Bài viết chia sẻ thực tế của anh Nguyễn Sỹ Hiền đăng trong Group Quản trị và Khởi nghiệp dành cho những ai đã, đang và có ý định khởi nghiệp kinh doanh riêng.
Tốt nghiệp đại học mỏ địa chất Hà Nội năm 1993, với chuyên ngành kỹ sư Xây dựng công trình ngầm và mỏ ra trường chỉ mong có việc để làm.
* HÀNH TRANG VÀO ĐỜI: Tấm bằng đại học + lòng nhiệt huyết học tập và làm việc sẵn có trong người + lòng khát khao được làm việc và tôi vác ba lô lên đường vào đất Ninh Thuận.
* HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM VIỆC LÀM:
Lúc đầu chưa tìm được việc tôi tạm ở nhà ông anh họ ở thị xã Phan Rang Tháp Chàm (nay là thành phố Phan Rang), mất mấy tháng trời đi làm rẫy phun thuốc cho cây nho, trồng hành, cà chua, ớt và tự hái rồi tự mang ra chợ bán. Hồi đó mặc dù khó khăn nhưng vẫn yêu đời, lạc quan. Ngày đi làm, đêm về lấy sách tự học tiếng anh ra để học.
Sau khoảng 3 tháng chưa có việc và rồi ông anh tôi cũng tìm giúp cho tôi được việc làm ở một Xí nghiệp địa chất.
Hồi đi học đại học tôi cũng học chăm chỉ và tốt nghiệp bằng loại khá nhưng khi đi làm thì gần như không biết gì, trong người chỉ là một mớ lý thuyết suông.
Nhờ chịu khó học hỏi và tư tưởng cầu tiến nên sau khoảng nửa năm tôi đã bắt đầu quen với công việc mới.
Từ năm 1993 đến 2009: Tôi đã trải qua một số công ty, nhờ liên tục học hỏi và nỗ lực phấn đấu cho nên cả chức vụ lẫn tiền lương của tôi không ngừng tăng lên nhanh chóng qua các chức vụ: Tổ trưởng, trưởng phòng, Giám đốc điều hành xí nghiệp, Phó giám đốc công ty, Tổng giám đốc của Doanh nghiệp nhà nước. Một số người nghĩ làm tổng Giám đốc nhà nước là sẽ giàu có nhưng với tôi thì cuộc sống vẫn bình thường: Chỉ có ngôi nhà nhỏ ở Hà Nội, một vợ và 2 đứa con. Lương thời điểm cao nhất của tôi năm 2012 là 50 triệu đồng/tháng.
Nếu như cuộc sống cứ bình thường diễn ra êm ả thì cũng chẳng bàn làm gì. Doanh nghiệp trong thời khủng hoảng gặp muôn vàn khó khăn, các cổ đông không có tiếng nói chung, tiếng nói của ban điều hành không có giá trị và chính thức tôi xin nghỉ nhà nước và đi làm thuê ở bên ngoài từ năm 2013.
HÀNH TRÌNH KHỞI NGHIỆP:
Năm 2010 bên cạnh đi làm thuê cho nhà nước, tôi mở thêm một công ty chuyên về tư vấn, thiết kế và chuyển giao công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản (chủ yếu là các loại quặng), vừa chân trong và chân ngoài nên công ty hoạt động không hiệu quả mặc dù chuyên môn của tôi thuộc loại khá tốt. Bây giờ tôi mới hiểu là do mình không toàn tâm toàn ý vì thiếu thời gian chăm chút cho doanh nghiệp.
Năm 2013 thấy thị trường Vật liệu lọc nước mở ra do nhu cầu nước sạch của dân tăng, có một ít vốn trong tay tôi mở xưởng Vật liệu lọc nước, tuy nhiên sau 1 năm hoạt động đành phải đóng cửa do mình thiếu kinh nghiệm bán hàng, thiếu kinh nghiệm đối chọi với nạn hàng giả (sản phẩm làm giả đánh chết sản phẩm làm thật của Công ty).
Tôi lại tạm ngưng việc của Công ty và đi làm Giám đốc thuê với mức lương 70 triệu/tháng.
