Founder sáng tạo linh vật để thương mại, Shark Minh nhắn nhủ “Hãy dùng lý trí”, Shark Hưng khuyên học thêm EQ vì “chưa nghe startup nào nói mà mệt đến vậy”

0
43

Hoàng Anh Đà Lạt đầu tư cho ra một loạt sản phẩm mang hình linh vật Hana mascot như sách, đồ chơi, phim hoạt hình, quà lưu niệm… nhưng 6 tháng chỉ thu về 1,2 tỷ đồng doanh thu. Gọi vốn trên Shark Tank, cô gái có 20 năm học và làm trong ngành du lịch tự tin “cứ ra sản phẩm là đi được”, khẳng định mình có thể deal với những ông lớn trong ngành, để bán sản phẩm tại những điểm du lịch hút vài ngàn người/ngày.

Founder sáng tạo linh vật để thương mại, Shark Minh nhắn nhủ “Hãy dùng lý trí”, Shark Hưng khuyên học thêm EQ vì “chưa nghe startup nào nói mà mệt đến vậy” - Ảnh 1.

Ngồi ghế nóng 6 mùa Shark Tank Việt Nam, lần đầu tiên Shark Phạm Thanh Hưng than “chưa nghe startup nào nói mà mệt đến vậy” trên sóng truyền hình.

Startup sáng tạo linh vật để làm truyện tranh, doanh thu nửa năm được hơn 1 tỷ, muốn đầu tư cả AI

Startup thuyết trình là Hoàng Anh Đà Lạt, sử dụng hình ảnh cô bé Hana mascot (linh vật) để kể câu chuyện về loài hoa dã quỳ. Theo giới thiệu, là công ty sáng tạo, phát triển và quản lý các linh vật. Trong vòng gần một năm, công ty đã sáng tạo ra gần 100 hình ảnh cô bé Hana mascot, tập trung vào các phiên bản sản vật vùng miền và nông nghiệp nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam.

Founder công ty là Hoàng Anh, cái tên Hana lấy cảm hứng từ tên của con gái nữ sáng lập.

Founder sáng tạo linh vật để thương mại, Shark Minh nhắn nhủ “Hãy dùng lý trí”, Shark Hưng khuyên học thêm EQ vì “chưa nghe startup nào nói mà mệt đến vậy” - Ảnh 2.

Hình ảnh cô bé Hana được Hoàng Anh Đà Lạt ứng dụng vào sản xuất 5 nhóm sản phẩm gồm: đồ lưu niệm, quà lưu niệm dành cho du lịch; đồ chơi sáng tạo cho trẻ; sách, truyện tranh; phim hoạt hình; những trò chơi mang tính giáo dục và giải trí.
Lên Shark Tank Việt Nam, Hoàng Anh muốn gọi đầu tư 4 tỷ đổi lấy 10% cổ phần.

Khi được hỏi về doanh thu, Founder cho biết từ tháng 6 – tháng 11, công ty đạt doanh thu 1,2 tỷ đồng. Doanh thu tháng 12 kỳ vọng sẽ nhiều hơn vì sản phẩm sẽ lên kệ một số điểm du lịch như Sa Pa, Quảng Ninh, và Hội An.

Hoàng Anh chia sẻ, doanh thu dự kiến trong năm 2024 đạt từ 10 – 20 tỷ và năm 2025 có thể đột phá đến 50 tỷ bởi lúc này công ty đã ứng dụng công nghệ AI để phát triển nhóm sản phẩm sách, truyện tranh và game giải trí.

Kinh doanh kiểu “chẳng thể nào có lời”, Shark Minh Beta khuyên “Hãy dùng lý trí”, Shark Hưng nhắn nên học thêm EQ

Hoàng Anh cho biết một bộ sách bán ra có giá hơn 500 ngàn đồng.

