Phụ nữ kế nghiệp ông, cha để lãnh đạo doanh nghiệp: Chuyện hiếm ở Hong Kong

0
641
Cô cháu gái 23 tuổi của tỉ phú Lý Gia Thành, người giàu nhất Hong Kong, vừa gia nhập ban quản trị của tập đoàn. Đây là hiện tượng hiếm ở xứ cảng thơm.

Michelle Li, cháu gái 23 tuổi của doanh nhân Lý Gia Thành, gia nhập ban quản trị của Chesterfield Realty, công ty bất động sản trực thuộc tập đoàn CK Hutchison của gia tộc họ Lý, theo dữ liệu của Cơ quan Đăng ký doanh nghiệp Hong Kong.

Với diễn biến này, Michelle là một trong số ít phụ nữ có cơ hội kế nghiệp tại tập đoàn của dòng họ ở Hong Kong. Cha của cô, Victor Li, nắm chức chủ tịch tập đoàn từ Lý Gia Thành, 90 tuổi, vào năm ngoái. Việc cô gia nhập ban quản trị cho thấy gia tộc họ Lý đã chuẩn bị cho kế hoạch kế nghiệp ngay từ bây giờ.

phu nu ke nghiep ong cha de lanh dao doanh nghiep chuyen la o hong kong
Tỷ phú Lý Gia Thành và con trai ông, Victor Li, đương kim chủ tịch của tập đoàn CK Hutchison. Ảnh: SCMP

Sonia Cheng, một cô gái tốt nghiệp Đại học Harvard, đang điều hành New World Development, một công ty bất động sản trực thuộc tập đoàn Rosewood Hotels, tập đoàn do ông của cô, tỷ phú Chen Yu-tung, thành lập.

Kristine Li, cháu gái nhỏ tuổi nhất của trùm bất động sản Li Shau Kee, tốt nghiệp Đại học Standford và đang làm phó tổng giám đốc của tập đoàn bất động sản Henderson Land Development của gia đình.

Những phụ nữ ấy sẽ có đóng góp lớn và trở thành hình mẫu tốt nếu họ nắm quyền điều hành doanh nghiệp”, Petula Ho, một giáo sư xã hội học của Đại học Hong Kong, phát biểu.

phu nu ke nghiep ong cha de lanh dao doanh nghiep chuyen la o hong kong
Sonia Cheng đang điều hành New World Development, một công ty bất động sản trực thuộc tập đoàn Rosewood Hotels. Ảnh: SCMP

Mặc dù vậy, ông Ho nhận định giới doanh nghiệp Hong Kong vẫn có tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”.

“Hong Kong vẫn là thế giới của đàn ông. Những phụ nữ kia là con, cháu trong những gia đình giàu nhất”, ông bình luận.

Ở Trung Quốc, nơi các doanh nghiệp có trị giá hàng tỷ USD ra đời trong khoảng 20 năm gần đây, thế hệ thứ hai – bao gồm nhiều phụ nữ – đã bắt đầu tiếp nhận quyền điều hành.

phu nu ke nghiep ong cha de lanh dao doanh nghiep chuyen la o hong kong
Theresa Tse, nữ chủ tịch 25 tuổi của tập đoàn dược Sino Biopharmaceuticals. Ảnh: SCMP

Yang Huiyan, đồng chủ tịch của tập đoàn bất động sản Country Garden, tiếp quản cổ phần của cha trong tập đoàn vào năm 2005, khi cô mới 23 tuổi. Hiện tại, nữ doanh nhân từng tốt nghiệp Đại học Ohio có tài sản 19,2 tỷ USD và là người phụ nữ giàu nhất ở Trung Quốc.

Theresa Tse, người từng tốt nghiệp Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, trở thành chủ tịch của tập đoàn dược Sino Biopharmaceuticals của cha. Hiện tại số cổ phần của cô trị giá 1,1 tỷ USD.

Perenna Kei, 28, joined the board of Logan Property Holdings in 2010. The company was founded by her father Kei Hoi Pang.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Phụ nữ kế nghiệp ông, cha để lãnh đạo doanh nghiệp: Chuyện hiếm ở Hong Kong
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here