Có một điều đặc biệt là các doanh nghiệp trước khi tôi đến thì đều ở dạng chết lâm sàng nhưng khi tôi đến thì chỉ trong thời gian rất ngắn trong vòng 6 tháng là đều khôi phục lại được và phát triển tốt.
Đến hết năm 2014 sau khi cân nhắc nhiều khía cạnh về tài chính, kinh nghiệm làm việc, mối quan hệ bên ngoài và tôi quyết định hoàn toàn làm riêng cho công ty của mình.
Mặc dù có nhiều kinh nghiệm là vậy nhưng khi chiến đấu một mình ở môi trường bên ngoài xã hội không đơn giản tý nào.
Trải qua 03 dự án: 01 dự án về mỏ và 02 dự án về xây dựng giao thông, thủy điện có những cái được và những cái mất tôi đúc rút ra được cho mình những bài học như sau:
1. Chọn ý tưởng: Phải đảm bảo các yếu tố: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
2. Điều tra thị trường: Tập trung điều tra kỹ nhu cầu thị trường qua các kênh internet, bạn bè, đối tác.
3. Lập kế hoạch triển khai hoặc là phương án sản xuất kinh doanh: Muốn lập được kế hoạch sản xuất kinh doanh một lĩnh vực nào đó thì bạn phải thực sự am hiểu về bản chất công việc đó, trên cơ sở đó bạn mới định tính và định lượng được công việc.
Bạn có ý tưởng tốt mà không lập được kế hoạch chi tiết thì coi như ý tưởng của bạn cũng sẽ phải bỏ đi mà thôi.
Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ cần lập trên phần mềm Excel. Bạn không cần phải lập theo kiểu rập khuôn lập dự án để tính hệ số hoàn vốn nội bộ IRR hoặc là giá trị hiện tại NPV làm gì mà rắc rối. Bạn chỉ cần lập ra các sheet và link các số liệu với nhau để khi mình điều chỉnh các số liệu đầu vào là các kết quả nó sẽ thay đổi theo.
Các sheet cần lập là:
– Cơ sở lập dự án:
– Công suất dự án: Chi tiết cho hàng tháng/năm.
– Kế hoạch nhân sự: Chi tiết cho các bộ phận, phân cho từng giai đoạn
– Lương và thù lao: Quản lý, trực tiếp và thù lao HĐQT.
– Khấu hao tài sản cố định
– Nguyên nhiên liệu vật tư.
– Doanh thu dự án.
– Bảng tổng hợp các chi phí.
– Kế hoạch tài chính: Tính chi tiết cho các tháng/ năm.
– Kế hoạch triển khai: Tính chi tiết cho các tháng/ năm.
4. Trong quá trình làm:
– Một là bạn tự làm nếu bạn biết.
– Hai là bạn thuê tư vấn, chuyên gia làm: Bạn nên tham gia cùng để học hỏi. Việc thuê tư vấn cần phải rất thận trọng, bạn cần hỏi tham khảo về uy tín, năng lực của tư vấn thông qua các kênh khác để thẩm định đạo đức nghề nghiệp của đơn vị tư vấn. Vì nếu họ làm bừa làm ẩu thì coi như doanh nghiệp của bạn đi toi.
Không nên thả cho tư vấn tự làm vì nếu họ gặp bất kỳ trục trặc gì sẽ làm lỡ công việc của bạn mà bạn không biết một tý gì cả.
5. Trong quá trình triển khai thi công dự án: Cần phải bám sát để có những vấn đề gì cần điều chỉnh thì sửa luôn cho phù hợp và kịp thời.
CÔNG VIỆC HIỆN NAY CỦA TÔI:
Đang triển khai thêm Sàn giao dịch thương mại điện tử về lĩnh vực bất động sản, công việc thì vẫn đang tiến hành, dự kiến hết tháng Giêng năm 2017 sẽ khai trương.
Tôi đã đọc lại bài viết, cảm ơn bạn đã đăng bài của tôi, hiện nay tôi website http://nsh.com.vn/ thương mại điện tử của tôi đã đi vào hoạt động và đã được cộng đồng mua bán nhà đất chấp nhận, bước đầu đã tạo được niềm tin trong giới mua bán cho thuê bất động sản, đặc biệt là giới trẻ đam mê công nghệ.
Nguyễn Sỹ Hiền