Nhà sáng lập Huawei lần đầu tiết lộ về người kế vị cơ nghiệp tỷ USD

0
442
Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi lần đầu tiên đề cập tới người sẽ kế vị cơ nghiệp của ông. Ông nhấn mạnh người này sẽ không phải là giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu, người bị Canada bắt giữ hồi tháng trước theo yêu cầu của Mỹ.
nha sang lap huawei lan dau tiet lo ve nguoi ke vi co nghiep ty usd
Ông Nhậm Chính Phi (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Trả lời Nikkei Asian Review ngày 18/1, ông Nhậm Chính Phi cho biết ông “rất bất ngờ” vì Canada bắt giữ con gái ông theo yêu cầu của Mỹ hôm 1/12/2018 với cáo buộc “âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính”. Ông không bình luận về vụ việc, nhấn mạnh rằng quá trình điều tra đang diễn ra.

Cũng trong bài phỏng vấn, ông Nhậm lần đầu tiên tuyên bố rằng, bà Mạnh sẽ không phải là người kế vị Huawei, dù trước đó bà từng được cho là người sẽ tiếp quản cơ nghiệp của cha.

“Người kế nhiệm tôi chắc chắn sẽ không phải là Mạnh Vãn Chu. Mạnh rất có tài trong lĩnh vực quản lý và truyền thông, trong khi người kế vị tôi phải có nền tảng về kỹ thuật, có những phân tích sâu sắc về thị trường, có lối tư duy chiến lược và thông hiểu các kiến thức về xã hội học và triết học. Người kế nhiệm tôi không phải là một cá nhân mà là một nhóm người”, ông Nhậm tuyên bố.

Khi trả lời về nghi vấn Huawei cung cấp thông tin nhạy cảm của khách hàng cho chính phủ Trung Quốc, ông Nhậm tuyên bố Huawei luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Ông cho biết Huawei sẵn sàng từ chối những yêu cầu gây hại cho khách hàng của họ.

Ông Nhậm, 74 tuổi, người vốn kín tiếng với truyền thông trong 30 năm qua, đã lên tiếng phá vỡ im lặng thời gian gần đây. Giới quan sát cho rằng đây có thể là động thái nhằm lôi kéo sự ủng hộ trong bối cảnh Huawei đang chịu nhiều áp lực chồng chất do hàng loạt các nghi vấn liên quan tới cáo buộc gián điệp cho chính phủ Trung Quốc, chiếm đoạt bí mật thương mại hay vấn đề an ninh mạng. Hai giám đốc cấp cao của Huawei hiện bị bắt giữ tại Canada và Ba Lan trong khi đó nhiều nước như Australia, New Zealand đã cấm các nhà mạng trong nước sử dụng thiết bị của Huawei cho mạng lưới 5G.

Ông Nhậm Chính Phi, một cựu kỹ sư thuộc lực lượng quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc, sáng lập ra Huawei với nguồn vốn ban đầu là 3.000 USD vào năm 1987. Ông bị đồn đoán rằng có quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

Hiện thời, Huawei đã trở thành công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc. Doanh thu năm 2018 của tập đoàn là trên 100 tỷ USD.

Cũng trong bài phỏng vấn, ông Nhậm tuyên bố rằng Huawei đang đổ hàng tỷ USD vào quá trình nghiên cứu và phát triển với mục tiêu giảm bớt sự phụ thuộc vào nhà cung cấp nước ngoài.

Đức Hoàng

Dân trí

Nhà sáng lập Huawei lần đầu tiết lộ về người kế vị cơ nghiệp tỷ USD
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here