Hai lần tham gia Shark Tank, người đàn ông đều khiến ‘cá mập’ nổi giận

0
616
Dù hứng chịu cơn thịnh nộ của các nhà đầu tư trong 2 lần tham gia Shark Tank, doanh nhân James Martin lại kinh doanh vô cùng thuận lợi với tốc độ tăng trưởng phi mã.

James Martin nảy ra ý tưởng về “cốc rượu vang” trong một lần ngồi trong tàu cao tốc để di chuyển qua miền nam nước Pháp. Ông và vợ nghĩ rằng rượu vang trong cốc sẽ giảm lượng khí thai carbon mà quá trình đóng chai rượu vang tạo ra. Một năm sau, Martin tìm ra công nghệ phù hợp để sản xuất những cốc đựng rượu vang ở thành phố The Dalles, bang Orgeon, Mỹ.

Biến ý tưởng “cốc rượu vang” thành hiện thực

Năm 2011, James Martin thành lập công ty Copa Di Vino (nghĩa là “cốc rượu vang” trong tiếng Italy). Người đồng sáng lập với ông là Molli Martin, kỹ sư đã hoàn thiện công nghệ để tạo ra loại rượu vang có chất lượng hảo hạng. Thay vì cho rượu vào cốc thủy tinh, hai người dùng cốc nhựa để vận chuyển dễ dàng hơn.

hai lan tham gia shark tank nguoi dan ong deu khien ca map noi gian
Ông James Martin, người sáng lập công ty Copa Di Vino, thuyết trình trước các nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank năm 2014. Ảnh: Youtube.

Cốc rượu vang của Copa Di Vino được gắn kín để người dùng có thể mang chúng tới mọi nơi như sân bóng, đường phố, sân golf. Với chúng, người dùng không cần mang theo chai rượu, cái mở nắp hoặc ly. Rượu trong cốc có thể giữ hương, vị trong hơn một năm.

Rượu vang trong cốc của Copa Di Vino bao gồm nhiều loại – như Pinot Grigio, Cabernet Sauvignon, Chardonnay, Moscato, Merlot, White Zinfandel và Riesling. Sau khi sử dụng, cốc có thể được tái chế.

Xuất hiện trong chương trình Shark Tank lần thứ nhất

Gia đình Martin xoay sở chật vật trong nhiều năm trước khi công ty có lãi. Khi biết cơ hội xuất hiện trên chương trình Shark Tank, ông quyết định tham gia để tìm nhà đầu tư và kiến thức. Vào thời điểm xuất hiện trong Shark Tank vào năm 2012, ông rất cần tiền mặt để phát triển công ty nên muốn kêu gọi 600.000 USD để lấy 30% cổ phần.

Trái với kỳ vọng, James Martin nếm thất bại cay đắng. Trên thực tế, ông là một trong số những doanh nhân mà các “cá mập” chỉ trích nhiều nhất. Ban đầu Kevin O’Leary, một tỷ phú trong “đàn cá mập”, quan tâm tới ý tưởng của ông, nhưng muốn ông tách bằng sáng chế cốc ra khỏi quá trình sản xuất. James từ chối với lý bằng sáng chế cốc là thành phần không thể tách rời của quy trình. Sau đó, James tiếp tục từ chối lời đề nghị từ những nhà đầu tư khác rồi bước ra ngoài.

hai lan tham gia shark tank nguoi dan ong deu khien ca map noi gian
Cốc rượu vang Copa Di Vino được gắn kín. Rượu trong cốc có thể giữ nguyên hương, vị trong hơn một năm. Ảnh: Oregon Wine Press.

Sau đó tỷ phú Kevin O’Leary phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Tôi phát cáu với James Martin. Mỗi khi nghe tên Copa Di Vino, tôi cảm thấy đau đớn như bị một mũi tên bắn vào tim”.

Nữ tỷ phú Barbara Corcoran mô tả James là người kiêu ngạo. Bà khẳng định mọi nhà đầu tư trong chương trình đều đưa ra đề nghị hời, nhưng ông từ chối và nói chuyện với họ như thể họ chỉ là không khí.

“Vì thế, tất cả nhà đầu tư chuyển từ quan tâm sang ghét James Martin trong vòng vài phút”, bà nói.

Marin kể rằng sau khi chương trình lên sóng, rất nhiều người liên hệ với ông qua điện thoại đề ngỏ lời góp vốn vào công ty.

“Tổng số tiền họ góp vốn lên tới 12 triệu USD, gấp 20 lần số tiền tôi muốn huy động trong Shark Tank”, ông nói.

Nhờ khoản vốn ấy, Copa Di Vino mở rộng mạng lưới phân phối tới 35 bang (trước đó công ty phân phối tại 7 bang). Doanh số của công ty từ khi chương trình phát sóng tới cuối năm 2013 đạt 12 triệu USD.

Trở lại Shark Tank lần thứ hai

Quá ấn tượng trước thành công của James Martin, các nhà sản xuất chương trình Shark Tank thuyết phục ông quay lại chương trình một lần nữa và ông đồng ý. Tuy nhiên, James không tạo ra sự khác biệt trong lần thứ hai (hồi tháng 1/2014). Thậm chí ông còn khiến các nhà đầu tư cảm thấy bực hơn trong lần tái ngộ.

James tuyên bố rằng chỉ sau một năm từ khi chương trình phát sóng, doanh số của Copa Di Vino đã tăng từ 500.000 USD lên 5 triệu USD.

Khi các nhà đầu tư đưa ra đề nghị, James chỉ nhấm nháp rượu vang. Hành động đó khiến tất cả nhà đầu tư nổi giận và thậm chí tỷ phú Mark Cuban còn rút lại lời đề nghị. Họ khẳng định rằng dù sau này Copa Di Vino thành công, họ sẽ không bao giờ hối tiếc vì đã không rót vốn.

James Martin đối đáp với các “shark” trong lần thứ hai ông tham gia Shark Tank

Lại một lần nữa James rời khỏi trường quay mà không có cam kết đầu tư nào. Nhưng, giống như lần trước, doanh số của công ty tăng vọt sau khi chương trình lên sóng. Doanh số của công ty đạt khoảng 25 triệu USD trong năm 2014. Tính tới tháng 1/2017, công ty bán tổng cộng 38 triệu cốc rượu vang tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị, khách sạn và các sự kiện thể thao.

Giới truyền thông nhận định mặc dù James Martin là đối tượng mà các “cá mập” ghét nhất, công ty của ông lại lọt vào nhóm những doanh nghiệp thành công nhất nhờ Shark Tank.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Hai lần tham gia Shark Tank, người đàn ông đều khiến ‘cá mập’ nổi giận
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here