỗi tháng bao gồm đa dạng các tiện ích hiện đại như bể bơi, phòng gym, khu vực sinh hoạt chung… và đang tìm kiếm mặt bằng tại TPHCM và Hà Nội.
Đầu năm 2021, Minh Beta cũng đã bắt tay chiến lược với Nguyễn Ngọc Mỹ – thành viên HĐQT Alphanam Group, Tổng Giám đốc CTCP Địa ốc Alphanam – trong phát triển căn hộ dịch vụ. Các điều khoản hợp tác cụ thể chưa được tiết lộ.
Ảnh: Alphanam.
Đối diện với Covid-19, Chủ tịch HĐQT Beta Group cho rằng đại dịch có thể kéo dài 1 – 3 tháng, rồi mọi thứ sẽ được kiểm soát. Và đó là lúc thị trường sẽ “bung”, quay trở lại với đà tăng trưởng rất hấp dẫn cho tất cả các ngành mà Beta đang đầu tư và phát triển.
Lý giải cho cái tên Beta – cái tên của một phiên bản thử nghiệm, Minh cho biết: “Chúng ta không bao giờ hoàn hảo. Chúng ta luôn là phiên bản hấp dẫn, mới mẻ và nhiều cảm hứng, nhiều sáng tạo nhưng chúng ta cũng phải tự nhắc là luôn có những thứ chúng ta phải cải tiến hơn nữa, phải tìm tòi phát triển hơn nữa, để chúng ta có thể tiến lên”.
Bảo Bảo
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị