Bỏ việc lương cao để khởi nghiệp, người đàn ông trở thành tỷ phú nhờ đề cao ‘hạnh phúc’ hơn giàu sang

0
529

“Đối với tôi, đề cao sự giàu có hơn hạnh phúc là điều chẳng khôn ngoan chút nào và tôi không phải kẻ ngốc. Vì thế, tôi chọn hạnh phúc”, vị tỷ phú chia sẻ.

Bỏ việc để khởi nghiệp bằng một doanh nghiệp nhỏ có thể là một trong những quyết định lớn nhất và đáng sợ nhất mà bạn có thể đưa ra. Tuy nhiên, nếu bạn là Jim Koch – nhà sáng lập và chủ tịch công ty bia Boston thì đây lại là quyết định dễ lựa chọn bởi nó giúp ông có được sự hạnh phúc trong công việc.

Năm 1984, Koch bỏ công việc tư vấn với mức lương 6 con số để thành lập thương hiệu bia Samuel Adams. Ông nấu bia trong căn bếp của gia đình, theo công thức được thế hệ trước truyền lại.

“Đối với tôi, đề cao sự giàu có hơn hạnh phúc là điều chẳng khôn ngoan chút nào và tôi không phải kẻ ngốc. Vì thế, tôi chọn hạnh phúc”, vị tỷ phú chia sẻ với CNBC.

Thời điểm hiện tại, Koch sở hữu khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD. Công ty bia của ông thu về hơn 2 tỷ USD doanh thu hàng năm. Thế nhưng, 38 năm trước, ông khởi nghiệp chỉ vì mong muốn tạo ra một hương vị bia thủ công mới. Thời điểm đó, thị trường bia ở Mỹ chủ yếu do các tập đoàn lớn thống trị.

Bỏ việc lương cao để khởi nghiệp, người đàn ông trở thành tỷ phú nhờ đề cao

Chân dung tỷ phú Jim Koch (Ảnh: Internet).

Đối với nhiều người, bỏ lại công việc lương cao, ổn định để khởi nghiệp là một canh bạc lớn. Còn với Koch, ông không nhìn nhận mọi việc theo hướng đó. “Cha tôi nói với tôi rằng mở một cơ sở sản xuất bia nhỏ là ý tưởng ngu ngốc nhất mà ông ấy từng nghe. Tôi thì tin vào kế hoạch của mình vì một lý do đơn giản: Khi đó, các nhà sản xuất bia lớn hơn đang kinh doanh sản phẩm không thực sự chất lượng. Tôi tin rằng mình có thể tạo ra loại bia ngon hơn”, tỷ phú 73 tuổi chia sẻ.

Koch cho biết mục tiêu kinh doanh ban đầu của ông là sản xuất 5.000 thùng bia mỗi năm, đạt doanh thu hàng năm khoảng 1,2 triệu USD. Với ông, như vậy đã là đủ tuyệt vời.

Cuối cùng, công ty của Koch đã vượt xa các mục tiêu tài chính mà Koch đề ra và thậm chí còn tạo nên một cuộc cách mạng bia thủ công ở Mỹ. Hiện Boston Beer sở hữu nhiều thương hiệu khác nhau, sản xuất 8,5 triệu thùng và thu về hàng tỷ USD mỗi năm.

Khi công ty ngày càng phát triển, Koch càng được “trả công” xứng đáng. Năm ngoái, ông nhận được tổng số tiền thưởng mà ông nhận được với tư cách Chủ tịch của Boston Beer là 463.332 USD. Ông hiện sở hữu 18,5% cổ phần công ty (có giá trị vốn hóa thị trường là 4,04 tỷ USD).

Thành công với Boston Beer dường như đã giúp Koch có được mọi thứ mình cần. Tuy nhiên, vị tỷ phú cho biết ông vẫn luôn muốn duy trì sự hạnh phúc trong công việc, kể cả khi đó là một công ty nhỏ hay một đế chế tỷ “đô” như hiện nay.

Koch cho biết ông đi du lịch nhiều hơn. Năm 2019, ông bay tổng cộng khoảng 190 chuyến, cả công tác cả nghỉ dưỡng. Điều này giúp ông duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn.

“Tôi đủ thông minh để biết rằng nếu phải lựa chọn giữa giàu có và hạnh phúc, tôi sẽ luôn luôn chọn hạnh phúc. Mặc dù vậy, đôi lúc tôi cũng tự hỏi liệu mình có đang hạnh phúc sau khi đạt được thành công như ngày nay không. Việc kinh doanh đã phát triển hơn tôi dự tính rất nhiều. Tôi luôn tìm cách để đạt được hạnh phúc trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, Koch chia sẻ.

Nguồn: CNBC

Mộc Tiên

Theo Nhịp sống thị trường
Bỏ việc lương cao để khởi nghiệp, người đàn ông trở thành tỷ phú nhờ đề cao ‘hạnh phúc’ hơn giàu sang
5 (100%) 1 vote

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here