“Lý do tôi chốt được tỷ lệ cao là vì tôi chọn sự khác biệt. Các bạn có thể không hoàn hảo, nhưng các bạn có phẩm chất của một viên kim cương trong hòn đá”, Shark Nguyễn Ngọc Thủy tâm sự.
Shark Tank Việt Nam – Thương Vụ Bạc Tỷ chính thức khởi động Mùa thứ ba với sự kiện ” Công bố Đối tác Chiến lược” tại Hà Nội.
Theo thống kê của chương trình, Shark Tank Việt Nam có một Shark đã đạt được “tỷ lệ Vàng” của Shark Tank toàn thế giới, khi có tới 8/9 thương vụ đề nghị đầu tư trên sóng truyền hình được rót vốn.
Đó là Shark Nguyễn Ngọc Thủy – vị cá mập khách mời đã cam kết rót hơn 19 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam mùa 1, và gần 26 tỷ đồng trong mùa 2.
Lý do tôi chốt được tỷ lệ cao là vì tôi chọn sự khác biệt: Các bạn có thể không hoàn hảo, nhưng các bạn có phẩm chất của một viên kim cương trong hòn đá
Mặc dù tổng số tiền cam kết chỉ ở mức hơn 45 tỷ đồng, nhưng anh đã “lỡ tay” giải ngân tới 74 tỷ đồng cho 8 thương vụ. Số tiền giải ngân ấy chưa gồm khoản nâng vốn rót 100 tỷ vào Soya Garden và 25 tỷ vào We Escape.
Chia sẻ về “tỷ lệ Vàng” này, Shark Thủy cho biết: “Khi tôi quyết định chọn 1 dự án, tôi rất chú trọng đến sự khác biệt, khác biệt trong dự án và khác biệt trong người Founder. Lý do tôi chốt được tỷ lệ cao là vì tôi chọn sự khác biệt: Các bạn có thể không hoàn hảo, nhưng các bạn có phẩm chất của một viên kim cương trong hòn đá”.
Shark Thủy cũng tiết lộ: Mục tiêu của anh là mỗi mùa sẽ chọn 1 dự án và nuôi dưỡng dự án đó trở thành startup kỳ lân.
Mùa đầu tiên, dự án được chọn “ấp” là Soya Garden.
“Tại thời điểm các bạn thuyết trình, nhiều Shark cũng không đầu tư. Nhưng tôi lại nhìn thấy ở đó rất nhiều cơ hội. Có nhiều khác biệt trong dự án đấy“.
“Khi tôi làm việc, chúng tôi tái khẳng định lại chiến lược. Ví dụ ban đầu các bạn muốn tạo ra trào lưu bán đậu nành, tôi lại nghĩ các bạn không thể bán đậu nành, mà nên bán thức uống có lợi cho sức khỏe. Lúc đầu các bạn chỉ nghĩ đến việc mở chuỗi, tôi nghĩ các bạn phải là công ty công nghệ trong lĩnh vực F&B“, Shark Thủy nói.
Cũng vì thay đổi tầm nhìn trở thành công ty công nghệ trong lĩnh vực F&B, vị cá mập này cho biết đã cam kết đầu tư cho Soya Garden 100 tỷ đồng (hiện đã giải ngân 45 tỷ đồng). Đồng thời, mở rộng kinh doanh sang Úc và Hàn Quốc theo mô hình nhượng quyền (franchise).
Mùa 2, startup khiến Shark Thủy rất hài lòng là We Escape – game nhập vai thực tế. Theo tiết lộ của Shark Thủy, cách đây 1 ngày, vị cá mập này đã làm việc và chốt deal với We Escape là số vốn đầu tư không chỉ dừng lại ở 5 tỷ đồng mà sẽ tăng lên 25 tỷ đồng.
“Khi các bạn làm viẹc với tôi, tôi luôn yêu cầu các bạn phải vượt qua khỏi vùng thoải mái và tiến lên. Các bạn Soya Garden nói rằng “Em muốn mở 100 cửa hàng trong 5 năm”, thì đầu bài của tôi là làm thế nào mở được chừng đó trong vòng 1 năm. Và làm thế nào để giấc mơ ra nước ngoài không chỉ sau 5 năm mà rút ngắn còn 2-3 năm“, Shark Thủy nói.
Trả lời câu hỏi của Trí thức trẻ về tỷ lệ sở hữu của Shark Thủy trong các startup nói trên có tăng lên khi cá mập này tăng vốn đầu tư, anh cho biết: “Tất nhiên khi số tiền tăng lên, tỷ lệ cổ phần cũng tăng lên”.
“Tuy nhiên, tôi luôn để cho các bạn một tỷ lệ đủ lớn để các bạn cảm thấy đủ động lực, đủ hấp dẫn để làm. Nếu một khoản đầu tư mà chúng tôi nắm quá nhiều cổ phần, các startup nắm tỷ lệ không đủ hấp dẫn thì rủi ro nằm ở chúng tôi. Nếu các bạn không còn thấy hấp dẫn thì nhà đầu tư là người chịu rủi ro nhiều nhất”.
Vị cá mập này cũng khẳng định: Phương châm đầu tư của anh không phải đầu tư để 4 hay 5 năm sau thoái vốn kiếm lời, mà muốn đồng hành cùng doanh nghiệp ấy.
“Tôi lựa chọn câu chuyện NGÀNH, vì tôi muốn song hành cùng startup, muốn biến họ thành công ty lớn, dẫn đầu trong ngành họ đang hướng đến. Chính vì vậy, tôi luôn đặt ra mục tiêu thách thức để họ tiến nhanh hơn. Còn tỷ lệ chi tiết nắm giữ bao nhiêu thì cũng tùy theo từng dự án và tôi sẽ công bố sau“, Shark Thủy nói.
Chương trình Shark Tank Việt Nam do công ty TV Hub và Trung tâm tin tức VTV24 thuộc Đài truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện. Shark Tank Mùa thứ ba sẽ chính thức lên sóng vào ngày 24/7/2019.
Bảo Bảo
Theo Trí Thức Trẻ