Nữ sáng lập cũng tiết lộ, công ty cô hiện đang nghiên cứu để đưa AI vào livestream (phát sóng trực tiếp) 24/7. Về hiệu quả kinh doanh, cô cho biết với một bộ sách có giá hơn 500 ngàn đồng, tỷ suất lợi nhuận có thể đạt được từ 15 – 20%.

Việc sử dụng một hình ảnh nhân vật để khai thác giá trị thương mại là cách rất nhiều hãng media lớn trên thế giới dùng. Disney làm việc này quá xuất sắc. Nhân vật Hana mascot này đã có nội dung và lượng fan như vậy chưa, để mình có niềm tin sản xuất ra các mặt hàng này và sẽ có người mua?“, Shark Minh Beta thắc mắc.

Cái Hoàng Anh đang xây dựng rất nhiều năm trong hành trình khởi nghiệp của mình là ‘From farm to product, to table, to mascot, to trip và to education’. Thành ra content là thế mạnh. Và nói nội dung để truyền tải thông điệp về nông sản Việt Nam, Hoàng Anh nghĩ mình là một trong những người có rất nhiều cơ sở dữ liệu để làm việc đó“, Hoàng Anh cho biết.

Cô cũng khẳng định mình học và làm trong ngành du lịch đã 20 năm, tự tin có thể đưa sản phẩm bán ăn theo các điểm du lịch.

Với kinh nghiệm và mối quan hệ đó, Hoàng Anh nghĩ phân khúc du lịch là phân khúc Hoàng Anh ra sản phẩm là đi được. Đó là lý do vì sao mà bây giờ Hoàng Anh có thể deal được deal lớn với ông lớn làm trong ngành du lịch, ở những nơi có lưu lượng khách hàng ngày tới vài ngàn người“, Hoàng Anh khẳng định chắc nịch.

– “Mình có bất cứ dữ kiện nào để xác minh là nó sẽ thành công trước khi mình thực hiện không? Dữ kiện thị trường mới quay trở lại trong 6 tháng được có 1,2 tỷ…”, Shark minh tiếp tục chất vấn.

– “Về dữ kiện, có thể nói Hoàng Anh là người đúng nghĩa ‘lean startup'”, nữ Founder đáp.
– Bạn ơi, gọi mình là lean startup nhưng lean startup không có tiền để sản xuất ra những thứ này khi không có dữ kiện… Mình đã có lợi nhuận chưa?

– Không trừ đi chi phí đầu tư thì công ty vẫn đang có thể gọi là tới điểm hòa vốn. Nhưng nếu khấu trừ đi chi phí công ty đã đã tư cho Hana mascot ban đầu về chi phí thiết kế, chi phí R&D các sản phẩm, chi phí bảo hộ thương hiệu, đầu tư về công nghệ AI và các chi phí khác, thì không thể nào có lời được…

Shark Minh Beta cho rằng lean startup cần tập trung vào một số mặt hàng trọng điểm để khai thác dữ kiện thị trường trước khi mở rộng phát triển bởi “khá rủi ro khi dữ kiện chưa đủ mà lại triển khai ồ ạt”.

Nếu có thể, bạn hãy dùng lý trí nhiều hơn một chút, hoặc có trong team một người nhiều lý trí để tìm ra con đường đi cho mình“, Chủ tịch Beta Group nói và từ chối đầu tư.

Chưa bao giờ nghe startup nào lên đây nói mà mệt tới vậy. Bạn nên nghiên cứu một chút về EQ – trí thông minh cảm xúc, lắng nghe cảm xúc của người đối diện xem người ta nghe có cảm thấy thoải mái, hứng thú, hấp dẫn hay không“, Shark Hưng nói.
Thương vụ kết thúc và startup không có được cái bắt tay nào với các cá mập.

Bình An

Theo An ninh Tiền tệ
Founder sáng tạo linh vật để thương mại, Shark Minh nhắn nhủ “Hãy dùng lý trí”, Shark Hưng khuyên học thêm EQ vì “chưa nghe startup nào nói mà mệt đến vậy”
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here