Startup bán cà phê xe đẩy qua ứng dụng smartphone

0
2666

Bắt nguồn từ ý tưởng những chiếc xe đẩy bán cà phê dạo thường thấy ở các nước châu Âu cổ kính, Hoàng Tùng cùng một vài người bạn đã bắt tay biến một khái niệm còn xa lạ ở Việt Nam thành hiện thực, đó là bán cà phê xe đẩy qua ứng dụng smartphone (điện thoại thông minh).

Bằng việc sử dụng ứng dụng, khách hàng có nhu cầu có thể định vị toàn bộ xe cà phê của chuỗi, chọn xe gần mình nhất để tới thưởng thức đồ uống hoặc gọi giao hàng.

Đối tượng khách hàng dự án hướng đến là dân văn phòng, những người mà năng suất làm việc bị ảnh hưởng nhiều nếu muốn thưởng thức một cốc cà phê ‘tử tế’. Khách hàng chỉ cần mở ứng dụng, tìm xe cà phê gần nhất và gọi một cốc cà phê, sẽ được đưa đến tận nơi trong bán kính 2 km để vừa làm việc vừa nhâm nhi.

Sau hai tháng đi vào hoạt động, chuỗi xe đẩy cà phê của nhóm đã có tới 11 điểm bán, bao gồm 8 điểm tại TP HCM và 3 điểm ở Hà Nội.

Xuất phát ý tưởng kinh doanh này bắt nguồn trong một chuyến tham quan về vùng nguyên liệu trồng cà phê, Tùng và bạn có may mắn được tiếp cận quy trình tạo ra hạt cà phê từ những người nông dân, quả thực là rất nhiều vất vả và khó khăn để tạo ra hạt cà phê chất lượng.

Hoàng Tùng, đồng sáng lập của chuỗi xe đẩy bán cà phê
Hoàng Tùng, đồng sáng lập của chuỗi xe đẩy bán cà phê

Tuy nhiên họ lại không bán được với giá xứng đáng với sức lao động họ bỏ ra, đơn giản là vì “thương mại công bằng” vẫn còn là một thuật ngữ xa lạ tại Việt Nam. Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch -chất lượng, đồng thời phổ biến “thương mại công bằng” đến mọi người, Hoàng Tùng và bạn đã tạo ra thương hiệu Viet Nam Coffee Bike.

Trong quá trình nghiên cứu, tiếp cận cùng nhiều hình thức kinh doanh cà phê trên thế giới, nhóm của Tùng được biết, cà phê được tạo ra với qui trình chế biến ướt (phương pháp sơ chế cà phê khoa học) và rang mộc kết hợp cùng phương pháp pha máy (Espresso) sẽ tạo ra ly cà phê sạch thơm ngon ngất ngây. Nhưng ở Việt Nam, để uống cà phê máy, mọi người thường phải vào hệ thống và uống cà phê với giá cao, do các hệ thống thường phải gánh thêm chi phí không gian, mặt bằng lớn cho mỗi ly cà phê.

Sau khi tinh gọn nhất có thể mô hình cà phê máy, và để phổ biến cà phê mộc pha bằng máy Espresso, nhóm bạn của Tùng đã tìm ra dòng máy thích hợp, với giá không quá cao mà vẫn đảm bảo chất lượng ly cà phê. Đồng thời, nhằm tối giản chi phí không gian mà khách hàng phải trả khi vào hệ thống, Hoàng Tùng đã thiết kế ra mô hình xe cà phê máy đường phố, tích hợp cả một quầy bar pha chế cà phê trên xe, nhằm phục vụ cà phê chất lượng với giá cả phải chăng chuyên phục vụ cà phê mang đi.

startup ban cafe xe day qua ung dung smartphone 5

startup ban cafe xe day qua ung dung smartphone 4

startup ban cafe xe day qua ung dung smartphone 2
Mô hình xe đẩy và sản phẩm cafe của nhóm Tùng

Để tạo ra sự khác biệt so với các xe đẩy đơn lẻ ở châu Âu, nhóm đã tích hợp hệ thống định vị cũng như quản trị qua ứng dụng smartphone.

Theo Tùng, nhóm đã tự thiết kế mẫu xe đẩy thống nhất, phù hợp với điều kiện kinh doanh tại Việt Nam. Các xe đều được trang bị máy pha cà phê cùng dụng cụ pha chế, đóng vai trò như một quán cà phê nhỏ di động.

Nhờ tính linh hoạt nên nhóm có thể thử nghiệm việc phân phối xe tại nhiều địa điểm, nếu cảm thấy không phù hợp với địa điểm kinh doanh hiện tại, chỉ cần di chuyển xe tới vị trí mới và xin phép cơ quan chức năng sở tại.

Các sản phẩm nước uống tự nhiên, chất lượng
Các sản phẩm nước uống tự nhiên, chất lượng

Khó khăn lớn nhất mà nhóm gặp phải là thói quen tiêu dùng của khách hàng khi cả hai khái niệm mua cà phê dạo và sử dụng smartphone tìm xe cà phê đều còn rất mới mẻ và chưa được đón nhận nồng nhiệt.

Phía trước còn rất nhiều khó khăn nhưng Tùng và nhóm bạn tin sẽ vượt qua được và nhóm tự tin rằng ứng dụng cũng như chuỗi xe đẩy sẽ là một làn gió mới cho phong cách thưởng thức cà phê của người trẻ tại các đô thị lớn.

Trong tương lai gần, dự định của nhóm vẫn sẽ là mở rộng thêm nhiều điểm bán tại Hà Nội cũng như TP HCM, kết hợp với các đơn vị kinh doanh khác để tranh thủ về mặt bằng cũng như mở rộng tới Đà Nẵng và xa hơn là thị trường nước ngoài, nơi việc sử dụng ứng dụng di động đã trở nên phổ biến. Mục tiêu coffee bike theo đuổi là khi khách hàng muốn uống cà phê đường phố chất lượng, mọi người sẽ nghĩ ngay tới Coffee Bike Viet Nam.

Startup bán cà phê xe đẩy qua ứng dụng smartphone
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here