Case study kinh điển của ứng dụng Scan: Hành trình từ số 0 đến 54 triệu USD chỉ trong 3 năm, ý tưởng đơn giản – thực thi xuất sắc, cả gan lên Shark Tank “chèn link quảng cáo”

0
119

Garrett Gee rất “tinh ranh” khi chỉ kích hoạch đường link sau khi ghi hình, giúp hàng triệu khán giả tại nhà dễ dàng tải được ứng dụng Scan, bất chấp sự kiểm duyệt gắt gao của ban tổ chức.

Ý tưởng khởi nghiệp đơn giản

Nhà sáng lập Ứng dụng Scan, Garrett Gee, đã có ý định khởi nghiệp khi nhận được chiếc điện thoại thông minh và lần đầu tiên quét mã vạch vào năm 2009. Garrett ngay lập tức mong muốn tạo ra một công cụ tốt hơn để làm việc với các mã QR đang dần trở nên phổ biến.

Dù trên thị trường đã có khá nhiều ứng dụng quét và đọc mã vạch, nhưng đa phần chúng đều cồng kềnh và khó sử dụng. Ứng dụng Scan của Garrett Gee được cho ra mắt vào năm 2011, giúp người dùng có thể quét mã QR và mã vạch một cách nhanh chóng, với giao diện thân thiện và dễ sử dụng.

photo-1688464948742

Không cần tải nhiều ứng dụng, chỉ với Scan, người dùng có thể quét được nhiều loại mã bằng điện thoại di động, bao gồm mã QR, UPC, EAN và ISBN… khiến ứng dụng cực kỳ hữu ích cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như so sánh giá trong khi mua sắm, truy cập thông tin sản phẩm hoặc thậm chí quét mã để mua vé sự kiện.

Kế hoạch “trên vai người khổng lồ”

Vào tháng 2 năm 2011, Apple một lần nữa làm giới công nghệ dậy sóng với mẫu iPad 2, tiếp nối với thành công mẫu máy tính bảng đầu tiên mang lại.

Từng chứng kiến nhiều lần ra mắt sản phẩm Apple, Garrett nhận ra xu hướng nội dung sau khi một sản phẩm Apple ra mắt, đầu tiên sẽ là một loạt bài viết review, chấm điểm, trải nghiệm… và sau đó là những bài viết giới thiệu về ứng dụng phải có trên iPad khi số lượng người dùng gia tăng và có nhu cầu tham khảo.

Chính vì thế, Garrett cùng với nhóm của mình đã nhanh chóng hoàn tất ứng dụng và chờ đúng thời điểm để ra mắt nhằm “chiếm spotlight”.

photo-1688464949554

Đúng như dự kiến, chỉ vài ngày sau khi iPad 2 ra mắt, Scan cũng được xuất bản và nằm trong mục “Ứng dụng dành riêng cho iPad”. Với giao diện dễ sử dụng, Scan nhanh chóng được nhiều blog công nghệ review, trở thành “top ứng dụng” và lọt danh sách “ứng dụng phải có” trên nhiều website khác nhau.

Chỉ trong ba tháng, Scan đã có hơn một triệu lượt cài đặt và đạt mốc 25 triệu lượt tải vào cuối năm 2012. Ứng dụng Scan luôn được cập nhật với tính năng , bao gồm khả năng quét các loại mã mới và tự tạo mã QR để liên kết với tài khoản mạng xã hội cá nhân.

Chiến lược xuất sắc

Với số lượng người dùng ấn tượng chỉ trong một khoản thời gian ngắn, Scan nhanh chóng gọi được 1,7 triệu USD vào năm 2013 từ một nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Quỹ Google Ventures. Ngay khi “chốt deal”, Garrett đoán được rằng trang TechCrunch, và cụ thể hơn là nhà báo Alexia Tsotsis sẽ là người viết về thương vụ này.

Bất chấp sự ngăn cản của phòng Marketing và các nhà đầu tư, Garrett đã tìm mọi cách để liên hệ nhà báo Alexia, từ số điện thoại cá nhân, thư từ cho đến các tài khoản mạng xã hội… Sau một loạt nỗ lực, TechCrunch đã sắp xếp một cuộc họp với Garrett, giúp bài viết sau đó sở hữu nhiều nội dung có lợi cho Scan.

photo-1688464950311

Vào mùa 5 của chương trình thực tế Shark Tank, Garrett Gee đã xuất hiện và tự tin gọi 1 triệu USD cho 5% cổ phần của Scan, đưa định giá của ứng dụng này lên đến 20 triệu USD. Dù nhận được nhiều lời khen cũng như thu hút sự quan tâm của các “shark”, nhưng mức định giá trên được đánh giá là quá cao, khiến màn “gọi vốn trên tivi” thất bại.

Tuy nhiên, Garrett Gee một lần nữa thể hiện khả năng khi lợi dụng chương trình để thúc đẩy sự tăng trường của Scan. Theo kinh nghiệm của nhiều cựu thí sinh, ban tổ chức của Sharktank luôn sàn lọc rất kỹ càng những hình ảnh và thông tin được công chiếu trên chương trình, đảm bảo không thí sinh nào có thể lợi dụng Sharktank vì mục đích cá nhân.

Tuy nhiên, hàng nghìn khán giả khi đang xem trực tiếp màn gọi vốn của Garrett Gee đã có thể quét được phần mã QR trên màn hình và dễ dàng tải ứng dụng. Chiến lược này đã thu hút hàng chục nghìn lượt tải mới, đưa doanh thu từ quảng cáo mỗi ngày lên đến 1.000 USD.

photo-1688464951185

Theo một số chuyên gia, Garrett đã khá “tinh ranh” khi chèn đường link mình sở hữu vào mã QR đặt trong bảng giới thiệu. Tuy nhiên, trong lúc chương trình được quay, Garrett đã chủ động không dẫn đường link tới bất kỳ trang web cụ thể nào để qua mặt ban tổ chức, chỉ đến khi được lên sóng, đường link được kích hoạt và dẫn đến trang tải ứng dụng Scan.

Đến gần cuối năm 2014, Scan đã được Snapchat mua lại với giá 54 triệu USD, một con số quá ấn tượng cho một ứng dụng chỉ 3 năm tuổi, trở thành một ví dụ kinh điểm về các ý tưởng startup đơn giản nhưng được thực thi một cách xuất chúng.

Thanh Sang

Theo Nhịp sống thị trường
Case study kinh điển của ứng dụng Scan: Hành trình từ số 0 đến 54 triệu USD chỉ trong 3 năm, ý tưởng đơn giản – thực thi xuất sắc, cả gan lên Shark Tank “chèn link quảng cáo”
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here