Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh nhưng không phải ý tưởng nào cũng thành hiện thực và thành công. Ngay từ đầu, nhiều ý tưởng đã có thể cho thấy rất rõ ràng nó khả thi hay không khả thi.
Vậy dựa vào những yếu tố, tiêu chí nào để xác định được 1 ý tưởng có mang lại lợi nhuận và triển khai được hay không?
Dưới đây là những tiêu chí cơ bản giúp bạn soi chiếu xem ý tưởng khởi nghiệp có khả thi hay không trước khi bắt tay vào kinh doanh.
1. Năng lực của người đưa ra ý tưởng
Tốt nhất hãy xây dựng ý tưởng kinh doanh dựa trên những sở thích và điểm mạnh của bản thân người đưa ra ý tưởng. Điều này sẽ giúp công ty “né” được những sai lầm cơ bản và biết cách giải quyết rắc rối trong công việc sau này nhờ vào những kỹ năng mà người đưa ra ý tưởng đã được trang bị sẵn.
Thêm nữa, chú ý năng lực của người đưa ra ý tưởng khởi nghiệp bởi họ chính là người chịu trách nhiệm về sự thành công của ý tưởng sau này.
2. Giá trị cho xã hội, thị trường cho sản phẩm
Suy cho cùng, mục đích mà việc kinh doanh nhắm tới nhằm phục vụ cho đời, cho cuộc sống, cho khách hàng. Vậy nên sản phẩm hay dịch vụ đó phải giúp nâng tầm cuộc sống, mang lại sự thoải mái nhất cho người dùng.
Người ta thường chi tiền cho những sản phẩm và dịch vụ giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Các vấn đề đó cần phải đủ lớn để người ta quan tâm và muốn giải quyết.
Hãy dành thời gian nghiên cứu xem trước đây đã có ai thành công hay thất bại với ý tưởng đó chưa, lý do của sự thành công hay thất bại đó là gì. Bạn nên xây dựng phiên bản thử nghiệm và kiểm tra nó với người sử dụng để có tính hiệu quả hơn.
Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn chưa có ai làm, hoặc chúng cung cấp những thứ tốt hơn các giải pháp hiện có thì chắc chắn ý tưởng này sẽ có tiềm năng phát triển lâu dài.
Ngay cả khi ý tưởng của bạn đã được thực hiện, bạn vẫn nên bổ sung thêm những sáng kiến để giúp mình vượt lên trong cạnh tranh.
3. Khả năng mở rộng và thu lợi nhuận
Một ý tưởng kinh doanh tốt phải có chỗ cho sự mở rộng về sau. Ngay cả khi bạn bắt đầu ở quy mô nhỏ, bạn vẫn cần có kế hoạch cho sự mở mang sau này.
Bên cạnh đó, để thành công trong kinh doanh, bạn phải kiếm được tiền. Sản phẩm và dịch vụ của bạn phải tốn ít chi phí đầu tư và thu được lợi nhuận cao. Bạn càng kiếm được tiền nhanh từ ý tưởng của mình, cơ hội kinh doanh thành công của bạn càng lớn.
Một sản phẩm (hay dịch vụ) không mang lại lợi nhuận nghĩa là nó không thể phát triển bền lâu và không có gì để kỳ vọng cả.
Do đó bạn phải xem xét lợi nhuận cũng như có sự chuẩn bị cho thị trường mở rộng hơn so với ban đầu. Nếu khả quan thì ý tưởng của bạn có thể thành công.
4. Đam mê dành cho ý tưởng khởi nghiệp
Thông thường, nếu cảm nhận được một sản phẩm làm từ đam mê, chắc chắn nó cũng sẽ truyền cảm hứng đến người mua, người tiếp nhận sản phẩm đó.
Trước khi khởi nghiệp nên đặt ra những câu hỏi như: Mục đích cuối cùng của bạn là gì? Điều gì là động lực khiến bạn muốn theo đuổi ý tưởng này? Nó có phải là cái bạn muốn đeo đuổi ngay cả ở những thời điểm khó khăn?…
Ý tưởng của bạn nên là cái bạn dành thật nhiều đam mê để thực hiện nó dù với bất cứ giá nào.
5. Tham khảo ý khiến từ người đi trước hay chuyên gia
Khi bắt đầu với 1 ý tưởng, tốt nhất bạn nên có sự tham khảo, trao đổi từ những người đi trước hay chuyên gia…
Họ sẽ đưa ra những lời nhận xét, những đánh giá vàng ngọc cho ý tưởng của bạn, những điểm mạnh, yếu hay những gì còn thiếu, còn vướng mắc, những gì chưa thực tế… Bạn sẽ có cơ hội sửa và điều chỉnh để ý tưởng của mình gần với hiện thực hơn và có khả năng thành công cao hơn.