Giám đốc 8x bỏ việc khởi nghiệp với hoa giấy nghệ thuật

0
1299

Đang giữ chức giám đốc một công ty xây dựng nhưng Phạm Anh Cường (sinh năm 1988) vẫn quyết định từ bỏ để khởi nghiệp với loại hình hoa giấy kamibana.

Chàng trai 8X Phạm Anh Cường từng là sinh viên trường Đại học Ngoại thương. Hơn 8 năm trước, Cường nằm trong nhóm sinh viên ưu tú của Đại học Ngoại thương nhận học bổng giao lưu văn hóa do chính phủ Nhật Bản tài trợ.

Trong thời gian một năm lưu trú ở Đại học Tokyo, ngoài các môn học chuyên ngành tài chính – ngân hàng, Cường tham gia các lớp nghệ thuật truyền thống tự chọn. Trong số đó, Cường nhận thấy bản thân phù hợp với hoa giấy nghệ thuật kamibana, một trong những phân nhánh của xếp giấy origami bởi tính tỉ mỉ, cẩn thận.

Mô hình hoa giấy của Nhật Bản tuy được ưa chuộng nhưng khó phát triển bởi giá nhân công tại đây rất đắt đỏ, trong khi điều này lại vốn là lợi thế ở Việt Nam.

Vị giáo sư giảng dạy cũng khuyến khích Cường mang loại hình này về nước để phát triển và kèm theo lời hứa hỗ trợ xuất khẩu ngược vào thị trường Nhật Bản nếu sản phẩm chất lượng.

Được sự động viên từ thầy, ngay khi trở về nước, Cường hợp tác với 2 người bạn và bắt tay vào khởi nghiệp ngay với số tiền 10 triệu đồng tiết kiệm từ những buổi sáng nhịn ăn.

Tuy nhiên, dự án hoạt động chưa đầy một năm thì xuất hiện nhiều khó khăn do chọn sai hướng phát triển. Thay vì tập trung xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm thì nhóm bạn trẻ ồ ạt mở rộng mạng lưới cửa hàng, chi nhánh dẫn đến quản lý không xuể.

Nhân lực hạn hẹp trong giai đoạn đầu khởi nghiệp nhưng cả nhóm không biết lượng sức mình nên thường xuyên mâu thuẫn, ganh tị về công sức đóng góp. Dự án liên tiếp thua lỗ, không gọi được vốn đầu tư nên nhóm của Cường phải ngậm ngùi dừng lại.

Phạm Anh Cường
Phạm Anh Cường

Thất bại trong lần đầu tiên khởi nghiệp là cú sốc lớn nên Cường quyết định chuyển vào TP HCM để thay đổi môi trường sống và lập nghiệp. Tại đây, anh được nhiều ngân hàng, tập đoàn lớn rộng cửa chào đón. Đến năm 2013, Cường trở thành giám đốc của một công ty xây dựng với mức lương không dưới 2.000 USD.

Tuy nhiên niềm đam mê với nghệ thuật hoa giấy vẫn âm ỉ, bỏ mặc tất cả khuyên ngăn của gia đình và bạn bè, Cường đưa ra quyết định nghỉ việc sau rất nhiều trăn trở để gây dựng lại công ty của riêng mình với số vốn ban đầu chưa đến 1,5 tỷ đồng.

Sau gần 2 năm dành trọn tâm huyết, chàng giám đốc 8x đã khẳng định bản lĩnh của mình khi công ty vào guồng quay ổn định với doanh thu ước tính trong năm nay đạt khoảng 60 tỷ đồng.

Hiện sản phẩm của anh được một số hệ thống siêu thị trong nước chấp nhận và bắt đầu thâm nhập thị trường Nhật Bản như ước mơ ban đầu.

Ngoài thu nhập từ kinh doanh hoa giấy, Cường còn mở thêm các lớp dạy nghề và câu lạc bộ handmade để tăng thêm nguồn thu cho công ty, đồng thời tạo ra nguồn lực nhân công và tận dụng sản phẩm chất lượng của học viên để cung cấp cho thị trường.

Đúc kết từ kinh nghiệm nhiều năm làm giám đốc thuê và những lần khởi nghiệp thất bại, Cường chia sẻ, một trong những tố chất quan trọng nhất để khởi nghiệp thành công là tinh thần cầu tiến, dám hành động, nỗ lực không ngừng và chấp nhận lỗi sai để tìm cách khắc phục.

Giám đốc 8x bỏ việc khởi nghiệp với hoa giấy nghệ thuật
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here